Nghị quyết không đưa vũ khí hạt nhân lên vũ trụ

Mỹ và Nhật Bản đã đề xuất một nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhấn mạnh rằng các quốc gia cần tuân thủ Hiệp ước Không gian Vũ trụ không đưa vũ khí hạt nhân lên vũ trụ đồng thời không phát triển các loại vũ khí này.

Nghị quyết của Mỹ và Nhật Bản được cho là nhắm tới Nga khi Washington cho rằng, Moscow đang phát triển một loại vũ khí hạt nhân chống vệ tinh phóng từ vũ trụ và loại vũ khí này có thể làm gián đoạn liên lạc quân sự cho tới các dịch vụ điện thoại.

Hình đồ họa về tình huống vệ tinh quân sự có vũ trang tấn công một vệ tinh khác trên quỹ đạo Trái Đất (Ảnh: Getty Images).

Nga đã bác bỏ thông tin nước này đang phát triển loại vũ khí trên, đồng thời cho biết nước này phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân trong vũ trụ. Hiệp ước Không gian Vũ trụ, ký năm 1967, cấm đưa lên quỹ đạo xung quanh Trái Đất mọi vật thể mang theo vũ khí hạt nhân hoặc mọi loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên, hiệp ước này không cấm các nước thành viên phát triển vũ khí hạt nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/5, nước Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít, ngày chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ II. Đồng thời, đó cũng là Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Lễ duyệt binh kỷ niệm được trực tiếp vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh truyền hình H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website của Đài Hà Nội. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Đài Hà Nội sẽ tường thuật trực tiếp Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website hanoionline.vn. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Nam Phi, một quốc gia vốn nổi tiếng với tình trạng thiếu điện kéo dài hàng giờ, hiện đang tiếp tục đối mặt với tình trạng nghiêm trọng không kém, đó là nguồn nước có nguy cơ cạn kiệt.

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).

TikTok và công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc đã đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới, buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại nước này.

Nga cho biết xung đột ở Ukraine có thể sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần, nếu phương Tây ngừng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.