Nghệ nhân giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi

Với niềm đam mê gắn bó với nghề truyền thống, giữa phố cổ Hà Nội, có một gia đình vẫn duy trì nghề làm mặt nạ giấy bồi từ nhiều năm nay.

Mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao, ông tiến sĩ giấy, trống ếch... từng là những món đồ chơi dân gian gắn bó với bao thế hệ người dân Việt Nam vào mỗi dịp Tết Trung thu. Khi cuộc sống ngày càng phát triển, các món đồ chơi hiện đại dần dần lấn át những món đồ chơi truyền thống. Đã có thời gian thế hệ trẻ quên đi những món đồ chơi truyền thống mang nhiều ý nghĩa về văn hoá, lịch sử. Mặt nạ giấy bồi cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó.

Với niềm đam mê gắn bó với nghề truyền thống, giữa phố cổ Hà Nội, có một gia đình vẫn duy trì nghề làm mặt nạ giấy bồi từ nhiều năm nay. Với họ, công việc này không những để gìn giữ nghề của tổ tiên, mà còn để lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề làm mặt nạ giấy bồi, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hòa và bà Đặng Hương Lan (phố Hàng Than, quận Hoàn Kiếm) là những nghệ nhân cuối cùng ở phố cổ Hà Nội dồn hết tâm huyết với nghề. Mỗi mùa Trung thu, ông bà sản xuất được khoảng 2.000 - 3.000 chiếc mặt nạ giấy bồi với nhiều kích cỡ, mẫu mã.

Nghệ nhân Đặng Hương Lan chia sẻ: "Nhà tôi làm quanh năm ngày tháng để bồi mặt cốt trắng, sau đó gần đến Rằm tháng 8 bắt đầu vẽ sơn, từng công đoạn một. Với một mặt nạ cần vẽ 7-8 chi tiết, cứ vẽ được một chi tiết là phải mang ra phơi khô tự nhiên. Để gắn bó với nghề truyền thống này là cả một quá trình rất là lâu và bền bỉ cùng với sự cố gắng và hơn hết là cần có sự đam mê thì mới làm được một chiếc mặt nạ có hồn".

Tất cả những chiếc mặt nạ gia đình ông Hòa, bà Lan sản xuất đều là thủ công bằng tay 100%, từ khâu tạo khuôn, bồi thô, bồi giấy, tô sơn tạo hình dáng cho mặt nạ.

Tất cả những chiếc mặt nạ gia đình ông Hòa, bà Lan sản xuất đều là thủ công bằng tay 100%, từ khâu tạo khuôn, bồi thô, bồi giấy, tô sơn tạo hình dáng cho mặt nạ.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Hòa cho hay: "Tôi thấy khi đài, báo truyền hình, phương tiện đại chúng đưa tin, đã có rất nhiều các bạn trẻ thích, hứng thú vẽ mặt nạ bồi do nhà tôi sản xuất. Các trường mẫu giáo rồi các trường cấp 1, cấp 2 lấy phôi về cho các cháu học mỹ thuật, học vẽ ngày càng nhiều lên. Tôi thấy rất phấn khởi vì hàng của tôi làm ra được nhiều người ưa chuộng".

Với gia đình nghệ nhân Nguyễn Văn Hòa và Đặng Hương Lan, việc giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi không phải chỉ vì mục đích kinh tế mà đó như một sứ mệnh giữ lại hồn cốt của một nghề truyền thống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại làng Thuỵ Ứng (Hòa Bình, Thường Tín, Hà Nội), những chiếc sừng khi qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân Lê Thị Thuận, đều trở thành những món đồ tinh xảo, đẹp mắt.

Sinh ra trong làng nghề điêu khắc gỗ Ngọc Than (Quốc Oai, Hà Nội), lại có năng khiếu mỹ thuật, nghệ nhân tranh điêu khắc gỗ Bùi Trọng Lăng đã tạo nên những tác phẩm độc đáo mang hồn cốt Việt.

Các thành viên đến từ mọi lứa tuổi, ngành nghề, giới tính hay nhóm cộng đồng trong xã hội đều được kết nối với nhau bằng tình yêu âm nhạc, thông qua dự án âm nhạc cộng đồng Hợp xướng đa dạng.

Miệt mài trong suốt 3 năm mới có được tác phẩm ưng ý đầu tiên, nghệ nhân Đỗ Văn Cường đã tạo tác nên những sản phẩm mộc mỹ nghệ đặc sắc mang dấu ấn cá nhân.

Niềm đam mê với các ý tưởng sáng tạo là nguồn cảm hứng để chị Minh Phương cho ra đời các sản phẩm túi xách độc đáo, thân thiện với môi trường, tôn vinh nghề thủ công của Hà Nội mang thương hiệu riêng của mình.

Nghệ nhân Đào Anh Tuấn kế thừa tài năng của cha mình, nghệ nhân ưu tú Đào Văn Soạn, người làm đàn nổi tiếng ở làng nghề làm nhạc cụ dân tộc truyền thống Đào Xá.