Ngôi nhà của Pin - Sáng kiến hay vì cộng đồng

Thay vì để người dân vứt pin bừa bãi chung với rác thải sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường, lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, thì nay những người nông dân xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức đã tạo ra những “ngôi nhà của pin” nhằm thu gom pin cũ mang đi xử lý. Mô hình này đang được triển khai nhân rộng khắp mọi nơi.

Nhà văn hóa thôn Nhuệ, xã Đức Thượng chiều đến luôn nhộn nhịp đông vui, từng tốp người tập luyện thể dục thể thao, trải nghiệm các hoạt động cộng đồng từ việc xã hội hóa xây dựng khu dân cư sáng xanh sạch đẹp. Bà Nguyễn Thị Tính nét mặt hồ hởi, vừa đi bộ thể dục thư giãn, trên tay không quên mang theo túi pin cũ bỏ vào “Ngôi nhà của pin” - Điểm tập kết của những viên pin đã qua sử dụng, những thiết bị điện tử cũ hỏng bị bỏ đi. Bà Tính bảo từ ngày có nhà của pin, bà con có ý thức hơn trong việc thu gom rác thải bảo vệ môi trường.

Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng cao của người dân trong thôn.

Mô hình “Ngôi nhà của pin” xuất phát từ phong trào xây dựng ngõ xóm xanh sạch đẹp an toàn do ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức triển khai. Ông Đàm Quang Bính - trưởng thôn Nhuệ, xã Đức Thượng đã cùng ban chi ủy thôn bàn bạc thống nhất và đưa ra ý tưởng. Những điểm công cộng, trong ngõ chính đông người qua lại được lắp đặt những hộp đựng pin nhỏ xinh xắn hình những ngôi nhà để bà con tiện đưa ra tập kết. Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng cao của người dân trong thôn.

Bà Nguyễn Thị Lý hội bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam  cho rằng những cục pin nhỏ bé chỉ là một vật dụng vô hại trong đời sống hàng ngày và nhiều người thường bỏ vào thùng rác khi không còn giá trị sử dụng mà không biết mối nguy hại của việc làm này. Thực tế, nếu bị vứt bỏ cùng rác thải sinh hoạt, pin sẽ bị chôn lấp hoặc đốt, cả hai cách này đều mang đến mối nguy hại cho môi trường, cuộc sống và sức khỏe của con người.

 Những viên pin đã qua sử dụng được tập kết ra những ngôi nhà pin.

Ông Nguyễn Văn Tính thôn Nhuệ bộc bạch, trước đây các cháu nhà ông thường hay dùng những đôi pin cũ mẫu mã đẹp, bắt mắt để làm đồ chơi, hoặc vứt bừa bãi ra nhà. Từ khi được tổ dân phố, các đoàn thể tuyên truyền về tác hại của pin ông cùng các thành viên trong gia đình tự giác thu gom để một chỗ và đưa ra những thùng rác xinh xắn hình những ngôi nhà, đó là nhà của pin.

Đều đặn hàng ngày những viên pin đã qua sử dụng được đưa ra những ngôi nhà pin. Các ngành đoàn thể trong thôn còn sáng tạo đưa ra những khẩu hiệu dễ đọc, dễ nhớ mang thông điệp bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng xanh sạch đẹp. Bạn Nguyễn Thị Thúy Ngát đoàn thanh niên thôn Nhuệ chia sẻ: Tuổi trẻ là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động thanh niên, học sinh, hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Ngôi nhà của pin, mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Qua 3 tháng triển khai, đến nay thôn Nhuệ đã thu gom trên 1000 viên pin cũ hỏng. Hiện tại, hàng chục ngôi nhà của pin đã được lắp đặt ở các điểm công cộng trên toàn xã. Nhiều thôn cũng tiếp tục đăng ký lắp đặt thêm các ngôi nhà của pin. Ông Trần Đình Ngọc- Phó chủ tịch UBND xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức cho biết: Hướng tới mục tiêu tạo dựng môi trường sáng xanh, sạch đẹp an toàn. Toàn xã đã triển khai việc phân loại rác thải trên địa bàn. Đặc biệt, đối với rác thải điện tử như pin, người dân nơi đây còn có sáng kiến tạo những thùng rác xinh xắn hình những ngôi nhà nhằm thu gom riêng nguồn rác thải này.  

Ngôi nhà của pin, mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của người dân về nếp sống văn minh thanh lịch, xây dựng Thủ đô thêm xanh sạch đẹp, an toàn. Từ thành công ban đầu của mô hình “Ngôi nhà của pin” ở thôn Nhuệ, đến nay, mô hình đã được nhiều xã, phường, quận, huyện khác đến tham quan, tìm hiểu để áp dụng tại cơ sở của mình. Thời gian tới, cần nhân rộng thêm nữa những mô hình phân loại rác thải khác, nhất là khi môi trường sống của con người ngày càng bị đe dọa thì những sáng kiến của những người thôn Nhuệ xã Đức Thượng huyện Hoài Đức đã góp phần cùng cả cộng đồng hướng tới môi trường xanh, sạch đẹp an toàn hơn. Thông điệp “Hãy cho tôi pin” đã trở thành khẩu hiệu trên những ngôi nhà của pin, những viên pin được thả vào thùng như nhắc nhở người dân trong thôn cho pin vào đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.