Ngày 9/8, Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành thương mại | Hà Nội tin mỗi chiều
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đơn vị vừa có văn bản đề xuất UBND thành phố Hà Nội về kế hoạch tổ chức sự kiện lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào ngày 9/8 tới đây.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan thống nhất phương án tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông trong thời gian chuẩn bị mặt bằng (ngày 7 và 8/8/2024) và trong buổi lễ vận hành thương mại (ngày 9/8/2024); có phương án hướng dẫn phương tiện tại khu vực tổ chức lễ vận hành thương mại, phối hợp với UBND các quận liên quan bố trí mặt bằng, sắp xếp vị trí đỗ xe, hướng dẫn các phương tiện ra vào khu vực tổ chức đảm bảo an toàn, thuận lợi.
UBND các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa tổ chức dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho buổi lễ vận hành.
Vào cuối tháng 7 vừa qua, tại ga S9 - Kim Mã, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cùng tư vấn và nhà thầu đã khởi công khoan hầm cho đoạn đi ngầm của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội.
Trên toàn tuyến đào ngầm có 6 tòa nhà phải phá dỡ, 42 tòa nhà người dân phải tạm cư một tháng. Hiện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành trả chi phí đền bù, tạm cư cho các hộ dân. Tất cả hộ dân đã ký biên bản thỏa thuận và cam kết bàn giao nhà theo kế hoạch thi công.
Dự án đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Metro Nhổn - ga Hà Nội) được phê duyệt lần đầu tiên năm 2006, do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.
Tuyến đường sắt dài 12,5 km với 12 ga, trong đó có 8,5 km đi trên cao, 4 km đi ngầm. Theo quyết định phê duyệt dự án, Hà Nội dự kiến khởi công năm 2006 để hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên, phải tới tháng 9/2010 dự án mới chính thức được khởi công và tiến độ được lùi tới năm 2015.
Metro Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện trong bối cảnh thành phố Hà Nội chưa từng có kinh nghiệm nào về đầu tư, xây dựng đường sắt đô thị. Bởi vậy, dự án đã gặp muôn vàn khó khăn, từ giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế, huy động nguồn vốn.
Metro Nhổn - ga Hà Nội liên tục phải lùi mốc hoàn thành lần lượt sang các năm 2016, 2017 và 2018. Đến năm 2019, Hà Nội quyết định tách phần trên cao khai thác trước vào cuối năm 2021, đoạn đi ngầm hoàn thành cuối năm 2022. Nhưng đến cuối năm 2021, dự án vẫn gặp vướng mắc do gói thầu CP05 (công trình kiến trúc Depot) chậm bàn giao mặt bằng khiến nhà thầu không thể thi công.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc sản xuất, vận chuyển thiết bị, huy động chuyên gia sang để thi công bị chậm trễ và còn hàng loạt vướng mắc khác. Mốc thời gian tiếp theo được đưa ra là cuối năm 2022 đưa vào khai thác đoạn trên cao từ Nhổn – về ga S8 Cầu Giấy dài 8,5 km, đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027.
Thời gian qua, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã gấp rút hoàn thiện các thủ tục để có thể đưa đoạn trên cao vào khai thác. 10 đoàn tàu của dự án đã được cấp tem đăng kiểm vào ngày 5/6. Tư vấn đánh giá an toàn đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống vào ngày 10/7. Giấy chứng nhận môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 29/7. Cục PCCC&CNCH cũng đã công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của công trình.
Ngày 30/7, đoạn trên cao của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, chứng nhận xác nhận tuyến đường sắt đô thị được thiết kế, xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn quản lý an toàn và đủ điều kiện an toàn vận hành.
Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ cung cấp một phương tiện giao thông công cộng hiện đại, nhanh chóng và thân thiện với môi trường, giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời kết nối các khu vực đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và du lịch. Khi đoạn trên cao đi vào hoạt động, dự kiến mỗi lượt tàu sẽ chuyên chở khoảng 1.000 hành khách, mỗi giờ tàu chở được hơn 8.000 lượt khách/chiều.
Ông Lưu Trung Dũng, Phó Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội nhấn mạnh việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội là một sự kiện trọng đại, đánh dấu mốc phát triển mới trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội, thiết thực chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhìn nhận thành công của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô, thu hút nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiếp theo, ông Dũng cho rằng đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng, chính quyền thành phố trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc phối hợp với các đơn vị tổ chức là nơi kết nối và đánh thức tinh thần sáng tạo của người Thủ đô.
Thành phố Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện xác định vùng phát thải thấp để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường và dự kiến sẽ được thí điểm vào đầu năm sau. Khu vực thí điểm đầu tiên là tại hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận của quận Hoàn Kiếm.
Nhiều người Hà Nội và du khách giờ đây đã dần quen với việc sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, trong đó có đường sắt trên cao. Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã diễn ra.
Mùa thu, mùa đẹp nhất của Hà Nội. Những con đường thân quen thường ngày tấp nập và ồn ào dần nhường chỗ cho sự trầm mặc nhưng rất đỗi hào hùng của Hà Nội. Trong ánh mắt và nụ cười người Hà Nội hôm nay, sự tự hào về thành phố sau 70 năm giải phóng vẫn còn đó. Tất cả hiện lên đầy thân thương, sống động và chân thực qua lăng kính của những nhà làm phim.
Thời gian qua, mạng xã hội xuất hiện không ít video, hình ảnh người tập yoga tạo dáng ở những nơi không phù hợp như ngoài đường, địa điểm văn hóa,... làm dấy lên nhiều tranh cãi.
Chuyện một cô gái trẻ tử vong vì bị nhóm "quái xế" tông tử vong ở Hà Nội mới đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh khi giao xe máy cho trẻ vị thành niên. Việc giao xe khi các em chưa đủ tuổi chẳng khác nào treo tính mạng chúng lửng lơ, còn phó mặc tính mạng người khác.
0