Nghề cưỡi ngựa bắt tôm ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu

Một ngôi làng thuộc vùng bờ biển Tây Bắc nước Bỉ, là nơi cuối cùng trên thế giới vẫn còn lưu giữ truyền thống cưỡi ngựa bắt tôm đã tồn tại hàng thế kỷ qua. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang thay đổi hệ sinh thái của vùng Biển Bắc, khiến nghề truyền thống này có nguy cơ biến mất.

Những ngư dân đánh bắt tôm như anh Gunther Vanbleu phải dậy thật sớm, đưa những con ngựa qua băng qua vùng nước nông. Những con ngựa kéo sau lưng hai tấm ván nặng tới 1.000 kg cào đất, khiến những chú tôm ẩn trong cát nhảy vào lưới. Đó là một phương pháp đánh bắt tôm truyền thống đã tồn tại từ thế kỷ 13, 14 ở làng Oostduinkerke, nơi có những bãi biển dốc thoai thoải

“Thời kỳ tốt nhất để đánh bắt tôm thường là từ tháng 9 đến tháng 12, trước khi nước biển bắt đầu đóng băng. Trước kia đầu mùa thời điểm lạnh hơn cả, sản lượng của chúng tôi đạt mức cao nhất, nhưng giờ thì cuối mùa trời mới lạnh như mọi năm. Tôi đoán rằng, điều này có mối liên hệ với biến đổi khí hậu, vì nước biển đã ấm lên." - một ngư dân Bỉ chia sẻ

Những con tôm xám ngon và ngọt thịt được xem là một trong những di sản văn hóa ẩm thực của Bỉ. Công việc bắt tôm thường kéo dài một đến ba tiếng. Nhưng năm nay, ngư dân phải mất nhiều thời gian hơn do nhiệt độ toàn cầu nóng lên khiến tôm ngày càng ít đi. Ở Biển Bắc, nhiệt độ bề mặt đã tăng khoảng 0,3 độ C mỗi thập kỷ kể từ năm 1991.

“Chúng tôi đánh bắt được ít tôm hơn trước đây. Chúng tôi cũng nhận thấy xuất hiện nhiều nhiều cỏ dại và các loài động vật chưa từng thấy ở đây trước đây, chúng đến từ Đại Tây Dương khi nước ấm lên." - một ngư dân khác chia sẻ.

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới nghề cưỡi ngựa bắt tôm truyền thống lưu truyền tại quốc gia này hàng ngàn năm- một nghề được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.

Ngày 15/5, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev (Ukraine), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Reuters cho biết. Nguyên nhân được cho là do tình hình phức tạp trên chiến trường Ukraine.