Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai

Với tính chất đặc biệt quan trọng, trong Luật Đất đai có 65 điều, khoản giao Chính phủ quy định chi tiết. Nghị định hướng dẫn vừa được công bố ngay trước khi Luật đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

Nghị định số 102/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ hôm nay, 1/8, đã quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai như: Quy định hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; Hướng dẫn thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai; Điều kiện thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai, quy định tại Điều 81 Luật Đất đai; Quy định chi tiết về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền; Xử lý tài sản trên đất, giá trị tài sản còn lại của người có đất thu hồi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Quyết định số 55 của UBND thành phố về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ngập úng khi lượng mưa lớn sẽ là 1 trong 8 tiêu chí xác định giá đất.

Từ tháng 8, thị trường đất nền ở nhiều huyện của Hà Nội trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi các phiên đấu giá đất liên tục “cháy hàng”. Theo các chuyên gia bất động sản, giới đầu cơ đã sử dụng chiêu bài, chiến thuật làm loạn giá đất.

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ phối hợp với Công ty đấu giá Hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 13 thửa đất tại khu Dộc Tranh, xã Trạch Mỹ Lộc, với mức đấu cao nhất 75 triệu đồng/m2.

Bộ Xây dựng vừa có Công văn yêu cầy UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Từ ngày 20/9, nếu hộ gia đình hoặc cá nhân bàn giao mặt bằng đúng hạn sẽ được thưởng tối đa 5 triệu đồng/người. Đối với các tổ chức kinh tế có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi, nếu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thì mức thưởng tối đa là 500 triệu đồng.

Tình trạng đầu cơ nhà đất rồi để hoang đang ngày một lan rộng ở Hà Nội. Hệ lụy để lại cho thị trường bất động sản, cho kinh tế xã hội là không nhỏ.