Ngày thứ hai ngừng bắn ở 'chảo lửa' Gaza

Người Palestine ở Dải Gaza đang trải qua ngày thứ hai tương đối yên tĩnh khi các cuộc giao tranh tạm thời tạm dừng. Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ có thêm các con tin được trả tự do.

Sau gần 50 ngày Israel ném bom liên tục khiến gần 15.000 người Palestine thiệt mạng, lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày đã bắt đầu có hiệu lực từ sáng qua và dường như sẽ tiếp tục được hai bên tuân thủ. Đêm qua, 2,3 triệu người Palestine ở Gaza đã trải qua đêm đầu tiên yên tĩnh mà không còn phải lo sợ các cuộc không kích của Israel. Lệnh ngừng bắn tạm thời cũng giúp các gia đình có thời gian cố gắng đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và nước uống vốn đang trở nên khan hiếm sau các cuộc tấn công không ngừng của Israel vào khu vực bị bao vây, phong toả.

Theo thoả thuận, hôm qua 24 con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza đã được thả, trong đó có 13 người Israel. Dự kiến sẽ có thêm nhiều con tin được phóng thích sau khi văn phòng Thủ tướng Israel cho biết họ đã nhận được danh sách những con tin sẽ được trả tự do trong ngày hôm nay. Lệnh ngừng bắn cũng tạo điều kiện để có thêm nhiều chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào dải Gaza./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên tiếng phản đối việc Israel nhận trách nhiệm quân sự hoặc dân sự trong quá trình quản lý Dải Gaza sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Tại Afghanistan, tình trạng mưa lũ những ngày qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương. Các nhà chức trách cảnh báo, số người thương vong do tình trạng thời tiết có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.