Nghiên cứu sửa chữa cầu Long Biên theo hướng bảo tồn

Sau 122 năm khai thác, cầu Long Biên đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp. Do vậy, cần dự án tổng thể để sữa chữa thay vì các phương án duy tu, bảo trì theo hạng mục của ngành đường sắt.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên". Khi triển khai, dự án này sẽ trực tiếp hỗ trợ công tác sửa chữa, tôn tạo cầu. Trong đó, dự án đặc biệt nhấn mạnh việc bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử văn hóa của cầu Long Biên.

Vững chãi vượt qua nhiều cuộc chiến bảo vệ Thủ đô, nhưng cầu Long Biên cũng không tránh được sự tác động của thời gian. Hạ tầng cầu xuống cấp không chỉ gây ảnh hưởng, hạn chế giao thông đi lại mà còn khiến diện mạo của cầu ngày càng già nua, cũ kỹ bởi nhiều hạng mục hư hỏng, cần thay thế.

Ông Vũ Quang Hưng, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải, cho biết: "Qua lần kiểm định gần đây nhất, đối với cầu Long biên thì giá trị hoạt tải và một số điều kiện đảm bảo an toàn vẫn trong điều kiện cho phép. Nhưng để về lâu dài, vẫn cần có một dự án tổng thể để đảm bảo an toàn và đảm bảo cho cầu vì nó mang giá trị lịch sử".

Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND thành phố phê duyệt Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên với sự hỗ trợ, phối hợp của Đại sứ quán Pháp. Đây là dự án nghiên cứu, qua đó đưa ra giải pháp cải tạo, sửa chữa cầu, không phải là dự án đầu tư xây dựng.

Dự án gồm ba hợp phần: Khảo sát, thu thập dữ liệu và phân tích đánh giá; Đề xuất giải pháp cải tạo sửa chữa chữa cầu trong thời gian ngắn hạn đảm bảo an toàn giao thông; Nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng cầu trong tương lai khi ngừng khai thác tuyến đường sắt quốc gia qua cầu và bàn giao về thành phố Hà Nội quản lý. Ngoài mục tiêu đảm bảo giao thông, yếu tố bảo tồn giá trị được Sở GTVT đặc biệt nhấn mạnh.

Hiện nay, hai bên mới đang nghiên cứu dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm đánh giá toàn diện hiện trạng cầu thời điểm hiện nay. Trên cơ sở đó, định hướng quy hoạch và công năng sử dụng cầu trong tương lai nhằm đề xuất giải pháp cải tạo, sửa chữa cầu.

Cầu Long Biên không đơn thuần là công trình giao mà gắn liền với hình ảnh Thủ đô với những giá trị lịch sử, giá trị văn hóa. Do đó, Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên” do Sở GTVT xây dựng sẽ là cơ sở tham chiếu quan trọng nhằm hỗ trợ các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cầu hướng tới mục tiêu kép.

Theo kế hoạch, dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên” sẽ kéo dài đến hết năm 2025 với tổng kinh phí gần 780.000 USD, do cơ quan kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tài trợ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 27/12, Công an huyện Ứng Hoà đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội về công tác cán bộ khi sáp nhập địa giới hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) vừa phát hiện ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất với số lượng lớn. Lần theo dấu vết, các trinh sát đã thu giữ hàng trăm nghìn bao thuốc lá điếu.

Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự nhóm 7 đối tượng để điều tra về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức"; đồng thời thu giữ hàng chục giấy khám sức khỏe làm giả của các Bệnh viện Bạch Mai; Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải; Bệnh viện E.

Khoảng 7h ngày 27/12, xảy ra vụ cháy nhà dân kết hợp kinh doanh quán cơm, địa chỉ tại phố Ao Sen, phường Mộ Lao, quận Hà Đông.

Chiều 27/12, TAND TP.HCM đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Vũ Hoàng Oanh (67 tuổi, thường gọi Oanh "Hà") về tội "Mua bán trái phép chất ma túy"; buộc bị cáo nộp phạt 200 triệu đồng.

Trong năm 2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế toàn quốc đã khởi tố mới 825 vụ, 1.646 bị can phạm tội tham nhũng, tăng 16% so với năm 2023; thu hồi cho Nhà nước gần 1.400 tỷ đồng cùng nhiều tài sản có giá trị.