Nghề làm bóng Temari truyền thống của Nhật Bản

Bà Kazuo Araki, một nghệ nhân bóng Temari nổi tiếng đã và đang nỗ lực để bảo tồn cũng như truyền bá nghề thủ công lâu đời này đến với thế hệ trẻ.

Tại góc phố yên tĩnh Kawaramachi, ở tỉnh Kagawa Nhật Bản, bà Kazuo Araki, nghệ nhân làm bóngTemari đang hướng dẫn những người phụ nữ khâu những quả bóng có kích thước bằng quả cam.

Mỗi quả bóng là một tác phẩm nghệ thuật, với các họa tiết hình học đầy màu sắc với những cái tên thơ mộng như “Hoa đom đóm” và “Những ngôi sao”. Chúng là đồ chơi truyền thống và cũng được dùng để làm quà tặng thay cho lời chúc may mắn.

Để làm những quả bóng có họa tiết phức tạp phải mất hàng tuần, thậm chí hàng tháng mới có thể hoàn thành. Những quả bóng cầu kỳ nhất có giá hàng trăm USD. Còn quả bóng đơn giản hơn với đường kính 20cm có giá  khoảng 40 USD (gần 1 triệu đồng).

Bà Araki sử dụng sợi bông được nhuộm thủ công bằng màu thực vật và các thành phần tự nhiên khác để làm ra bóng Temari. Bà có thể tạo ra tới 140 màu sắc khác nhau. Để làm lõi bóng, bà Araki đã sử dụng trấu luộc trong nước sôi rồi phơi khô để loại bỏ côn trùng. Trấu được bọc trong một miếng bông, sau đó người thợ dùng chỉ quấn quanh để tạo nên hình dạng của quả bóng. Công đoạn tiếp theo là quấn những đường phân chia bề mặt quả cầu làm cơ sở phát triển thêm các họa tiết. Mỗi công đoạn đều rất quan trọng và cần sự khéo léo, tỉ mỉ để tạo nên hình dáng tròn đều, đẹp mắt.

Hình ảnh những quả cầu Temari với màu sắc rực rỡ.

Bà Kazuo Araki, nghệ nhân làm bóng Temari chia sẻ: Trước tiên, bạn thực hiện những đường phân chia phức tạp trên quả cầu, sau đó sử dụng các mũi khâu kagari. Có 92 mẫu hoa trên quả cầu và bạn khâu từng lớp một, để tạo nên 92 bông hoa”.

Các thiết kế do bà Araki sáng tạo ra mang lại cảm giác vừa hiện đại vừa lịch sử. Những sản phẩm của bà và các thợ thủ công Temari được khách du lịch cũng như người Nhật Bản yêu thích.

Bà Araki cũng đang cố gắng làm cho những quả bóng trở nên gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày, giống như đồ trang trí trên cây thông Noel hay những vật trang trí cho ngôi nhà thêm sống động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Bà Kazuo Araki, một nghệ nhân bóng Temari nổi tiếng đã và đang nỗ lực để bảo tồn cũng như truyền bá nghề thủ công lâu đời này đến với thế hệ trẻ.

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã chính thức bác bỏ cáo buộc về việc Israel liên quan đến các vụ nổ thiết bị viễn thông tại Liban, diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Theo đó, Tổng thống Herzog khẳng định: "Tôi hoàn toàn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến hoạt động này".

Để làm mát các thành phố, đồng thời tăng cường đa dạng sinh học, các nhà nghiên cứu của Đức đã đưa ra giải pháp kiến trúc phủ xanh đô thị theo chiều dọc bằng một hệ thống cây dây leo phát triển nhanh, có thể tạo ra nhiều bóng râm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa thông qua thành phần Chính phủ mới của tân Thủ tướng Michel Barnier, với toàn bộ 39 thành viên đều thuộc các đảng trung dung và cực hữu.

Quân đội Liên bang Nga và Quân đội nhân dân Lào đã bắt đầu cuộc tập trận chung Laros-2024 tại trường bắn Sergeyevsky thuộc khu vực Primorsky ở vùng Viễn Đông của Nga.