Ngôi sao 17 tuổi cứu Barca

Ở trận đấu giữa Barca với Bilbao tại vòng 10 La Liga 2023/24, đội chủ nhà phải nhờ tới bàn thắng của cầu thủ mới 17 tuổi Marc Guiu để có niềm vui trên sân Montjuic.

Trên sân Montjuic - sân nhà của Barca mùa này khi Camp Nou được cải tạo, Barca bước vào trận đấu mà thiếu vắng hàng loạt trụ cột như Lewandowski, Raphinha, Frenkie De Jong, Pedri và Jules Kounde vì chấn thương. Do đó, huấn luyện viên Xavi buộc phải tung ra sân đội hình chắp vá trong cuộc tiếp đón Bilbao.

Vị huấn luyện viên người Tây Ban Nha phải sử dụng bộ ba tấn công Ferran Torres, Joao Felix và Fermin Lopez. Bộ ba này tỏ ra lạc lõng và thiếu ăn ý nhau. 

Trong khi đó, khung thành Barca không ít lần rung chuyển bởi những pha phản đòn đầy sắc bén của Bilbao. Trước đội hình không phải là tối ưu, hoàn toàn không ngạc nhiên khi đội chủ nhà bế tắc trong suốt hiệp một và 2/3 thời gian của hiệp hai dù kiểm soát bóng vượt trội. Rất may, sự tập trung và xuất sắc của thủ thành Ter Stegen đã giúp nhà đương kim vô địch trụ vững trong suốt cả trận đấu. 

Trước tình cảnh bế tắc, Xavi mới tung tiền đạo 17 tuổi nằm trong biên chế đội dự bị của Barca là Guiu vào sân để thế chỗ Fermin Lopez. Và quyết định này được đền đáp xứng đáng.

Chỉ 34 giây sau khi vào sân, ngay cú dứt điểm trúng đích đầu tiên trong đời ở La Liga, Guiu đã làm nên cột mốc. Đón đường chọc khe từ Joao Felix, tiền đạo người Tây Ban Nha đẩy bóng bằng chân trái một nhịp vào vòng cấm rồi đặt lòng bằng chân phải. Bóng chạm tay thủ thành Unai Simon nhưng vẫn đi vào lưới, mang về chiến thắng cho Barca.

Guiu trong pha đối mặt và dứt điểm hạ thủ môn Unai Simon. Ảnh: Reuters

Ở tuổi 17, Guiu đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ Barca trẻ nhất ghi bàn ở trận ra mắt tại La Liga trong thế kỉ 21. Với 34 giây, Guiu cũng là cầu thủ Barca cần ít thời gian nhất để ghi bàn đầu tiên trong lịch sử La Liga.

Guiu ăn mừng bàn thắng giúp Barca hạ Bilbao 1-0 ở vòng 10 La Liga. Ảnh: Reuters

Guiu sinh ngày 4/1/2006 và đã gắn bó với Barca được một thập kỷ. Anh bắt đầu sự nghiệp với Sant Celoni Barca - CLB hâm mộ Barca, rồi gia nhập chính Barca mùa 2013-2014. Mùa này, Guiu thi đấu cho đội U19, sau đó ra mắt Barca B của huấn luyện viên Rafael Marquez khi thi đấu tám phút trận gặp Nastic Tarragona ngày 10/9.

Guiu được đôn lên đội một Barca lần đầu vào tháng 6/2023 và ra mắt trong trận giao hữu với CLB Nhật Bản Vissel Kobe. 

Theo tờ báo Anh The Guardian, Guiu cũng xuất hiện trong danh sách những cầu thủ sinh năm 2006 hay nhất thế giới. HLV Ivan Carrasco của đội trẻ Barca thì đánh giá Guiu là "số 9 cổ điển" với khả năng đột biến trong vòng cấm nhờ sức mạnh thể chất, khả năng không chiến và tốc độ.

Trong ngày thi đấu rạng sáng nay, Barca nhỉnh hơn khi kiểm soát bóng 63%, dứt điểm 12 lần với bảy cú trúng đích - so với 10 và 3 của đội khách. Trong đó, Felix có nhiều cơ hội nhất, gồm cú đá nối một chạm trong vòng cấm dội xà ở phút 10. Trong ngày thi đấu vô duyên, ngôi sao Bồ Đào Nha chỉ có thể để lại dấu ấn là pha kiến tạo cho Guiu lập công.

Felix bỏ lỡ nhiều cơ hội. Ảnh: AFP

Thắng chung cuộc với kết quả 1-0, Barca nối dài mạch bất bại trước Bilbao tại La Liga lên tám trận, gồm bảy thắng và một hòa. Trong đó, họ toàn thắng cả bốn trận dưới thời Xavi mà không để thủng lưới.

Trên bảng xếp hạng La Liga 2023/24, Barca vẫn xếp thứ ba khi có 24 điểm, nhưng chỉ còn kém Real Madrid và Girona đúng một điểm. Thầy trò Xavi có thể chiếm ngôi đầu nếu thắng Real ở vòng tiếp theo ngày 28/10.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bayer Leverkusen đang tiếp tục chinh phục những cột mốc mới ở mùa giải năm nay. Thầy trò Xabi Alonso đang giữ phong độ ấn tượng khi có chuỗi 48 trận bất bại. Tinh thần của các cầu thủ trước khi bước vào trận bán kết rất thoải mái.

Mặc dù phải thi đấu trên sân khách, nhưng Bayern Munich mới là đội bóng ghi bàn mở tỷ số sau pha lập công của Alphonso Davies ở phút 68.

CLB Hải Phòng chỉ phải gặp đối thủ đang đứng cuối BXH là Khánh Hòa. Ngay ở phút 19, Lương Hoàng Nam đã đưa đội bóng đất Cảng vươn lên dẫn trước với tỷ số 1-0.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vừa bước vào trận đấu với Merryland Quy Nhơn Bình Định mà không có lực lượng mạnh nhất do 5 cầu thủ bị bắt giữ vì hành vi tổ chức sử dụng ma túy.

Với cú đúp ấn định chiến thắng 2-0 cho đội chủ nhà của Hoàng Vũ Samson, CLB Quảng Nam lên vị trí thứ 8 với 22 điểm.

HLV Mai Đức Chung, chiến lược gia sinh năm 1951, thêm một lần trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Quốc gia Việt Nam trong thời điểm chưa có ai phù hợp với chiếc “ghế nóng”.