Nghị quyết 02 tạo lực hút doanh nghiệp gia nhập thị trường

Tại Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu số doanh nghiệp gia nhập thị trường năm 2024 tăng ít nhất 10% so với năm 2023.

Mặc dù nền kinh tế đã có nhiều lạc quan, một số chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp cho rằng, mục tiêu số doanh nghiệp gia nhập thị trường năm 2024 mà Nghị quyết 02 đặt ra cần rất nhiều sự cố gắng.

Hơn nửa đầu tháng 1/2024 đã đi qua, đa số doanh nghiệp đều kỳ vọng năm nay hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ bớt khó khăn hơn năm 2023.

Nghị quyết 02 - Lực hút doanh nghiệp gia nhập thị trường

Đơn cử như Tổng công ty May 10, mức độ cải thiện kinh doanh của quý IV/2023 đã tích cực, đơn hàng tăng, hàng tồn kho giảm, vì thế, ngành dệt may hy vọng đơn hàng mới sớm trở lại trong năm 2024 khi các dự báo về nhu cầu của một số thị trường lớn như: Mỹ, EU... có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng dù còn không ít khó khăn, thách thức.

Ông Thân Đức Việt - Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết: "Một mục lớn nhất tôi đánh giá ở Nghị quyết 02 là năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt là đổi mới sáng tạo cũng như yêu cầu mới về sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Đây là ba khái niệm hiện nay đối với ngành may mặc nói chung đang triển khai rất mạnh mẽ tại doanh nghiệp. Đây cũng là điểm mới trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của chính Công ty May 10 chúng tôi và đóng góp vào năng lực cạnh tranh chung của quốc gia".

24/26 Bộ, 49/63 địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 02

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 24/26 Bộ, 49/63 địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 02. Thực tế đã chứng minh, sau mỗi cuộc khủng hoảng sẽ là những cải cách mạnh mẽ. Đây là chìa khóa quan trọng trong việc thúc đẩy phục hồi và gia tăng tốc độ tăng trưởng.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: "Thúc đẩy các doanh nghiệp tăng thêm đầu tư và phát triển khoa học công nghệ, thực hiện những dự án mà chúng tôi đã ấp ủ nhiều năm trước đây. Khi có thêm nguồn lực hỗ trợ từ nhà nước thì chúng tôi sẽ phát triển mạnh mẽ hơn..."

Nghị quyết 02 ưu tiên cải cách môi trường kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI chia sẻ: "Nghị quyết 02 có thông điệp rất rõ ràng của Chính phủ. Đó là ưu tiên cải cách môi trường kinh doanh, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024 và những năm sắp tới..."

Nghị quyết 02 đặt ra những mục tiêu hết sức cụ thể, đến năm 2025, phấn đấu thuộc nhóm 50 nước đứng đầu về năng lực cạnh tranh 4.0; nằm trong top 40 quốc gia dẫn đầu về phát triển bền vững. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ đạo cần đẩy mạnh nghiên cứu chiến lược, tham mưu chiến lược về chính sách và kiến tạo phát triển, đổi mới sáng tạo và lập nghiệp.

Phấn đấu đạt mục tiêu tăng 10% doanh nghiệp gia nhập thị trường trong năm 2024

Đây là những nền tảng quan trọng để khơi dậy “ngọn lửa” kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, mở rộng không gian phát triển cho doanh nghiệp để phục hồi, phát triển, nâng cao tính khả thi của mục tiêu tăng 10% doanh nghiệp gia nhập thị trường trong năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng trống tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa (doanh nghiệp SME) ở Việt Nam ước tính khoảng 24 tỷ USD - gấp 2,11 lần mức cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện tại.

Thị trường sản phẩm Halal tại Trung Đông đầy tiềm năng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Nhưng nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng cơ hội khai thác.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến cáo doanh nghiệp thường xuyên theo dõi thông tin, trao đổi với đối tác để nắm bắt thông tin sớm về khả năng bị điều tra phòng vệ thương mại mặt hàng xuất khẩu.

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Việt Nam cũng như của châu Á, Vinamilk vừa được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á.

Tổng giá trị sản xuất kinh doanh của 6 doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng chỉ đạt 45% kế hoạch năm 2024.