Ngành Tòa án nhân dân chuyển đổi số thành công

Ngành Tòa án nhân dân đã triển khai nhiều dịch vụ tư pháp công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, với hơn 1,4 triệu bản án, quyết định được công bố và phục vụ hơn 180 triệu lượt truy cập tra cứu, khai thác.

Thông tin được công bố tại Hội Nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành Tòa án vừa diễn ra chiều 16/6. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Cùng dự Hội nghị có Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và ngành Tòa án.

Hội Nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành Tòa án vừa diễn ra chiều 16/6.

Tại Hội nghị, các đại biểu được giới thiệu kết quả công tác chuyển đổi số của Tòa án; nghe các tham luận với các chủ đề liên quan; đặc biệt, Hội nghị được xem trực tiếp một số phiên tòa xét xử trực tuyến đang diễn ra tại một số địa phương.

Cùng với đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Tòa án nhân dân các cấp đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, tổ chức xét xử trực tuyến được gần 20.000 vụ án, tiết kiệm khoảng 100 tỷ đồng. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng đã bước đầu được ứng dụng trong ngành tòa án, bằng việc xây dựng Trợ lý ảo hỗ trợ thẩm phán, tích hợp trên 168 nghìn văn bản, trên 1,4 triệu bản án, trên 24 nghìn câu giải đáp tỉnh hình pháp lý. Đến nay đã có trên 5,7 triệu lượt hỏi đáp, trung bình từ 10-15 nghìn lượt/ngày.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Tòa án nhân dân các cấp đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, tổ chức xét xử trực tuyến được gần 20.000 vụ án.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những kết quả đạt được của ngành Tòa án nhân dân, nhất là trong công tác chuyển đổi số đồng thời nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm và xác định rõ chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là xu thế tất yếu và là yêu cầu khách quan trong công cuộc phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những kết quả đạt được của ngành Tòa án nhân dân.

Trong đó, công tác xây dựng Tòa án điện tử luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong tiến trình cải cách tư pháp. Thủ tướng đề nghị ngành Tòa án tiếp tục phát huy mạnh mẽ chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử với tinh thần “5 đẩy mạnh”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: "Đẩy mạnh thứ nhất mà chúng ta về hoàn thiện cái pháp lý, thể chế, cơ chế, chính sách để phát triển ngành Tòa án của chúng ta, trong đó có việc hoàn thành cơ sở pháp lý do chuyển đổi số. Đẩy mạnh thứ hai là phát triển hạ tần số nền tảng số, tạo tiền đề quan trọng trong xây dựng Tòa án điện tử và bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin trong mọi tình huống. Đẩy mạnh thứ ba là tạo lập dữ liệu số, tích hợp, kết nối liên thông, chia sẻ liên tục, thông suốt, đồng bộ để nâng cao năng lực quản trị và thực thi của Tòa án trên nền tảng số. Đẩy mạnh thứ tư là đẩy mạnh phát triển nhân lực số thứ kỹ năng số và bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển của Tòa án điện tử. Thứ năm là đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong ngành Tòa án nhân dân để mọi cán bộ, mọi công chức, thẩm phán đồng lòng hưởng ứng tham gia tiến trình chuyển đổi số và xây dựng Tòa án điện tử".

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, ngành Toà án nhân dân sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, ngành Toà án nhân dân sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử theo tinh thần Nghị quyết số 27/NQ-TW của Trung ương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu đề ra theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là: “Xây dựng nền tư pháp Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định cấm Công ty Việt Tiến tham gia hoạt động đấu thầu các dự án do Cục cấp do có hành vi gian lận, làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu.

Khởi động với vòng sơ khảo, mùa thứ 17 của chương trình làm phim miễn phí "Qua ống kính trẻ thơ - Kid Witness News" đã nhận được hơn 200 kịch bản từ 400 học sinh tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký kết phối hợp tuyên truyền vận động đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người và khởi động đăng ký hiến mô, tạng tại các cơ sở tôn giáo trên toàn quốc.

Trước, trong và sau các ngày diễn ra kỳ thi, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các địa điểm tổ chức thi trên địa bàn quản lý.

Đêm qua và sáng nay, 26/6, thời tiết Hà Nội duy trì trạng thái mưa dông rải rác ở nhiều khu vực. Hình thái này sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay, đặc biệt thời điểm cuối giờ chiều và cuối ngày.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.