Ngành vận tải biển khủng hoảng vì tắc cảng, thiếu tàu
Ông Jeremy Nixon - Giám đốc điều hành của Ocean Network Express cho biết, nhiều hãng tàu đang gặp vấn đề với lịch trình. Vấn đề này nổi lên kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện các cuộc tấn công trong tháng 12, khiến hầu hết các hãng tàu phải ngừng sử dụng tuyến đường thông thường từ châu Á đến châu Âu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.
Việc chuyển hướng sang tuyến đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng đã làm mỗi chuyến đi giữa châu Á và Bắc Âu mất thêm 10 ngày đến hai tuần và khiến nhiệm vụ vận chuyển hàng tới một số nơi trên thế giới trở nên vô cùng phức tạp.

Ông Nixon cho biết các cảng trung tâm quan trọng cũng chịu thêm nhiều áp lực. Trong đó, các cảng ở Singapore, Dubai và xung quanh eo biển Gibraltar đã chứng kiến mức tăng rất lớn.
Tuy nhiên, ông không cho rằng ngành này đang gặp phải vấn đề dư thừa công suất, đồng thời nói thêm rằng hãng tàu của ông - sở hữu đội tàu container lớn thứ 6 thế giới - có quá ít tàu để duy trì hoạt động bình thường hàng tuần.
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum có những phản ứng mạnh mẽ trước mức thuế quan mà chính quyền Mỹ đưa ra.
Giá dầu thế giới trong phiên giao dịch ngày 28/3 đã tăng do lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ cũng như các rủi ro trong việc thiếu nguồn cung.
Cả nước đã giải ngân được 78.712 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 8,98% kế hoạch và 9,53% kế hoạch Thủ tướng giao trong 3 tháng đầu năm nay.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có vốn đầu tư trên 50.000 tỷ đồng, thu hút được nguồn ngoại tệ từ trung chuyển hàng hóa, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.
Các doanh nghiệp tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu Việt Nam năm 2025 có thêm cơ hội giao thương hàng hóa, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu gặp nhiều thách thức.
Nhiều doanh nghiệp muốn chuyển đổi xanh nhưng vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng.
0