Nghị quyết 18 - nền tảng hoàn thiện thể chế về đất đai

Nghị quyết 18 đã đưa ra những đổi mới về công cụ thuế bất động sản, trong đó nhấn mạnh cần quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Đây cũng chính là nội dung được quy định tại Mục 2, điều 11 Tài chính về đất đai, giá đất của Luật Đất đai 2024.

Đối với thị trường bất động sản, chính sách mới về định giá đất sẽ giúp hạn chế hiện tượng đầu cơ đất đai, điều này sẽ mang lại cơ hội cho người dân sở hữu nhà, đất để ở, với chi phí hợp lý và tránh được tình trạng bị "thổi giá".

Đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư, việc áp dụng bảng giá đất sát với giá thị trường hơn có thể làm tăng chi phí sử dụng đất, qua đó ngăn chặn tình trạng bỏ hoang, chậm tiến độ của các dự án.

Chính sách mới về định giá đất sẽ mang lại cơ hội cho người dân sở hữu nhà, đất để ở, với chi phí hợp lý

Ngoài ra, Nghị quyết 18 đã định hướng để Chính phủ đưa ra các giải pháp phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh. Đây cũng là nền tảng để nguồn lực của nền kinh tế không còn sa đà đổ vốn nóng vào bất động sản, từ đó tập trung nguồn lực vào sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, để thị trường ổn định bền vững, cần tập trung vào xây dựng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dân, đặc biệt là phân khúc nhà giá rẻ, nhà ở bình dân; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà đầu tư và Nhà nước, trong đó người dân là trung tâm.

Tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TƯ đã trở thành kim chỉ nam trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai, trong đó trọng tâm là sửa đổi Luật đất đai và các luật khác có liên quan (như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản), đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ.

Nghị quyết số 18, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành cách đây hơn 2 năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.