Ngôi làng thân thiện với môi trường ở Hungary

Nằm ở phía tây Hungary, ngôi làng Papateszer đã được lắp đặt những công trình thân thiện với môi trường nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng.

Sáng kiến này giúp người dân không còn phải bận tâm tới hóa đơn tiền điện và ngôi làng của họ ngày càng trở nên hấp dẫn đối với du khách.

Những tấm pin mặt trời trên mái của trường mẫu giáo, những chiếc cối xay hoạt động nhờ sức nước, những ngôi nhà gỗ tiết kiệm năng lượng được nhìn thấy ở mọi nơi trong ngôi làng Papateszer.

Thị trưởng ngôi làng, ông Bela Volfinger đã kêu gọi người dân chuyển đổi hầu hết các cơ sở tại đây thành những công trình kiến trúc bền vững. Ban đầu, dự án của ông nhằm đích tiết kiệm chi phí năng lượng. Vì vậy ông bắt đầu hiện đại hóa hệ thống cách nhiệt và sưởi ấm, cũng như lắp đặt các tấm pin mặt trời. Với hệ thống pin mặt trời tạo ra tất cả lượng điện cần thiết, người dân ngôi được hưởng lợi khi giá năng lượng tăng vọt.

Ngôi làng Papateszer thân thiện với môi trường ở Hungary
Những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng được nhìn thấy ở mọi nơi trong ngôi làng Papateszer.

Ông Bela Volfinger, Thị trưởng ngôi làng Papateszer cho biết: “Trong hơn hai năm qua, chúng tôi hoàn toàn không phải phụ thuộc vào lưới điện. Vì vậy, khi giá xăng tăng đột ngột trong một năm rưỡi qua, nó thực sự không ảnh hưởng đến chúng tôi".

Một số người dân được truyền cảm hứng từ những thay đổi này đã tham gia vào phong trào. Họ trang bị hệ thống cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho gia đình và doanh nghiệp của mình. Giờ đây, năng lượng tái tạo, các tòa nhà xanh đã khiến ngôi làng nhỏ trở nên hấp dẫn, thu hút các gia đình trẻ, khách du lịch và nhà đầu tư. Chỉ trong vòng vài năm, gần 50 gia đình đã chuyển đến sống tại làng Papateszer. Cả làng hiện có khoảng 1.200 người sinh sống.

Năm 2023, Papateszer đã giành được giải thưởng Ngôi sao khí hậu châu Âu cho sự kết hợp giữa truyền thống và tính bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.