Ngành vận tải biển khủng hoảng vì tắc cảng, thiếu tàu

Một trong những giám đốc điều hành cấp cao nhất trong ngành vận tải biển đã cảnh báo, các hãng vận tải container đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng tắc nghẽn cảng và thiếu tàu khi cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ kéo dài sang tháng thứ ba.

Ông Jeremy Nixon - Giám đốc điều hành của Ocean Network Express cho biết, nhiều hãng tàu đang gặp vấn đề với lịch trình. Vấn đề này nổi lên kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện các cuộc tấn công trong tháng 12, khiến hầu hết các hãng tàu phải ngừng sử dụng tuyến đường thông thường từ châu Á đến châu Âu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Việc chuyển hướng sang tuyến đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng đã làm mỗi chuyến đi giữa châu Á và Bắc Âu mất thêm 10 ngày đến hai tuần và khiến nhiệm vụ vận chuyển hàng tới một số nơi trên thế giới trở nên vô cùng phức tạp.

Ngành vận tải biển khủng hoảng vì tắc cảng, thiếu tàu

Ông Nixon cho biết các cảng trung tâm quan trọng cũng chịu thêm nhiều áp lực. Trong đó, các cảng ở Singapore, Dubai và xung quanh eo biển Gibraltar đã chứng kiến mức tăng rất lớn.

Tuy nhiên, ông không cho rằng ngành này đang gặp phải vấn đề dư thừa công suất, đồng thời nói thêm rằng hãng tàu của ông - sở hữu đội tàu container lớn thứ 6 thế giới - có quá ít tàu để duy trì hoạt động bình thường hàng tuần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.360 USD/ounce, tăng mạnh tới 59 USD so với chốt phiên tuần trước. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp đi xuống, giá vàng thế giới đã quay trở lại đường đua tăng giá. Tại Việt Nam, giá vàng tiếp tục tăng.

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Quý 2, áp lực trên thị trường gia tăng khi lượng trái phiếu đến hạn tăng mạnh. Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tăng 14 USD, lên 2.359 USD/ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên 2.375 USD. Tổng cộng cả tuần, loại kim loại quý này tăng 2,5%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4.