Ngày trở về của những bước chân lầm lỡ

Nhờ chính sách khoan hồng nhân đạo đặc biệt, nhiều phạm nhân trên cả nước đã được trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng làm lại cuộc đời. Những giọt nước mắt đã rơi, hạnh phúc có, xúc động có và cũng có cả những giọt nước mắt chan chứa niềm hy vọng về cuộc đời mới.

Đôi tay run run gấp gọn bộ đồ tù nhân trong niềm vui hạnh phúc, anh Nguyễn Ngọc Duy (Ngọc Khánh, Ba Đình) chính thức được trở về với gia đình từ ngày 1/10 sau Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Tô Lâm. Ở độ tuổi 31, anh Duy tự tin tương lai vẫn còn rộng mở để bắt đầu cuộc sống mới: "Hiện tại tôi rất vui vì được hết thời gian chấp hành án sớm, tôi sẽ cố gắng trở thành người có ích cho xã hội."

Những ngày này, trên khắp cả nước, nhiều gia đình vui mừng đón con em trong gia đình trở về, nhiều số phận được bước sang trang mới. Đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu cải tạo, chăm chỉ rèn luyện, lao động, thể hiện ý chí thay đổi, mong muốn trở thành người có ích cho xã hội.

Chị Huỳnh Thị Huyền Trân, Trại giam Xuân Lộc cho biết: "Thời gian qua tôi cảm thấy rất ân hận và hối lỗi. Sau khi về tôi sẽ cố gắng hòa nhập với cộng đồng, trở thành một người có ích cho xã hội. Tôi thấy rất nhớ gia đình, sau khi về tôi sẽ cố gắng báo hiếu cho ba mẹ."

"Tôi thấy chính sách tha tù của Đảng và Nhà nước là nhân văn đối với những phạm nhân như tôi, đấy cũng là động lực để chúng tôi cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước. Được về với gia đình tôi rất vui mừng", anh Vũ Văn Sang, Trại giam Quảng Ninh, Bộ Công an nói.

Kết quả của công tác đặc xá những năm qua đã khẳng định sự đổi mới toàn diện, sâu sắc và kết quả tích cực.

Kết quả công tác đặc xá những năm qua đã khẳng định sự đổi mới toàn diện, sâu sắc, đạt được nhiều kết quả tích cực, bảo đảm được các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại; khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù hối cải, tích cực học tập, cải tạo để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Thượng tá Nguyễn Xuân Nam, Phó Giám thị Trại giam số 2, Công an TP Hà Nội cho biết: "Phạm nhân hôm nay được trở về với gia đình, với cộng đồng và xã hội, họ sẽ gác bỏ quá khứ và phấn đấu thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Đồng thời tôi cho rằng mỗi phạm nhân cũng sẽ là một tuyên truyền viên tới những người thân, bạn bè không sa vào con đường phạm tội".

Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước, thể hiện bản chất ưu việt của chế độ ta. Từ năm 2009 đến nay, Chủ tịch nước đã quyết định thực hiện 9 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho trên 92.000 phạm nhân. Khi cánh cửa trại giam đã khép lại, những người được đặc xá hãy để những sai phạm "mãi mãi khép lại sau lưng", bởi phía trước những điều tốt đẹp còn rất nhiều và đang chờ đợi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau hai ngày tổ chức, chiều 1/10, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia diễn ra lễ bế mạc sự kiện kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024.

Chiều 01/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, cơ quan về triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tối 1/10, cầu phao Phong Châu phải tạm dừng hoạt động do nước sông Hồng lên cao, không đảm bảo an toàn cho người dân qua lại.

Sáng nay, HĐND huyện Gia Lâm khoá 20, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết nghị và thực hiện một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, giải trình về công tác giải phóng mặt bằng các dự án do huyện làm chủ đầu tư.

Trong sáng 1/9, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trên địa bàn quận.

Đêm 30/9/2024, công an tỉnh Tiền Giang phát hiện một thanh niên điều khiển xe mô tô từ hướng vòng xoay cao tốc về ngã tư Đồng Tâm có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh chặn dừng, kiểm tra.