Nghiện smartphone, nhiều trẻ nhập viện vì đau khớp tay

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo tình trạng trẻ em sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử có nguy cơ đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp, nhất là các khớp ở ngón tay, cổ tay.

Theo BS CKII Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân là học sinh THCS đau các khớp ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái, do chơi điện thoại quá nhiều. Có cháu đã có biểu hiện bị viêm gân. Với những cháu này, chỉ khoảng 5-7 năm nữa, ở tuổi ngoài 20, các khớp nhỏ ở ngón tay sẽ bị thoái hóa.

Ảnh minh họa

Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều là nguyên nhân khiến trẻ tăng nguy cơ thoái hóa khớp khi trưởng thành. Quá trình thoái hóa không phải ngay lập tức mà diễn biến từ từ, trải qua nhiều tháng, nhiều năm, BS Huyền cho biết: khi cha mẹ thấy con có dấu hiệu đau, mỏi bất cứ khớp nào từ cổ, vai, khuỷu, cổ tay, đến các ngón tay; sau khi dùng thiết bị điện tử, trẻ kêu mỏi, tê tay, ngón cái vận động khó; các khớp cứng lại, mỏi, nhất là khớp ở giữa bàn tay và ngón cái là khớp ở gốc bàn tay, khi để tay không cũng mỏi, thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám.

Để ngăn chặn tình trạng này, theo bác sĩ Huyền, không có cách nào khác là cha mẹ cần hạn chế trẻ sử dụng thiết bị điện tử để giảm tình trạng đau, mỏi khớp. Một ngày sử dụng 2-3 lần, mỗi lần 30 phút là tối đa, mới giảm nguy cơ thoái hóa khớp. Cha mẹ có thể dạy con thả lỏng bàn tay, co duỗi tay nhẹ nhàng, xoay gập cổ tay nhẹ nhàng cho khớp được thư giãn.

Các bác sĩ cảnh báo thói quen bẻ ngón tay, bẻ khớp khi mỏi tay hoàn toàn không tốt cho khớp. Bẻ tay càng nhiều, bao khớp càng giãn. Khi bị giãn, các bao khớp không thể giữ cho khớp ở trạng thái ổn định, thúc đẩy tình trạng thoái hóa khớp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga cảnh báo nếu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi binh sĩ tới Ukraine thì lực lượng này sẽ bị quân đội Nga coi là mục tiêu hợp pháp.

Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ từng dính vào nhiều lùm xùm, một lần nữa gây phản ứng trong dư luận khi mặc trang phục cài những huy hiệu "lạ" trong trong liveshow cá nhân.

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Giải phóng mặt bằng là khâu khó khăn nhất. Nhưng nếu thiếu nguyên vật liệu, việc này không thể hoàn thành được. Cần giải quyết dứt điểm việc thiếu cát sỏi san lấp. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về các dự án, công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải khi chủ trì phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất nhiều thay đổi về phân hạng về các loại GPLX xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX. Bên cạnh đó là đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.

Sáng 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác phát triển Đảng; quản lý, rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; triển khai ứng dụng hai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” của Đảng bộ Thành phố.