Ngành gỗ Việt Nam đứng top 5 thế giới
Trong ba tháng đầu năm, ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam đã xuất khẩu sang các nước khoảng 3,6 tỉ đô la Mỹ, trung bình mỗi tháng xuất khẩu 1,2 tỉ đô. Mặc dù cao hơn cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên, con số này vẫn được cho là thấp trong mục tiêu xuất khẩu gỗ của Việt Nam năm 2024.
Hiện nay, xuất khẩu vào các thị trường chính của ngành gỗ Việt Nam là Mỹ và EU đang bị suy giảm, cùng với chi phí nguyên liệu tăng cao đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ. Để ngành gỗ xuất khẩu bền vững thì cần phải có sự liên kết để tạo chuỗi cung ứng, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa toàn cầu.
Đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm, xuất khẩu vào các thị trường nước ngoài thường với tư cách là đại diện công ty, doanh nghiệp cá nhân chứ không phải là một ngành hàng, một quốc gia. Do vậy, đôi khi sản phẩm gỗ của Việt Nam bị ép giá.
Theo số liệu thống kê, mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỉ đô la Mỹ, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 5 thế giới, thứ hai Châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Kế hoạch năm 2024, ngành gỗ sẽ đem về 16 tỉ đô la Mỹ trong xuất khẩu, tăng 20% so với năm 2023. Do vậy, để đạt được mục tiêu của năm, các doanh nghiệp gỗ phải liên kết chặt chẽ tạo chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng các quy định xanh hóa của các nước.
Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.
Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.
Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.
Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.
Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".
Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.
0