Ngày đầu hưởng ứng 'Tháng tự học ngoại ngữ'
“Tháng tự học ngoại ngữ” năm 2025 tại Hà Nội là giải pháp nhằm cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học tại khu vực nội thành và ngoại thành. Phong trào cũng nhằm thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh, khuyến khích các em tự học ngoại ngữ qua nền tảng công nghệ.
Hưởng ứng “Tháng tự học ngoại ngữ”, nhất là sau khi được bố mẹ động viên và có sự hướng dẫn của cô giáo tiếng Anh, em Ngô Diệp Thảo, học sinh lớp 6, đã tham gia rất hào hứng vào những bài tập tự học trực tuyến.
Học sinh Ngô Diệp Thảo - Trường THCS Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm - chia sẻ: “Tháng tự học vừa qua, em thấy rất bổ ích và lý thú. Trước kia, em là một học sinh rất kém tiếng Anh bởi thấy môn này khó, nhưng sau khi được các cô hướng dẫn và trải nhiệm trên app, được thực hành những bài tập thì em thấy thích tiếng Anh hơn hẳn”.
Chuẩn bị cho "Tháng tự học ngoại ngữ", từ đầu tháng 1/2025, giáo viên tiếng Anh tại các nhà trường đã hỗ trợ học sinh bằng cách xây dựng kế hoạch học tập, tài liệu tự học, hướng dẫn cách tự học hiệu quả qua nền tảng công nghệ.
Thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho thấy, ngày đầu tiên của tháng tự học có hơn 615.000 người đăng ký tham gia, bao gồm hơn 593.000 học sinh và gần 22.000 giáo viên. Trong đó, số tài khoản đã hoàn thành xác nhận đạt 100% số lượng người đăng ký; số tài khoản đã và đang hoàn thành bài đánh giá năng lực tiếng Anh là hơn 515.000, đạt gần 84% trên tổng số tài khoản đã hoàn thành xác nhận.
Bà Lê Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm - cho hay: “Hiện nay, nhà trường đã có 2.534 tài khoản đã làm bài kiểm tra đầu vào. Về kết quả, khoảng 70% đạt loại A1; 24% đạt loại A2; 2,6% đạt B1; 2% đạt B1+; 0,5% đạt C1. Để phù hợp với chương trình nhà trường cũng như phù hợp với học sinh, hàng tháng, nhóm tiếng Anh của nhà trường sẽ xây dựng một số bài kiểm tra ngắn, ứng dụng công nghệ thông tin cho các học sinh làm bài. Các thầy cô sẽ tổng hợp, phân tích dữ liệu, cũng như họp để rút kinh nghiệm”.
“Tháng tự học ngoại ngữ ” được kỳ vọng không chỉ nâng cao kỹ năng tự học cho học sinh, mà còn tạo môi trường học tập sáng tạo và kết nối cộng đồng, nhất là trong việc đẩy mạnh học tập ngoại ngữ phục vụ cuộc sống. Từ đó, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.


Nhân lực chính là yếu tố quyết định và cũng là lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu và dự kiến từ nay đến năm 2030, sẽ có khoảng 50.000 kỹ sư bán dẫn được đào tạo.
Nhiều trường đại học Mỹ đã trực tiếp đến Việt Nam nhằm tăng cường tuyển sinh sinh viên mới với nhiều cơ chế rộng mở.
Năm nay theo quy chế mới, thí sinh tự do được phép đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến, giúp tỷ lệ đăng ký trực tuyến có thể tiệm cận 100%.
Số lượng lưu học sinh tại Trung Quốc và Việt Nam ngày càng tăng, phát huy vai trò “sứ giả văn hóa” và là nhịp cầu nối liền tình hữu nghị giữa hai đất nước.
Căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi với đề thi của chương trình giáo dục phổ thông 2006, các sở giáo dục và đào tạo bố trí một số điểm thi dành riêng cho các thí sinh này.
Các trường đào tạo về lĩnh vực hàng không vũ trụ ở Việt Nam không có nhiều nhưng vẫn thu hút số lượng lớn sinh viên đăng kí học, bởi cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
0