Ngành nông nghiệp thiếu nguồn nhân lực có trình độ

Nông nghiệp được coi là lợi thế quốc gia nhưng lại thiếu trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đáng nói là các ngành đào tạo nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản khó thu hút học sinh, sinh viên. Hệ lụy là các doanh nghiệp nông nghiệp rất khó tìm kiếm được nhân sự có trình độ theo nhu cầu tuyển dụng.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính riêng năm 2022, cả nước có hơn 521.000 sinh viên nhập học ở 25 lĩnh vực đào tạo. Trong đó, chỉ có 7.100 sinh viên nhập học khối ngành nông lâm nghiệp, thuỷ sản, thú y, chiếm tỷ lệ chưa tới 1,5%.

Ông Nguyễn Đức Hiển – Giám đốc Công ty cổ phần HRD Global chia sẻ: "Bây giờ công tác tuyển sinh của các ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp hạn chế rất là nhiều, các trường cũng cần phải đổi mới, liên kết, đặc biệt là liên kết quốc tế".

Một số trường đại học cho biết, tuyển sinh vào các ngành học nông lâm nghiệp cũng có xu hướng giảm. Sự suy giảm về số lượng người học không chỉ diễn ra ở đào tạo đại học mà còn cả giáo dục nghề nghiệp. Hệ lụy là hầu hết doanh nghiệp nông lâm nghiệp gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực được đào tạo bài bản.

Định hướng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của xã hội.

Theo các chuyên gia, việc khó thu hút người học một phần liên quan đến xu hướng thoát ly nông nghiệp trong quá trình công nghiệp hóa. Bộ Nông nghiệp cho rằng, đã đến lúc phải xem lại trách nhiệm của cơ quan quản lý ngành cũng như các trường đào tạo, cần thay đổi cái nhìn về ngành nông nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng nhấn mạnh, muốn nâng tầm nông nghiệp Việt phải bắt đầu từ nguồn nhân lực. Theo đó, lĩnh vực sản xuất này cần được nhận diện là một ngành kinh tế tổng hợp, bao gồm cả các ngành khoa học công nghệ cao. Từ đó định hướng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, tính đến cuối tháng 3 năm nay, cả nước đã có hơn 1200 chương trình đào tạo đại học được kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn do Bộ ban hành. Xây dựng văn hóa chất lượng là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT đặt ra với các trường Đại học. Kiểm định chất lượng được đánh giá là việc làm cốt lõi để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo.

Thí sinh cả nước chỉ còn 1 ngày nữa để đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Thời hạn đăng ký sẽ kết thúc sau 17h ngày 10/5.

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam được cấp vào năm 2022 là sai quy định.

Sẽ xử lý nghiêm việc vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và tổng kết năm học đối với cấp THCS.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục đã chuẩn bị kỹ cho hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chuẩn bị diễn ra trong tháng 6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã lên phương án chuẩn bị để sẵn sàng cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra, là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.