Nghịch lý thừa, thiếu nhà ở tại TP.HCM

TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 10.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang. Trong khi đó nhiều người lao động lại phải đi thuê nhà thiếu tiện nghi. Đây là một nghịch lý đang diễn ra tại thành phố này.

Có thể kể đến khu căn hộ tái định cư Bình Khánh (thành phố Thủ Đức) với hơn 3.790 căn hộ nhưng 9 năm qua không có người ở. Tương tự, khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) với tổng cộng 1.939 căn hộ nhưng 12 năm qua, rất ít người đến đây ở. Trong khi đó, hiện rất nhiều công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; những người thu nhập thấp tại TP. Hồ Chí Minh lại không có nơi ở ổn định. Theo kết quả cuộc khảo sát mới đây vừa được Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh công bố, hiện có 429.675 hộ gia đình có thu nhập thấp. Trong đó, có gần 190.000 hộ đang phải ở nhờ và đi thuê nhà, với hơn 39% số hộ phải ở những nơi dưới 8m²sàn/người.

Dù cho nhu cầu nhà ở giá rẻ của người dân luôn cao nhưng những khó khăn, vướng mắc trong chính sách đã khiến nghịch lý nhà tái định cư thì bỏ hoang mà người dân vẫn phải thuê trọ ngày càng trầm trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, nguồn cung nhà ở xã hội thành phố không nhiều. Do vậy, công nhân vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội.

Sau một thời gian "sốt" nóng, giá ảo, hiện nay giá chung cư cũ đã qua sử dụng ở Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại.

Với nhiều điểm đột phá, phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển nhà ở cho người dân. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn, trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) sớm hơn 6 tháng.

Trong khi mặt bằng kinh doanh trên phố rơi vào tình trạng ế ẩm, thì tại các con ngõ ở Hà Nội, nhu cầu thuê đang ngày càng tăng cao.

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.