Ngoại trưởng Nga - Trung Quốc hội đàm bên lề BRICS

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố, quan hệ Trung - Nga sẽ không bị cản trở từ bên ngoài và hai bên sẽ cùng nhau đối phó với những cản trở này.

Tuyên bố của ông Vương Nghị được đưa ra tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (gọi tắt là BRICS) tổ chức tại Nizhny Novgorod, Liên bang Nga.

Theo bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị, sau chuyến thăm Trung Quốc thành công của Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây, hai bên cần dồn sức thực hiện các đồng thuận quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực theo chỉ đạo chiến lược của hai nguyên thủ.

Ngoại trưởng Nga - Trung Quốc đã có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS)

Ông Vương Nghị khẳng định, phát triển quan hệ Trung - Nga là lựa chọn chiến lược được hai bên đưa ra dựa trên lợi ích căn bản của mỗi nước, phù hợp với xu hướng chung của thế giới và trào lưu của thời đại. Ông nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga khai thác tiềm năng hợp tác, thúc đẩy quan hệ song phương tiến vững tiến xa.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc trên các diễn đàn đa phương như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tăng cường phối hợp ngoại giao giữa hai bên. Ông kỳ vọng Hội nghị Ngoại trưởng BRICS sẽ thảo luận sâu sắc về giai đoạn hợp tác tiếp theo và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến tổ chức tại thành phố Kazan, Nga vào tháng 10 tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày hôm nay (27/6), người nước ngoài định cư tại Đức đủ 5 năm liên tục có thể nộp đơn xin quốc tịch thay vì phải đợi 8 năm như trước đây.

Italia sở hữu nhiều cái nhất, như thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con thuyền đẹp nhất thế giới Amerigo Vespucci.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể buộc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây do chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh của Washington.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 27-28/6 tại thủ đô Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ thông qua danh sách đề cử các vị trí lãnh đạo chủ chốt và xác định mục tiêu chính sách trong 5 năm tới.

Tướng Juan Jose Zuniga, người chỉ huy một nhóm binh sĩ và xe bọc thép chiếm phủ Tổng thống Bolivia hôm 26/6, đã bị buộc tội khủng bố.

Nhiệm kỳ Chủ tịch của Kazakhstan trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp kết thúc, các quốc gia thành viên SCO đang nhóm họp để xem xét những thành tựu của ngành năng lượng trong năm qua và chuẩn bị chuyển giao cương vị chủ tịch cho Trung Quốc.