Nghệ nhân Hà Nội: Tuyệt kỹ dưới lớp sơn

Yêu nghề, nghệ nhân Vũ Huy Mến âm thầm giữ nghề làm tranh sơn mài truyền thống với chất liệu sơn ta và phù sa sông Hồng.

Theo nghệ nhân Vũ Huy Mến, việc tạo nguyên liệu sơn ta đã khó, nhưng để ra đời một sản phẩm sơn mài truyền thống còn khó gấp nhiều lần. Từ khâu làm vóc, tạo cốt, ủ, cho đến vẽ, khảm hoa văn… tất cả quy trình làm ra một sản phẩm sơn mài truyền thống đều làm thủ công và phải qua ít nhất 12 nước sơn.

Nghệ nhân Vũ Huy Mến thực hiện công việc làm vóc.
Sơn ta - nguyên liệu cốt lõi tạo nên tranh sơn mài truyền thống.
Vỏ trứng - một trong những nguyên liệu đặc biệt dùng trong trang trí tranh sơn mài.
Người nghệ nhân thực hiện công đoạn mài, đánh bóng sản phẩm.

Những tác phẩm của nghệ nhân Vũ Huy Mến không chỉ đặc biệt với lớp màu sắc tinh tế mà còn là sự kết hợp khéo léo giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, mang đến cảm giác gần gũi, cuốn hút cho người xem.

Tác phẩm tranh sơn mài của nghệ nhân Vũ Huy Mến.

Miệt mài giữ nghề với mong muốn sơn mài truyền thống phát triển trở lại, nghệ nhân Vũ Huy Mến tích cực truyền dạy kỹ thuật cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ và phát triển làng nghề sơn mài Hạ Thái, để nghệ thuật sơn mài Việt Nam tiếp tục toả sáng.

Nghệ nhân Vũ Huy Mến và con gái hoàn thiện sản phẩm tranh sơn mài.

Với những cống hiến trong việc bảo tồn và phát triển nghề làm tranh sơn mài truyền thống, ông Vũ Huy Mến vinh dự được nhận danh hiệu Nghệ nhân  Hà Nội năm 2015.

Đón xem "Tuyệt kỹ dưới lớp sơn" trong loạt phim tài liệu Nghệ nhân Hà Nội  phát sóng lúc 10h00 thứ Bảy, ngày 27/07/2024 trên Kênh H1, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống bốn đời làm gốm sứ, chị Vũ Như Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH gốm sứ Vạn An Lộc (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã có 9 năm bươn chải với nghề. Thời gian 9 năm không dài đối với một nghệ nhân, vậy nhưng chị Vũ Như Quỳnh đã xây dựng được một vị thế vững chắc cho thương hiệu gốm sứ Vạn An Lộc trên thị trường.

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và những phố phường rộn rã nhịp sống, từ lâu đã là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ. Trong không gian tĩnh lặng của những bức tranh, Thủ đô hiện lên dịu dàng và thơ mộng.

Trong môi trường học đường, các thầy, cô giáo Tổng phụ trách Đội không chỉ là một giáo viên mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc dìu dắt các thế hệ đàn em thân yêu, góp phần hình thành nhân cách và những giá trị tốt đẹp cho thế hệ măng non đất nước, giúp các em rèn luyện, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Cùng với áo dài và nón lá, guốc mộc từ thời xa xưa đã tạo nên một vẻ đẹp rất Việt. Theo thời gian, guốc mốc dần bị lãng quên. Thế nhưng nhà thiết kế Hoàng Huệ đã đưa guốc mộc từ ký ức trở về cuộc sống ngày nay, với những họa tiết hiện đại, có tính ứng dụng cao.

Sự quyến rũ của Hồ Gươm trong từng khoảnh khắc đã trở thành cảm hứng cho biết bao nghệ sĩ. Trong số đó có nhà báo Hà Hồng, nguyên Trưởng ban Khoa Giáo của Báo Nhân dân, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo Nhân dân, một người con Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội.

"Xuống phố 4" - triển lãm tiếp theo trong seri "Xuống phố" đã chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại của họa sĩ Phạm Bình Chương.