'Ngày sét đánh' và những nguyên tắc vàng để tránh sét

Trong một ngày có hàng nghìn tia sét đánh xuống khu vực Hà Nội, có một người đã bị đánh trúng và đang nguy kịch. Phải làm gì để phòng tránh những nguy hiểm từ sét trong mùa dông bão là câu hỏi rất cần thiết lúc này.

Hà Nội: Một người bị sét đánh ngưng tim, nguy kịch

06h45 sáng hôm nay, Khoa Cấp cứu - Chống độc - Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã tiếp nhận một phụ nữ ở thôn Quỳnh Đô (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì) bị sét đánh trúng khi đi cắt rau ngoài đồng.

Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng ngừng tuần hoàn, được đội ngũ y bác sĩ khẩn trương cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công sau 15 phút. Hiện bệnh nhân vẫn đang hôn mê sâu, phải duy trì thở máy và đang kiểm soát thân nhiệt bảo vệ não.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hồng Quân, Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, cho biết phải chờ 3 ngày sau bệnh viện mới có thể đánh giá được các tổn thương não và khả năng hồi phục của bệnh nhân.

Một chi tiết được người nhà bệnh nhân và bác sĩ cung cấp là khi bị sét đánh thì người phụ nữ này đang đeo một sợi dây chuyền vàng tây.

Mối nguy từ việc mang kim loại, đeo nữ trang giữa trời sấm sét từng được đề cập. Vào năm 2018, có hai người phụ nữ bị sét đánh bất tỉnh khi đang làm việc tại bờ đất trồng tràm ở Hậu Giang; trong đó một người đeo sợi dây chuyền vàng bị sét đánh ngay vùng cổ làm cháy nám cả vùng cổ và ngực, sợi dây chuyền vàng bị cháy tan chảy rơi xuống dưới làm bỏng luôn phần chân.

Một phụ nữ ở thôn Quỳnh Đô (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bị sét đánh trúng khi đi cắt rau ngoài đồng.

Hà Nội hứng hàng nghìn cú sét trong buổi sáng

Sáng nay, cơn mưa dông ập đến đúng lúc nhiều người đi làm. Trận mưa lớn đã khiến cảnh tắc đường ở Hà Nội kéo dài thêm nhiều giờ. Tuy nhiên, khác hẳn những cơn mưa dông chiều tối nhiều hôm trước, cơn mưa dông buổi sáng đã ghi nhận nhiều cú sét đánh xuống mặt đất.

Mưa to, sấm sét xuất hiện dày đặc tại khu vực các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa, kèm gió mạnh khiến nhiều người gặp khó khăn khi lưu thông trên đường.

Thống kê của Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia từ 6 giờ đến 9 giờ ngày 5/6 tại khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên cho thấy:

Từ 6-7 giờ, cơ quan quan trắc ghi nhận hơn 3.500 cú sét, trong đó sét đánh xuống đất hơn 2.300 lần. Thời gian từ 7-8 giờ, có hơn 4.000 cú sét. Thời gian từ 8-9 giờ, có 2.600 cú sét.

Tổng cộng, trong buổi sáng 5/6, có khoảng hơn 7.000 lượt sấm sét dội xuống đất. Cường độ sét từ 7 giờ 40 đến 8 giờ 50 là mạnh nhất. Từ 7 giờ đến 8 giờ có tới hơn 2.800 lần sét đánh.

Trung bình, trong10 phút có 475 cú sét đánh xuống đất tại khu vực Hà Nội và vùng lân cận. Có thời điểm trong 1 giây có tới 10 cú sét được ghi nhận.

Trong buổi sáng 5/6, có khoảng hơn 7.000 lượt sấm sét dội xuống đất.

Ông Nguyễn Đức Phương, Trưởng phòng Rada thời tiết - Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn Quốc gia - Tổng cục Khí tượng Thủy văn, cho biết đám phản hồi vô tuyến mây dông mạnh di chuyển từ phía Đông của Hà Nội sang khu vực Đông Bắc, trọng tâm trận mưa dông sáng nay rơi vào khoảng 8h-9h sáng, gây ra hiện tượng mưa rất lớn ở khu vực Hà Nội.

Dông sét xảy ra ở Hà Nội như hôm nay không phải trường hợp bất thường. Theo thống kê, có những thời điểm, ở khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ có thể xảy ra 30.000 tia sét trong 10 phút.

Ông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia - Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết theo Viện Vật lý địa cầu, Việt Nam nằm ở tâm dông châu Á - một trong 3 tâm dông của thế giới có cường độ dông và sét hoạt động mạnh. Mùa hè là thời điểm xuất hiện nhiều cơn mưa bất chợt, kèm theo sấm sét. Sét không chỉ đánh ở trong khu vực có mưa mà có thể đánh cách đó 10-15km.

Bầu trời Hà Nội rạng sáng ngày 5/6/2024.

Phòng tránh nguy cơ bị sét đánh:

Theo các chuyên gia, để tránh nguy cơ bị sét đánh, hãy áp dụng ngay những nguyên tắc sau

⚡️ Tránh sét khi ở trong nhà:

  • Nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện.
  • Không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.
  • Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông.

