Ngành học được dự đoán sẽ dẫn đầu xu thế 2024

Ở thời điểm hiện tại, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đang chuẩn bị cho giai đoạn thi cử và tuyển sinh, trong đó cả quá trình lựa chọn ngành nghề phù hợp để theo học.

Hiện nay, giới trẻ có nhiều lựa chọn hơn về ngành nghề, tuy nhiên, những ngành này đòi hỏi yêu cầu cao để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Dưới đây là ba ngành học được dự đoán dẫn đầu trong năm 2024, bạn có thể tham khảo để tìm lựa chọn phù hợp.

1. Công nghệ thông tin

Ngành Công nghệ thông tin được dự đoán là một ngành nghề lâu dài trong tương lai và thị trường đang cần số lượng lớn nhân lực chất lượng trong lĩnh vực này. Để đào tạo ra nhân sự công nghệ thông tin có tay nghề tốt, cần mất thời gian đáng kể.

Ngành Công nghệ thông tin

Trong 10-15 năm tới, ngành Công nghệ thông tin dự kiến sẽ tiếp tục là ngành hot không chỉ với sinh viên mà còn với những người đi làm muốn tìm kiếm cơ hội mới trong lĩnh vực này. Mức lương trung bình của nhân viên công nghệ thông tin dao động từ 5-8 triệu đồng với người mới, chưa có kinh nghiệm. Nhân sự có kinh nghiệm thì có mức lương từ 15-30 triệu đồng. Đặc biệt, nhân viên làm việc ở nước ngoài có thể nhận được mức lương từ 2-5 nghìn USD/tháng.

Việt Nam hiện có hơn 100 trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin. Mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì vậy, nhiều chuyên gia dự báo rằng trong thời gian tới ngành này vẫn sẽ còn "khát" nhân lực.

Một số trường top đầu đào tạo ngành Công nghệ thông tin là Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường Đại học Vinh, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

2. Tâm lý học

Trong cuộc sống hiện nay, con người đối mặt với nhiều áp lực từ nhiều hình thức khác nhau. Do đó, việc chăm sóc và quan tâm đến sức khỏe tâm lý trở nên ngày càng cần thiết. Nhu cầu về dịch vụ sức khỏe tâm lý đang dần trở nên tăng cao.

Tâm lý học là một ngành sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt, đây là ngành học đặc thù không thể thay thế bằng trí tuệ nhân tạo hay sự tác động của công nghệ. Khi tỷ lệ mắc các chứng rối loạn tâm lý, lo âu. căng thẳng... gia tăng thì nhu cầu cần hỗ trợ từ nhà tâm lý học, nhà trị liệu, cố vấn và nhân viên tâm lý xã hội cũng từ đó mà tăng lên", thạc sĩ Kiều Trang nói.

Ngành Tâm lý học

Ngoài ra, ngành y tế và chăm sóc sức khỏe cũng là một lĩnh vực đáng xem xét. Với sự gia tăng dân số và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng chăm sóc sức khỏe, việc đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này là cần thiết. Có nhiều ngành con trong lĩnh vực y tế như y học, điều dưỡng, dược học, công nghệ sinh học và quản lý dịch vụ y tế.

3. Ngành Marketing

Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Thông qua đó, nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu của họ thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngành Marketing

Hiện ngành học này được đánh giá mang lại cơ hội việc làm rộng mở và mức lương cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Trong đó, vị Digital Marketing và Content Marketing sẽ là vị trí "hot" nhất trên thị trường đến năm 2030.

Vì là ngành học hot, nên mức điểm chuẩn các trường top đầu đào tạo ngành Marketing thường rất cao và đang được nhiều bạn sinh viên đăng ký theo học.

Thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Marketing của một số trường như: trường Đại học Thương mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Cần Thơ.

Tóm lại, quan trọng nhất là lựa chọn ngành phù hợp với sở thích, năng lực và mục tiêu của bạn. Hãy tìm hiểu kỹ về các ngành nghề khác nhau, nắm bắt xu hướng phát triển của chúng và xem xét khả năng học tập và phát triển trong lĩnh vực đó.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, tính đến cuối tháng 3 năm nay, cả nước đã có hơn 1200 chương trình đào tạo đại học được kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn do Bộ ban hành. Xây dựng văn hóa chất lượng là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT đặt ra với các trường Đại học. Kiểm định chất lượng được đánh giá là việc làm cốt lõi để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo.

Thí sinh cả nước chỉ còn 1 ngày nữa để đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Thời hạn đăng ký sẽ kết thúc sau 17h ngày 10/5.

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam được cấp vào năm 2022 là sai quy định.

Sẽ xử lý nghiêm việc vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và tổng kết năm học đối với cấp THCS.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục đã chuẩn bị kỹ cho hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chuẩn bị diễn ra trong tháng 6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã lên phương án chuẩn bị để sẵn sàng cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra, là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.