Ngập lụt bất ngờ, dân Thái Nguyên không kịp trở tay

Thành phố Thái Nguyên đang trải qua trận ngập lụt lịch sử do mưa lớn kéo dài và nước sông Cầu dâng lên quá nhanh. 81 xóm, tổ dân phố ven sông Cầu bị ngập.

Hàng chục năm kinh doanh cửa hàng quần áo ở vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố Thái Nguyên, chị Ngô Hoài Linh chưa từng nghĩ cửa hàng của mình sẽ phải tạm dừng hoạt động vì ngập lụt. Sau một đêm, nước dâng cao, trước cửa hàng là biển nước.

Thành phố Thái Nguyên đang trải qua trận ngập lụt lịch sử do mưa lớn kéo dài và nước sông Cầu dâng lên quá nhanh.

“Từ trước đến giờ, người dân Thái Nguyên chưa bao giờ chứng kiến một trận lũ nghiêm trọng như thế này. Gần như mọi người dân không kịp trở tay. Nếu cứ tiếp tục mưa kéo dài như này thì chúng tôi cảm thấy rất lo lắng bởi vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các hộ kinh doanh”, chị Ngô Hoài Linh nói.

Ngập lụt khiến người dân trở tay không kịp..

Người dân đã phải tìm mọi cách để chống đỡ với ngập lụt. Nước chia cách mọi con đường và thuyền trở thành phương tiện di chuyển chính trên đường bộ.

Thuyền trở thành phương tiện di chuyển chính trên đường bộ.

Nhiều khu vực bị cô lập hoàn toàn. Đó cũng là lúc người dân thành phố Thái Nguyên đoàn kết với nhau hơn. Trong thời điểm chưa thể mở lại cửa hàng ăn uống vì ngập lụt, chị Hoàng Thị Hoa đã quyết định tận dụng cơ sở vật chất sẵn có để chuẩn bị những suất cơm miễn phí, gửi cho người dân trong vùng bị nước lũ cô lập.

Chị Hoàng Thị Hoa (phường Hoàng Văn Thụ) cho hay: “Mình đóng cửa hàng ăn để chuyển sang nấu cơm cho mọi người ở những nơi mất điện hay ở vùng sâu, vùng xa”.

Chị Hoa chuẩn bị những suất cơm miễn phí gửi vào cho người dân trong vùng bị nước lũ cô lập.

Mực nước sông Cầu đoạn qua thành phố Thái Nguyên đang giảm dần, nhưng đời sống của người dân ở nhiều khu vực vẫn bị ảnh hưởng và cần nhiều thời gian để khắc phục.

Dự báo trong 24 giờ tới, lũ tại thành phố Thái Nguyên tiếp tục có xu hướng giảm dần nhưng vẫn duy trì ở mức cao. Hiện, thành phố đang có 81 xóm, tổ dân phố của 22 xã, phường nằm ven sông Cầu bị ngập.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão nên ngày và đêm nay (19/9), Hà Nội có mưa rào rải rác và dông, có nơi mưa to.

Đến 17 giờ ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho ngư dân khi vào tránh trú, hiện nay các âu thuyền, cảng cá đang gấp rút triển khai hướng dẫn, nhắc nhở bà con neo đậu tàu thuyền đúng cách.

Sau khi vượt qua huyện đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, tăng tốc lên 20km/h, di chuyển theo hướng Tây về phía vùng biển khu vực tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam. Trên đất liền các tỉnh miền Trung, gió bắt đầu mạnh dần lên cấp 6-7.

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh với sức gió cực đại 61km/h, biển động mạnh, sóng cao từ 2-4m. Bão đang di chuyển nhanh về phía Tây với tốc độ 20km/h

Dù áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão sẽ có cường độ không lớn nhưng sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, có nơi tới trên 600 mm.