Ngành vận tải biển gặp khó do xung đột và hạn hán
Vấn đề của kênh đào Suez là địa chính trị, còn vấn đề ở Panama là do khí hậu. Hạn hán kéo dài đã khiến đơn vị điều hành kênh đào Panama phải cắt giảm số lượt qua kênh, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn.
Cách đó hơn 7.000 dặm, các tàu vận chuyển container qua kênh đào Suez của Ai Cập đang chờ được hải quân hộ tống hoặc tránh hoàn toàn tuyến đường này và vòng qua Nam Phi. Các nhà khai thác tàu lo ngại rằng thủy thủ đoàn có thể gặp nguy hiểm trong hành trình qua Biển Đỏ.

Hiện nay, cả hai đều đang làm xáo trộn thương mại toàn cầu. Do đó, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez và Panama đã giảm hơn 1/3. Hàng trăm tàu đã chuyển hướng sang các tuyến đường dài hơn, dẫn đến việc giao hàng bị chậm trễ, chi phí vận chuyển cao hơn và gây thiệt hại kinh tế.
Các nhà khai thác tàu đang phải đối mặt với nhiều tháng bất ổn trên hai tuyến đường thủy này, nơi khoảng 18% khối lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua vào năm 2023.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu, bắt đầu từ ngày 3/4.
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ xăng khỏi diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt song lãnh đạo Bộ Tài chính lo lắng "bỏ sẽ không khuyến khích dùng tiết kiệm".
Hà Nội đang khuyến khích các doanh nghiệp nông nghiệp tập trung khai thác hiệu quả sản xuất nông nghiệp đa giá trị, qua đó phát triển lĩnh vực này tại Thủ đô.
Nhóm phần mềm, dịch vụ tài chính, ngân hàng là ba nhóm chủ đạo kéo thị trường chứng khoán giảm điểm khá mạnh vào ngày 26/3.
Ông Lê Minh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Ống thép Việt Đức VG PIPE (mã chứng khoán VGS) đã viết đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong hai cá nhân bị xử phạt vì hành vi thao túng cổ phiếu PDR của công ty cổ phần Bất động sản Phát Đạt. Trước đó, bà Thảo từng giữ chức Kế toán trưởng trong 9 năm tại PDR.
0