Ngày của phở lan tỏa hương vị văn hóa Việt | Hà Nội tin mỗi chiều

Ngày của phở lan tỏa hương vị văn hóa Việt; Giáo dục di sản cho học sinh.... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Ngày của phở lan tỏa hương vị văn hóa Việt

Phở ra đời cách đây cả trăm năm, là món ăn không thể thiếu trong ẩm thực Việt. Phở có mặt ở mọi miền quê, nông thôn đến thành thị, từ bếp nhà ra quán phố, từ những phở gánh vỉa hè xưa cũ đến những quán phở lớn sang trọng ngày nay. Theo dòng chảy thời gian, theo hành trình khởi nghiệp mưu sinh của một bộ phận người Việt, phở có mặt khắp năm châu bốn bể, thành món ăn đậm hồn cốt dân tộc.

Hôm nay (12/12) là ngày tôn vinh phở Việt Nam, ngày dành cho những người yêu thích phở, dành cho người làm ra phở. Ngày của phở 12/12 do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2017 với chủ đề "Nâng cao giá trị hạt gạo Việt", đã trở thành một hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực quan trọng, góp phần nâng tầm ẩm thực Việt Nam và lan tỏa món phở truyền thống ra khắp thế giới. Năm 2018, ngày 12/12 đã chính thức được xác lập là Ngày của phở Việt Nam. Ngày của phở với chủ đề "Hành trình trở về phở xưa" được tổ chức tại Hà Nội. Khách tham quan được thưởng thức các hương vị phở hấp dẫn từ Bắc vào Nam, từ truyền thống đến hiện đại. Năm 2019, Ngày của phở có chủ đề "Tôn vinh tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt", tổ chức tại TP.HCM, giới thiệu hành trình phát triển món phở, giúp người xem hiểu rõ hơn cội nguồn món phở.

Năm 2020, với chủ đề "Thăng hoa ẩm thực Việt", diễn ra nhiều hoạt động, như cuộc bình chọn "Top 10 thương hiệu phở được yêu thích"; hành trình "Đi tìm người nấu phở ngon" tạo thêm sân chơi cho những bà nội trợ, những người đam mê phở và mang phở đến với trẻ nghèo vùng sâu của tỉnh Nam Định. Ngày của phở 12/12 năm 2021 có chủ đề "Phở Việt - Gia vị Việt", diễn ra hoạt động Xe phở yêu thương dành cho các y bác sĩ và bệnh nhân COVID-19. Gần 17.000 tô phở phục vụ các đoàn y bác sĩ hỗ trợ TP.HCM chống dịch, ghi một dấu ấn vô cùng ý nghĩa của chương trình. Đến năm 2022, Ngày của phở có chủ đề "Phở Việt - Tinh hoa hội tụ" trở về "cái nôi" của phở - thành phố Nam Định, với nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho thực khách và du khách trải nghiệm.

“Ngày của Phở” năm 2022 có chủ đề “Phở Việt - Tinh hoa hội tụ”. Ảnh: Kinhtedothi

Năm 2023, Ngày của phở đã chọn Đà Lạt là điểm đến với chủ đề “Phở về với trẻ em vùng cao”. Đây là một hoạt động cộng đồng đã được thực hiện thành công xuyên suốt 6 năm qua. Nhờ sự chung tay của những người nấu phở, đã có hàng ngàn trẻ em kém may mắn, người dân ở vùng sâu vùng xa lần đầu tiên trong đời được nếm hương vị tô phở bò nóng hổi, thơm phức. Việc đưa phở về với trẻ em vùng cao không chỉ là đưa một tô phở vật chất mà còn là sự sẻ chia, qua từng tô phở còn thấy được câu chuyện văn hóa ẩm thực, phát triển kinh tế của đất nước.

Không chỉ tôn vinh phở và người nấu phở, Ngày của phở cổ vũ phát triển nông sản làm nguyên liệu cho phở, để nông dân yên tâm gắn bó với ruộng đồng. Hiện nay, phở Việt Nam đã xuất hiện tại nhiều đất nước trên thế giới. Ở Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia… đã có nhiều quán phở Việt được mở ra để quảng bá nét ẩm thực cuốn hút của đất nước Việt Nam. Không có ngôn ngữ nào thay thế cho từ Phở, và thậm chí Phở có mặt trong mọi loại từ điển. Nhưng làm sao để phở vươn xa hơn nữa, để phở thực sự trở thành “hộ chiếu của ẩm thực Việt” đó cũng là nỗi trăn trở của những người làm ra phở. Chính vì vậy những hoạt động văn hóa xã hội ý nghĩa được tổ chức trong khuôn khổ Ngày của Phở hàng năm cũng đã và đang giúp định vị thương hiệu phở sâu hơn trong lòng bạn bè quốc tế. Mới đây, phở và bánh mì là hai đại diện của Việt Nam được báo Insider của Mỹ bình chọn trong danh sách 60 món ăn hàng đầu mà mọi người nên thử ít nhất một lần trong đời. Việc đưa phở Việt vươn tầm, không đơn thuần là giới thiệu món ăn tiêu biểu của Việt Nam mà còn gửi gắm tới bạn bè 5 châu về tinh hoa văn hóa và con người của dải đất chữ S.

