Ngày càng nhiều trẻ em gia nhập các băng đảng ở Haiti

Theo báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), các băng nhóm vũ trang ở Haiti đang có xu hướng tuyển dụng trẻ em. Tình trạng nghèo đói tại quốc gia này đẩy nhiều đứa trẻ vào con đường cầm súng.

HRW, tổ chức chuyên bảo vệ nhân quyền trên toàn cầu, cho biết họ đã nói chuyện với sáu trẻ em gần đây tham gia vào các băng đảng ở Haiti, tất cả đều nói rằng chúng muốn rời đi. Những đứa trẻ gia nhập nhóm vì chúng không có gì để ăn và nơi đây thường là nguồn thức ăn, chỗ trú ẩn hoặc nơi cung cấp tiền bạc duy nhất.

HRW cho biết các bé trai thường được huấn luyện sử dụng vũ khí và đạn dược, làm người đưa tin và đối đầu với cảnh sát trong các cuộc đụng độ. Báo cáo của HRW đề cập đến trường hợp một cậu bé mồ côi tên Michel, được tuyển mộ sáu năm trước khi mới 8 tuổi. Cậu bé sống trên đường phố, luôn mang bên mình một khẩu súng trường Kalashnikov đã nạp đạn.

Số lượng trẻ em gia nhập các băng đảng ngày càng tăng

Theo ước tính của Liên hợp quốc, khoảng một phần ba thành viên băng đảng là trẻ em. Các nhóm tội phạm ngày càng biết cách tận dụng các ứng dụng mạng xã hội phổ biến để thu hút những đứa trẻ. Điển hình như lãnh đạo băng nhóm Village de Dieu là một rapper, người đăng tải các video âm nhạc được sản xuất kỹ lưỡng về các tay súng của băng nhóm. Theo báo cáo, anh ta có một đơn vị chuyên đào tạo trẻ em cách sử dụng vũ khí và thiết lập các chốt kiểm tra nhằm kiểm soát địa bàn, thu tiền bảo kê, hoặc quản lý các hoạt động bất hợp pháp trong khu vực.

Cách đây một năm, Liên Hợp Quốc đã phê duyệt một yêu cầu của Haiti về một nhiệm vụ an ninh để giúp cảnh sát nước này chống lại các băng nhóm, nhưng đến nay, nhiệm vụ chỉ mới được triển khai một phần. HRW kêu gọi chính phủ Haiti và các quốc gia khác cung cấp thêm tài nguyên cho lực lượng an ninh ở Haiti, đảm bảo trẻ em có thể ăn uống và đến trường đầy đủ, cũng như vụ hỗ trợ những trẻ em đã rời khỏi băng nhóm tái hòa nhập với xã hội và phục hồi cuộc sống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo một nguồn tin của Tass, một cuộc họp khác của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (nhóm Ramstein) có thể sẽ được tổ chức bên lề cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại trụ sở của khối vào ngày 17/10 tới.

Ngày 9/10, lực lượng Hezbollah tại Liban cho biết, các thành viên của lực lượng này đã ngăn chặn hai động thái của quân đội Israel nhắm vào miền Nam Liban trong bối cảnh Israel tăng cường chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào lực lượng này.

Những tuần gần đây, Israel liên tục giáng đòn vào Hezbollah bằng các đợt không kích diện rộng vào lãnh thổ Liban, hạ sát hàng loạt chỉ huy. Tuy nhiên, các cuộc không kích quy mô lớn này đến nay vẫn chưa thể giúp Israel đạt được mục tiêu. Chiến dịch trên bộ vào Liban dường như cũng lặp lại kịch bản như ở Gaza, khiến Israel có nguy cơ bị sa lầy trong cuộc chiến lâu dài và hao tốn tiền của.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giành lại hai làng ở tỉnh biên giới Kursk, nơi lực lượng Ukraine mở chiến dịch tấn công bất ngờ hồi đầu tháng 8.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah, khu vực phía Nam thủ đô Beirut của Liban hôm nay tiếp tục hứng chịu các cuộc không kích dữ dội từ quân đội Israel.

Đảo Phục Sinh của Chile là hòn đảo nhỏ bé, xinh đẹp, biệt lập và bí ẩn nhất thế giới.