Nghiên cứu sửa chữa cầu Long Biên theo hướng bảo tồn

Sau 122 năm khai thác, cầu Long Biên đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp. Do vậy, cần dự án tổng thể để sữa chữa thay vì các phương án duy tu, bảo trì theo hạng mục của ngành đường sắt.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên". Khi triển khai, dự án này sẽ trực tiếp hỗ trợ công tác sửa chữa, tôn tạo cầu. Trong đó, dự án đặc biệt nhấn mạnh việc bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử văn hóa của cầu Long Biên.

Vững chãi vượt qua nhiều cuộc chiến bảo vệ Thủ đô, nhưng cầu Long Biên cũng không tránh được sự tác động của thời gian. Hạ tầng cầu xuống cấp không chỉ gây ảnh hưởng, hạn chế giao thông đi lại mà còn khiến diện mạo của cầu ngày càng già nua, cũ kỹ bởi nhiều hạng mục hư hỏng, cần thay thế.

Ông Vũ Quang Hưng, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải, cho biết: "Qua lần kiểm định gần đây nhất, đối với cầu Long biên thì giá trị hoạt tải và một số điều kiện đảm bảo an toàn vẫn trong điều kiện cho phép. Nhưng để về lâu dài, vẫn cần có một dự án tổng thể để đảm bảo an toàn và đảm bảo cho cầu vì nó mang giá trị lịch sử".

Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND thành phố phê duyệt Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên với sự hỗ trợ, phối hợp của Đại sứ quán Pháp. Đây là dự án nghiên cứu, qua đó đưa ra giải pháp cải tạo, sửa chữa cầu, không phải là dự án đầu tư xây dựng.

Dự án gồm ba hợp phần: Khảo sát, thu thập dữ liệu và phân tích đánh giá; Đề xuất giải pháp cải tạo sửa chữa chữa cầu trong thời gian ngắn hạn đảm bảo an toàn giao thông; Nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng cầu trong tương lai khi ngừng khai thác tuyến đường sắt quốc gia qua cầu và bàn giao về thành phố Hà Nội quản lý. Ngoài mục tiêu đảm bảo giao thông, yếu tố bảo tồn giá trị được Sở GTVT đặc biệt nhấn mạnh.

Hiện nay, hai bên mới đang nghiên cứu dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm đánh giá toàn diện hiện trạng cầu thời điểm hiện nay. Trên cơ sở đó, định hướng quy hoạch và công năng sử dụng cầu trong tương lai nhằm đề xuất giải pháp cải tạo, sửa chữa cầu.

Cầu Long Biên không đơn thuần là công trình giao mà gắn liền với hình ảnh Thủ đô với những giá trị lịch sử, giá trị văn hóa. Do đó, Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên” do Sở GTVT xây dựng sẽ là cơ sở tham chiếu quan trọng nhằm hỗ trợ các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cầu hướng tới mục tiêu kép.

Theo kế hoạch, dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên” sẽ kéo dài đến hết năm 2025 với tổng kinh phí gần 780.000 USD, do cơ quan kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tài trợ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 25/11/2024, Công an huyện Phúc Thọ phối hợp với Trường mầm non Vân Phúc, Đoàn TNCS HCM xã Vân Phúc tổ chức chương trình tuyên truyền, hướng dẫn và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2024.

Ngày 26/11, lãnh đạo thành phố đã có các cuộc tiếp xúc cử tri. Nhiều ý kiến được đưa ra tại các cuộc tiếp xúc đã được các đại biểu tiếp thu, tổng hợp, gửi tới các cấp có thẩm quyền xem xét để giải quyết.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá sẽ chính thức vận hành thử vào ngày 1/12 tới. Đây là một trong những dự án quan trọng của Thủ đô Hà Nội, với mục tiêu giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là đối với dòng sông Tô Lịch đã chịu cảnh ô nhiễm nặng nề trong nhiều năm qua.

Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam, sáng 26/11, Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev đã tới thăm và giao lưu với sinh viên của Học viện Ngoại giao tại Hà Nội.

Tiếp tục phiên họp, chiều 26/11, với đa số đại biểu biểu quyết nhất trí, Quốc hội đã thông qua ba luật: Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Từ ngày 24 đến 26/11, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải dẫn đầu đã thăm, làm việc tại tỉnh Vân Nam và dự Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam), Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 11 năm 2024.