Giáo dục di sản cho học sinh

Cùng với những món ăn ghi dấu ấn trên bản đồ ẩm thực toàn cầu, để lại ấn tượng khó quên cho các du khách đến từ nhiều nơi trên thế giới, thì Việt Nam còn tự hào với bạn bè 5 châu về lịch sử nghìn năm văn hiến và những di tích lịch sử, di sản văn hóa thu hút du khách quốc tế.

Nhằm gìn giữ và phát huy giá trị di sản, khơi dậy niềm tự hào của hậu thế với công lao của các bậc tiền nhân thì giáo dục di sản là quan trọng và cần thiết. Tuy vậy, sự đơn điệu, thiếu các hoạt động bổ trợ trải nghiệm cũng được xem là điểm trừ trong hệ thống các di tích, điểm đến... khiến cho giáo dục di sản ở các di tích, bảo tàng chưa thực sự hấp dẫn đối với đối tượng học sinh, sinh viên.

Nếu lịch sử là môn học “cứng” bắt buộc trong chương trình học các cấp thì giáo dục di sản được xem như môn học “mềm”. “Mềm” được hiểu là sự linh động trong phương pháp tiếp cận, đối tượng và thời gian học. Và yếu tố “mềm” ở đây cũng được hiểu ở sự bổ trợ hiệu quả cho những môn học cứng như Lịch sử, Địa lý. Giờ đây, giáo dục trải nghiệm đã trở thành môn học chính khóa, giúp cho việc lồng ghép các kiến thức về di tích, di sản và nội dung học tập thuận lợi hơn rất nhiều. Học một cách tự nhiên, yêu một cách tự nhiên để rồi sau này các em có ý thức bảo vệ di sản cũng chủ động và tự nhiên.

Các em học sinh được xem những hình ảnh về các kỳ thi Hương, thi Hội, thi Đình tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: baodantoc

Hà Nội là nơi tập trung nhiều di sản nhất cả nước. Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và một số quận, huyện ký thỏa thuận hợp tác phối hợp giáo dục di sản cho học sinh. Phấn đấu đến năm 2025 thì tất cả các trường sẽ tổ chức chương trình giáo dục tại khu di tích lịch sử di sản văn hóa địa phương ít nhất là một lần mỗi năm học. Để phát huy hơn nữa vai trò của các không gian này thì mới đây, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tọa đàm khoa học chủ đề Nâng cao hiệu quả giáo dục truyền thống thông qua di sản văn hóa ở bảo tàng và di tích. Tọa đàm đã chia sẻ phương pháp và kinh nghiệm về công tác giáo dục di sản ở các bảo tàng di tích trong nước và quốc tế. Thực tiễn ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam đã khẳng định là hoạt động giáo dục di sản văn hóa tạo ra một thế hệ tôn trọng và yêu quý di sản văn hóa, có kiến thức ở hiện tại và tạo ra tương lai bền vững.

Để làm được điều này thì các bảo tàng, các khu di tích cần phải thay đổi để thu hút công chúng, làm tốt hơn nhiệm vụ giáo dục di sản. Cần phải kiến tạo các chương trình giáo dục di sản chất lượng, đủ sức truyền cảm hứng, giúp các em học sinh tích lũy tri thức, xây dựng giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản. Phải xây dựng một chương trình giáo dục dài hơn để đưa lên các mạng thông tin cho người ta biết là ngày này trong tuần, tháng này trong năm thì bảo tàng sẽ có những hoạt động gì để người ta được lựa chọn .

Việc đưa di sản văn hóa vào chương trình giáo dục thì mục đích cuối cùng cũng là để thế hệ trẻ không lãng quên cội nguồn và tinh hoa văn hóa dân tộc. Mỗi học sinh là nguồn lực để phát triển đất nước trong tương lai. Từ hiểu biết rồi đến tin và yêu, người trẻ có thể vận dụng sáng tạo để tìm ra các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tạng thành công cho bệnh nhân suy gan tối cấp, sự sống tính bằng giờ; Mỗi năm Việt Nam cần hàng nghìn tỷ đồng để điều trị cho tất cả các bệnh nhân Thalassemia; Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng của người phụ nữ Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có 38 tuyến xe buýt đã thí điểm hệ thống vé điện tử; Lo ngại thiếu nước, Hà Nội tăng khai thác nước ngầm; Học sinh vi phạm ATGT sẽ bị gửi thông báo về nhà trường... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Điện Biên Phủ - trung tâm du lịch mới của vùng Tây Bắc đang thu hút lượng lớn du khách; Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra đột xuất việc kê khai, niêm yết giá vé máy bay; Liên tiếp bắt giữ các vụ thực phẩm bẩn tại Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.