Ngoại trưởng Mỹ nói, Ukraine 'sẽ trở thành thành viên NATO'

Phát biểu kết thúc hội nghị ngoại trưởng NATO diễn ra tại Brussels, Bỉ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đề cập đến khả năng cho phép Kiev gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp báo của NATO ngày 4/4 tại Brussels.

Phát biểu kết thúc hội nghị ngoại trưởng NATO diễn ra tại Brussels, Bỉ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đề cập đến khả năng cho phép Kiev gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

“Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO,” ông Blinken nói với các phóng viên ngày 4/4 tại Brussels. “Mục đích của chúng tôi tại hội nghị thượng đỉnh là giúp xây dựng cầu nối cho các thành viên và tạo ra một con đường rõ ràng để Ukraine tiến về phía trước.”

Bình luận trên được ông Blinken đưa ra khi phát biểu tại cuộc họp báo cùng Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba, người lập luận rằng Ukraine “xứng đáng là thành viên của NATO”. Nhà ngoại giao Ukraine cũng nói thêm rằng “Điều này sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra”.

Cũng tại buổi họp báo, ngoại trưởng Mỹ Blinken khẳng định quyết tâm của các thành viên NATO ủng hộ Ukraine vẫn “vững chắc”. “Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể; các đồng minh sẽ làm mọi việc có thể để đảm bảo Ukraine có những gì cần thiết để tiếp tục đối phó với hành động gây hấn đang diễn ra của Nga”, ông nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng kêu gọi Quốc hội phê duyệt gói viên trợ bổ sung trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine. Đề xuất này đã bị đình trệ bởi sự phản đối ngày càng tăng từ các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa kể từ mùa thu năm ngoái. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đã chi hết 113 tỷ USD tiền tài trợ cho Ukraine được phê duyệt trước đó.

Nghị sỹ đảng Cộng hoà Marjorie Taylor Greene trong một cuộc phỏng vấn ngày 4/4 cho biết dự luật viện trợ mới nhất có thể sẽ được thông qua khi Quốc hội quay trở lại phiên họp vào tuần tới. Bà cũng cho rằng “cuộc chiến ủy nhiệm” leo thang của Washington ở Ukraine đang khiến người Mỹ kém an toàn hơn và đẩy thế giới đến gần hơn với Thế chiến III.

Phản ứng với tuyên bố của ông Blinken ngày 4/4, bà Greene viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng theo điều lệ NATO, một cuộc tấn công vào một thành viên được coi là một cuộc tấn công vào tất cả. “Việc biến Ukraine trở thành thành viên của NATO có nghĩa là Mỹ sẽ tiến hành chiến tranh chống lại Nga, theo quy định của Điều 5”, bà viết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong suốt hai thập kỷ qua đã cảnh báo rằng việc NATO mở rộng về phía đông sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia Nga và việc chuyển lực lượng của khối này vào Ukraine sẽ vượt qua “ranh giới đỏ”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 4/4 cho biết mối quan hệ giữa NATO và Nga đã xấu đi rất nhiều trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay, đến mức liên minh này hiện đang “đối đầu trực tiếp” với Moscow./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.