 ⚡️ Tránh sét khi ở ngoài trời

  • Nếu người dân không kịp tìm nơi trú ẩn an toàn khi có giông sét thì tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa.
  • Tránh các khu vực cao hơn xung quanh.
  • Tránh xa vật dụng kim loại như xe đạp, hàng rào sắt.
  • Khi đang ở ngoài trời thì không đứng thành nhóm.
  • Không nên đến gần những nơi chứa nước như biển, ao, hồ, mương.
  • Nên tìm chỗ khô ráo, đứng ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, nhón chân và không nằm xuống đất, đảm bảo phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất.
  • Nếu ở trong rừng thì nên tìm cây thấp và chỗ thưa để tránh.
  • Nếu ai đó cảm thấy tóc bị dựng lên thì lập tức ngồi xuống, lấy tay che tai, tuyệt đối không nằm xuống hay đặt tay lên đất.
Mật độ các cú sét đánh xuống đất tại khu vực Hà Nội.

Những ngôi làng ở Việt Nam liên tục bị “trời đánh"

Ngoài khu vực Hà Nội, thì trong buổi sáng nay có nhiều địa phương cũng hứng sét mạnh với tần suất lớn như Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam…

Theo các chuyên gia, Việt Nam nằm ở tâm dông châu Á (một trong ba tâm dông có hoạt động dông sét mạnh trên thế giới) nên mỗi năm có chừng 2 triệu cú sét.

Ở Việt nam thì cũng đã xuất hiện những ngôi làng được gọi tên là “làng trời đánh” vì mỗi năm có đến vài chục lần bị thần sét hỏi thăm.

Trong nhiều năm, hàng chục người dân trong quá trình lao động sản xuất trên cánh đồng Cây Soi, xã Hương Giang, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã bị sét đánh thương vong. Những cái chết liên tiếp ập đến khiến dân làng bị ám ảnh, sợ hãi mỗi khi trời nổi dông tố. Theo thống kê của chính quyền xã, trong khoảng thời gian 15 năm trở lại đây, trên địa bàn có 11 người tử vong vì bị sét đánh, 5 người khác bị thương nặng được đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã giữ lại được mạng sống.

Tại làng Long Vót (xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi), trung bình mỗi năm bị sét đánh trúng khoảng 15 lần làm chết cây cối, trâu bò, có người bị sét đánh trúng trở nên ngây dại… Người dân Ca Dong ở làng Long Vót phải dọn nhà cửa rời bỏ ngôi làng bị coi là “đất xấu” đến nơi khác dựng lều sống tạm. Làng Long Vót có 17 hộ dân với 73 nhân khẩu nhưng giờ đây không một ai dám trụ bám ở làng cũ vì liên tục bị “trời đánh”.

Thôn Tân Hiệp (xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) thường xuyên phải hứng chịu sét đánh.

Chưa có thống kê đầy đủ nhưng chuyện sét đánh ở thôn Tân Hiệp (xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) nhiều “như cơm bữa”, từ nhiều năm qua đã làm hàng chục người thương vong. Người dân nơi đây sợ “thiên lôi” đến ám ảnh, bởi ngoài cướp mạng người, sét còn “hỏi thăm” cả vật nuôi, vật dụng của nhiều gia đình.

Theo lãnh đạo địa phương, sét đánh thường xuyên cả 7 thôn trong xã này, nhưng trọng điểm luôn là thôn Tân Hiệp, với hơn 230 hộ dân, đa phần làm nghề nông. Địa hình của Tân Hiệp tựa như một lòng chảo, được bao bọc những ngọn núi lớn nhỏ khác nhau. Đến nay vẫn chưa có bất cứ đoàn nghiên cứu nào đến để khảo sát, tìm hiểu vì sao “thiên lôi” ghé thăm địa phương này nhiều “như cơm bữa” đến vậy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã được UBND thành phố chỉ đạo rà soát theo quy định và căn cứ vào khả năng hấp thụ vốn, tiến độ triển khai thực hiện của từng dự án.

Không chỉ trong khu vực nội thành mà đường liên huyện Võ Văn Kiệt, trước đây là cao tốc Bắc Thăng Long, xe khách ngang nhiên cho xe dừng đỗ không đúng quy định để đón trả khách.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường 70 được kì vọng sẽ tháo gỡ nút thắt trong ùn tắc giao thông trên tuyến tỉnh lộ nhiều phương tiện qua lại này tại Hà Nội. Nhưng thời gian qua, một số dự án thành phần đều thi công dở dang rồi để đấy, gây ảnh hưởng giao thông đi lại và sinh hoạt của người dân.

Thời gian qua, việc hàng nghìn mét vuông đất nông trường tại địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị sử dụng trái quy định, xây dựng trái phép nhiều công trình kiên cố, nhưng chính quyền tại đây lại vẫn chưa vào cuộc xử lý.

Một năm từ ngày khởi công, hình hài "siêu dự án" Vành đai 4 Vùng Thủ đô đã trở nên rõ nét. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công, đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Cho đến nay, bài toán về giao thông tĩnh tại các đô thị, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội vẫn chưa tìm được lời giải. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hình thành những bãi đỗ xe trái phép, không bảo đảm an toàn, thu phí cao hơn nhiều lần giá quy định vẫn còn tồn tại. Bài toán giải quyết giao thông tĩnh đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.