Ngành gỗ Việt Nam đứng top 5 thế giới

Ngành gỗ là một trong những ngành xuất khẩu quan trọng, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2023, ngành gỗ của Việt Nam đứng top 5 thế giới.

Trong ba tháng đầu năm, ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam đã xuất khẩu sang các nước khoảng 3,6 tỉ đô la Mỹ, trung bình mỗi tháng xuất khẩu 1,2 tỉ đô. Mặc dù cao hơn cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên, con số này vẫn được cho là thấp trong mục tiêu xuất khẩu gỗ của Việt Nam năm 2024.

Hiện nay, xuất khẩu vào các thị trường chính của ngành gỗ Việt Nam là Mỹ và EU đang bị suy giảm, cùng với chi phí nguyên liệu tăng cao đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ. Để ngành gỗ xuất khẩu bền vững thì cần phải có sự liên kết để tạo chuỗi cung ứng, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa toàn cầu.

Tạo chuỗi cung ứng thúc đẩy xuất khẩu gỗ

Đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm, xuất khẩu vào các thị trường nước ngoài thường với tư cách là đại diện công ty, doanh nghiệp cá nhân chứ không phải là một ngành hàng, một quốc gia. Do vậy, đôi khi sản phẩm gỗ của Việt Nam bị ép giá.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỉ đô la Mỹ, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 5 thế giới, thứ hai Châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Kế hoạch năm 2024, ngành gỗ sẽ đem về 16 tỉ đô la Mỹ trong xuất khẩu, tăng 20% so với năm 2023. Do vậy, để đạt được mục tiêu của năm, các doanh nghiệp gỗ phải liên kết chặt chẽ tạo chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng các quy định xanh hóa của các nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất cả nước.

Tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân ở TP.HCM và Hà Nội tăng 20-50% so với tháng 3 và gấp đôi các tháng trước đó. Nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao được lý giải do nắng nóng. Bài toán tiết kiệm điện tiếp tục được đặt ra với nhiều hộ gia đình.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng hoạt động sản xuất tại châu Á trong năm nay lên 4,5%, cao hơn 0,3% so với dự báo đưa ra sáu tháng trước.

Trung Quốc là một trong những nước mua nhiều vàng nhất, bổ sung vào dự trữ quốc gia liên tục từ năm 2022 đến nay. Trong tháng 4/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mua vàng bổ sung vào dự trữ đến tháng thứ 18 liên tiếp, dù rằng tốc độ mua đã có phần chững lại trong bối cảnh giá vàng lập nhiều kỷ lục mới.