Ngát hương sen Tây Hồ

Hạ về, cũng là lúc những búp sen rũ bùn đứng dậy khoe sắc thắm, tỏa hương thanh khiết. Trên khắp đất nước mình ở đâu cũng có sen. Nhưng là người Hà Nội, tôi luôn yêu và tự hào về sen Hồ Tây.

Sen Hồ Tây là giống sen bách diệp, theo từ điển Hán Nôm, bách diệp là hoa lá cành trùng điệp, nhiều lớp tốt tươi; còn gọi là sen trăm cánh. Sen có màu hồng tươi và có hương thơm dịu nhẹ, thanh khiết. Chính vì hương thơm tinh tế ấy, mà sen Hồ Tây còn được sử dụng để ướp trà, tạo ra loại trà sen đặc sản, riêng có của đất Tràng An.

Mùa sen về, gió Hồ Tây mơn man, phảng phất hương sen thoang thoảng lan tỏa từ các đầm sen. Bình minh ló rạng, trên một nền lá sen xanh mướt mát, những búp sen tỉnh giấc vươn lên thắp sáng mặt hồ. Ven đầm, nhiều người đi tập thể dục dừng lại túm tụm đợi chiếc thuyền nhỏ chở đầy sen tươi cập bờ. Cái thú của người chơi sen, yêu sen Tây Hồ là được tự tay lựa những bông sen tươi rói, vẫn còn đọng những giọt sương long lanh trên búp.

Hà Nội mỗi tháng, mỗi mùa lại có một loài hoa đặc trưng, nhưng sen luôn có vị trí riêng trong tâm thức, đẹp mà sâu sắc, linh thiêng đến lạ. Sen trang trí trong phòng khách làm ấm cúng không gian gia đình. Sen có mặt ở sảnh các tòa nhà cơ quan, khách sạn như truyền thêm năng lượng cho một ngày mới.

Ảnh minh hoạ: Báo Thanh Niên.

Thư thái bên sen, thưởng thức một chén trà sen nóng hổi, nhắm mắt lại và tưởng tượng, chúng ta như đang lạc vào một thế giới tâm linh, thoang thoảng mùi trầm hương quyện với hương sen tinh khiết, tiếng chuông chùa ngân vang đâu đó, làm tâm hồn tĩnh lặng, khoan thai.

Trong đạo Phật, sen hội tụ tám đặc tính, đó là: không nhiễm, trừng thanh, kiên nhẫn, viên dung, thanh lương, hành trực, ngẩu không, bồng thực. Nhưng có một đặc tính nữa mà ít ai nhắc đến, đó là dâng hiến.

Mới sáng sớm, bó sen mua về, những bông hoa còn chúm nụ, thế mà chỉ sau một đêm, hoa đã nở bung, khoe hết sắc hồng tươi rói, để lộ gương sen như ruột gan chân tình với cuộc đời. Từng cánh sen rơi xuống, phủ quanh chiếc bình bằng sứ như một bức tranh sắp đặt hoàn mỹ. Sen đẹp và thơm khi còn chúm nụ, nhưng ngay cả khi nở và tàn, cái sắc, hương ấy vẫn tô điểm và thoang thoảng hương thơm quẩn quanh trong ngôi nhà bạn.

"Trong đầm gì đẹp bằng sen,

Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng.

Nhị vàng bông trắng lá xanh,

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".

Câu ca dao quen thuộc với mỗi người chúng ta. Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Bùn có hôi tanh, nhưng nếu không có bùn đen nuôi dưỡng củ sen suốt ba mùa, thì làm sao sen có thể tồn tại và ngát hương khi mùa hạ đến?

Ảnh minh họa.

Bởi vậy, tôi rất thích bức thư pháp ghi dòng chữ: "Có bùn thì mới có sen" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Thiền sư lý giải rằng, khổ đau và hạnh phúc nương tựa vào nhau mà phát triển. Chạy trốn khổ đau để đi tìm hạnh phúc thì cũng như đi tìm hoa sen ở nơi không có bùn.

Chiêm nghiệm cuộc sống này, tôi cũng ngộ ra rằng, con người trưởng thành cũng phải trải qua những hỷ nộ ái ố của cuộc đời thì mới cảm nhận và biết quý trọng hai từ hạnh phúc.

Minh Trần

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không phải vô cớ mà nhiều người lại mong ngóng Noel đến vậy. Có người nói, đó là bởi Giáng sinh có nhiều hoa và đèn rực rỡ, hay tại bởi không khí vui vẻ, sum vầy mà Giáng sinh đem lại…

Cơn gió bấc đầu mùa thổi về khiến cho đêm như sâu thêm, dài thêm. Sáng ra, có người cứ trở mình qua lại, cuộn trong chăn ấm như con tằm nằm trong bọc kén chẳng muốn chui ra ngoài. Chợt nhận ra trời đang chuyển mùa và rồi lòng lại miên man với những vẻ đẹp ngày đông!

Không có tài liệu nào ghi lại nhưng chắc hẳn nghề thu tiền điện ra đời cách đây 130 năm, cùng lúc với sự kiện nhà máy đèn Bờ Hồ khánh thành phát điện. Những tờ biên lai tiền tiện được lưu giữ qua thời kỳ với nhiều bảng giá khác nhau, cùng ký ức của các bà nội trợ cho thấy sự xuất hiện định kỳ của nhân vật ít được mong đợi - là những nhân viên thu tiền điện.

Theo dòng hồi ức về một thời xưa cũ, tìm về vùng ánh sáng của những chiếc đèn dầu một thuở đã gắn liền cùng nếp sống sinh hoạt và văn hóa của bà con. Điện xưa rất yếu, ban ngày gần như không có điện, ngoài đường rất tối, không sáng như ngày nay, trong nhà lúc nào cũng phải có chiếc đèn dầu.

Với khán giả của Hà Nội thập niên 90 của thế kỷ trước và đầu những năm 2000, Tuyết Nhung là cái tên không hề xa lạ. Trong ký ức của nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung đồng thời là một chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực, căn bếp của gia đình khi bà con nhỏ ngoài một bóng đèn dây tóc leo lét chỉ đủ soi sáng để gia đình dọn mâm bát, còn lại không có bất cứ đồ dùng nào chạy bằng điện.

Nếu bạn đã thấy hơi lạnh tràn về trên phố mỗi sớm mai, đã thấy cuốn lịch trên tường mỏng dần đi theo ngày tháng... thì cho dù có bận rộn để hoàn thành kế hoạch của năm, cho dù có đang mải miết chinh chiến vì áo vì cơm, cũng có đôi lần lòng chùng xuống. Vì ngoài kia, tháng 12 đã về, đã lấp ló đâu đó, trên vệt nắng vàng nhạt đầu ngày, trong cơn gió se se mỗi sáng, trong những đêm lành lạnh một mình.