Ngày hội hiến máu 'Trái tim tình nguyện'

Sáng nay (2/12), tại Bảo tàng Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức ngày hội hiến máu “Trái tim tình nguyện” lần thứ XV - năm 2023, hưởng ứng Ngày Quốc tế tình nguyện 5/12. Ngày hội hiến máu “Trái tim tình nguyện” cũng sự kiện lớn đầu tiên mở đầu cho chuỗi các sự kiện hiến máu lớn dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2024.

Ngày hội hiến máu “Trái tim tình nguyện”

Dù sáng nay thời tiết Hà Nội chuyển lạnh, nhiệt độ giảm sâu, nhưng không khí ngày hội hiến máu Trái tim tình nguyện rất sôi nổi với rất đông các tình nguyện viện tham gia. Bạn Hoàng Thị Thanh Trúc – sinh viên trường Học viện Hành chính Quốc gia đã có mặt tại Bảo tàng Hà Nội – nơi diễn ra ngày hội từ lúc hơn 6h sáng. Vừa tất bật công tác chuẩn bị, hướng dẫn cho người đến tham gia sự kiện, Trúc lại vừa tranh thủ thời gian để trực tiếp hiến máu cứu người.

Với cô sinh viên nhỏ nhắn, trẻ trung này, được đóng góp sức mình cho hoạt động thiện nguyện khiến cho tuổi trẻ thêm ý nghĩa: "Đây là lần thứ 5 em tham gia hiến máu. Tuổi trẻ chúng em có rất nhiều cách để chia sẻ, cống hiến cho cộng đồng, Và em nghĩ hiến máu là một việc làm rất ý nghĩa, bởi cho đi những giọt máu của mình là cho đi sự sống, cho đi niềm hi vọng đối với một ai đó, điều này vô cùng thiêng liêng. Em đã được vào Viện huyết học – Truyền máu Trung ương và nhìn thấy sự hạnh phúc của người bệnh khi họ được nhận nguồn máu hiến tặng, khi ấy chính em cũng cảm thấy hạnh phúc theo.

 TS.BS Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phát biểu tại sự kiện.

Bắt đầu từ năm 2009 đến nay, ngày hội “Trái tim tình nguyện” được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị dịp cuối năm. Đây là một trong bốn sự kiện hiến máu quy mô lớn trong năm diễn ra tại Hà Nội. Chỉ với 897 đơn vị máu trong lần đầu tổ chức, trải qua 14 kỳ, chương trình đã thu hút hơn 40.000 người tham dự và tiếp nhận được 32.162 đơn vị máu.

Rất đông người dân đến đăng ký tham gia hiến máu.

Ngày hội năm nay đặt mục tiêu tiếp nhận tối thiểu 2.500 đơn vị máu, góp phần cùng với các chương trình hiến máu khác để chuẩn bị lượng máu dự trữ cho dịp cuối năm và Tết dương lịch. TS.BS Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Viện cần khoảng 110.000 đơn vị máu và 12.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách trong 3 tháng tới (12/2023 – 2/2024) để đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị của 182 cơ sở y tế tại 31 tỉnh/thành phố. Nhờ sự vào cuộc của các đơn vị với lịch hiến máu dự kiến, Viện cơ bản sẽ đảm bảo được nhu cầu này. Tuy nhiên, nhu cầu máu nhóm O vẫn rất cao so với các nhóm khác, Viện mong muốn người dân có nhóm máu O, nếu đủ điều kiện sức khỏe sẽ tham gia hiến máu ngay trong thời gian này”. TS.BS Trần Ngọc Quế cũng trân trọng bày tỏ sự tri ân tới nghĩa cử cao đẹp của hàng ngàn người hiến máu trong chương trình dù thời tiết lạnh giá. Chính những giọt máu ấm nồng nghĩa tình đó đã góp phần mang lại sự sống cho hàng ngàn người bệnh, giúp lan tỏa tinh thần nhân văn, truyền thống tương thân tương ái đáng tự hào của dân tộc ta đến với cộng đồng, xã hội.

Được tổ chức vào dịp Ngày Quốc tế tình nguyện 5/12 hằng năm, sự kiện là dịp để ghi nhận, tri ân những đóng góp của các tổ chức, tình nguyện viên trên toàn thế giới, những người luôn tình nguyện mang đến những điều tốt đẹp cho xã hội và cộng đồng. Qua đó tiếp tục lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia, xung kích, tình nguyện của các tổ chức, cá nhân trong xã hội.

Anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội chia sẻ: “Trong số các hoạt động tình nguyện, hiến máu cũng là một hành động tình nguyện trên phạm vi quốc tế được cộng đồng, xã hội tôn vinh, biểu dương và ghi nhận. Trải qua 14 năm tổ chức với hơn 32.000 đơn vị máu, hành trình của Trái tim tình nguyện là những năm tháng vượt mưa, vượt gió lạnh tại Công viên Hoà Bình, Viện Huyết học – Truyền máu TW, Bảo tàng Hà Nội. Đó là những năm tháng không thể nào quên của mỗi người tham dự. Đó là sự quyết tâm cho đi giọt máu của người tham gia hiến máu, sự kiên trì, vượt khó của mỗi tình nguyện viên”.

Người dân hưởng ứng lời kêu gọi đi hiến máu.

Chương trình cũng góp phần nâng cao hiểu biết về hiến máu, hoạt động tình nguyện của thanh niên, sinh viên trên địa bàn Thành phố Hà Nội. “Trái tim tình nguyện” năm nay có sự góp sức của 1.500 tình nguyện viên tham gia công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện cũng như hỗ trợ công tác tiếp nhận máu. Đây cũng là sự kiện khởi động cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày phát động phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam và thành lập Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội (24/01/1994 – 24/01/2024). Ngày hội hiến máu “Trái tim tình nguyện” lần thứ XV - năm 2023 sẽ kéo ngày đến hết ngày mai (3/12)./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện lời phát động của Thủ tướng Chính phủ.

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội vừa khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho 100 đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn đến từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trực thuộc ngành Y tế Hà Nội.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa cấp phép cho vaccine sốt xuất huyết (SXH) do Công ty Takeda (Nhật Bản) sản xuất có tên là Qdenga. Đây là vaccine SXH đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua thành phố ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 16 ca so với tuần trước.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong ở châu Âu, tương đương với 10.000 ca tử vong/ngày.