Ngày hội sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc

Cứ mỗi dịp đầu xuân, thì Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Sơn Tây lại tưng bừng với rất nhiều lễ hội độc đáo của đông đảo đồng bào các dân tộc đang sinh sống và hoạt động nghệ thuật tại ngôi làng.

Sáng nay (24/2), Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc được khai mạc với sự tham gia của gần 300 đồng bào, nhân sỹ, trí thức, già làng, trưởng bản, nghệ nhân đến từ 30 dân tộc khác nhau trên khắp mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Đồng bào dân tộc B’ru Vân Kiều, đang say sưa tái hiện "Lễ Trỉa lúa", một ngày hội quan trọng không thể thiếu của họ mỗi dịp Xuân về. Ở dãy Trường Sơn - miền Tây Quảng Bình, nơi mà khí hậu vô cùng khắc nghiệt, đồng bào người Bru-Vân Kiều luôn phải du canh du cư, sống dựa vào tự nhiên, núi rừng, sông suối. Cuộc sống phụ thuộc vào nương rẫy và trồng lúa. Trỉa lúa có nghĩa là (lấp lỗ), là công đoạn cuối cùng của quy trình làm nương rẫy. Từ hàng trăm năm qua đã được nâng lên thành Lễ hội với ý nghĩa Trỉa Hạt giống xuống đất, để cầu mong các vị thần linh bảo hộ cho hạt được chắc, khỏe, sinh sôi nảy nở.

Đồng bào dân tộc B’ru Vân Kiều, đang say sưa tái hiện "Lễ Trỉa lúa"

Nếu lựa chọn Du xuân đầu năm mới, thì đến với ngôi làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam, du khách sẽ hòa vào nhịp điệu cùng đồng bào các dân tộc, trong các lễ hội, các phong tục độc đáo như: Lễ hội Nàng Hai hay còn gọi là Mẹ Trăng của người Tày ở Cao Bằng là lễ hội dân gian mang đậm tín ngưỡng phồn thực của người Việt cổ. Rồi đồng bào Chăm sẽ thể hiện lễ hội Rija Nagar – còn gọi là Lễ hội múa đầu năm - cúng còn Gà, cúng con dê, hay trò "Xuân phá" của đồng bào Thanh Hóa - là những Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sau khi vui cùng các trò chơi dân gian, khách tham quan sẽ được thưởng thức ẩm thực truyền thống ngày Tết phong phú, đa dạng, do các bà các mẹ dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao, Tày, Nùng, Khơ Mú, và dân tộc Lào chuẩn bị. Tái hiện các nghi lễ, phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam, qua đó để mọi người dân, du khách hiểu thêm những giá trị, nét đẹp văn hoá, truyền thống của các dân tộc Việt Nam trong hoạt động đón Tết vui xuân đặc trưng đã có từ ngàn đời nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng cục Thuế đã triển khai trong toàn ngành công tác thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử chưa tuân thủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

"Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi" là thông điệp mà Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động và đăng ký hiến mô tạng sáng nay (19/5) tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.

Thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, hoạt động vận tải đường bộ giữa hai nước đã có nhiều thuận lợi, góp phần quan trọng vào tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Những ngày này, các em nhỏ ở thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà đang ngập tràn niềm vui, khi xã đảo mới có một khu công viên ngoài trời với đủ loại đồ chơi mà các em hằng mơ ước. Công trình này được xây dựng bởi cộng đồng người Việt trẻ đang sinh sống và học tập ở nước ngoài với mong muốn mang niềm vui, tuổi thơ đầy ý nghĩa đến cho các em nhỏ nơi đảo xa, thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm, chào mừng, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác. Đồng thời tuyên truyền và vận động toàn dân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học và làm theo Bác.

Theo Nghị định 53 vừa được ban hành, hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông bao gồm khai thác cát sỏi lòng, bãi sông phải tuân thủ quy định pháp luật về khoáng sản, các luật khác có liên quan, đáp ứng các yêu cầu chung về bảo vệ, phòng, chống sạt lở lòng, bờ, bãi sông, hồ.