Ngọt thơm hương vị chè kho (Mỗi xã một sản phẩm - ngày 15/05/2023)

Từ đỗ xanh, đường kính, qua đôi bàn tay khéo léo của người dân xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã trở thành món quà quê bày lên mâm cúng tổ tiên, hay mang ra mời khách ngày Tết. Món chè kho đã trở thành nét đặc trưng, gợi nhớ nhiều kỷ niệm với các thế hệ của người dân nơi đây.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sơn mài là một trong các chất liệu hội họa thuần Việt nhất trong lịch sử, tiêu biểu cho nghề truyền thống ở nước ta. Nhắc đến sơn mài, là người ta thường nghĩ tới làng nghề Hạ Thái ở Thường Tín hay Đình Bảng ở Bắc Ninh. Tuy nhiên, ở làng cổ Đường Lâm, cũng có một nghệ nhân được người dân yêu quý đặt cho biệt danh 'Phù thủy sơn mài' bởi những tác phẩm đẹp mắt và sáng tạo của mình. Đó là Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Tấn Phát. Gần đây nhất, người nghệ nhân ấy đã cho ra mắt bộ sưu tập 1.000 tác phẩm mang hình tượng rồng để chào đón năm Giáp Thìn 2024.

Song Đạt Food là một trong những đơn vị sản xuất thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn khá lâu đời của Hà Nội. Với gần 20 sản phẩm được gắn sao OCOP của thành phố Hà Nội, các mặt hàng của Song Đạt luôn được người tiêu dùng tin tưởng và có mặt ở hầu khắp các hệ thống siêu thị lớn. Để hiểu rõ hơn về quy trình để tạo ra những sản phẩm OCOP uy tín và chất lượng mang thương hiệu Songdatfood, hãy cùng đi thăm nhà máy và trò chuyện với chị Dương Thị Bạch Mai - Tổng giám đốc của Songdatfood.

Dù mỗi nhà mỗi khác nhưng có một điều chắc chắn là mâm cỗ nào cũng phải có khoanh giò, khoanh chả thì mới chuẩn là truyền thống. Và nhắc đến giò chả thì người ta cũng hay nghĩ ngay tới giò chả Ước Lễ trứ danh ở huyện Thanh Oai. Nhưng bây giờ người dân không cần đi xa đến thế, vì ở ngay Hoàng Mai đã có một cơ sở sản xuất giò chả chuẩn Ước Lễ mang tên Xuân Hương với rất nhiều chứng nhận OCOP 4 sao.

Nhắc đến Chương Mỹ, người ta thường nhớ ngay tới một vùng bán sơn địa với núi, sông, đồng bãi, hồ, và hang động tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Không chỉ là nơi có nhiều địa danh đẹp để tham quan, mà Chương Mỹ còn có một đặc sản vô cùng nổi bật. Đó chính là ẩm thực với món nem phượng trứ danh.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết nguyên đán Giáp Thìn, cùng với thịt mỡ, dưa hành và các món ăn cổ truyền, thì Khoai lang kén là một món ăn vặt, cũng là món khai vị thơm ngon được rất nhiều trẻ em và cả người lớn yêu thích. Trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu món Khoai lang kén Lục Hồng tại xã Thái Hoà, huyện Ba Vì, một sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn Ocop 3 sao của thành phố Hà Nội.

Nhắc tới nghề đúc đồng, người ta thường hay nghĩ đến đúc đồng Ngũ Xã hay Đại Bái. Tuy nhiên, có một cơ sở đúc đồng khác tại xã Đại Áng huyện Thanh Trì, cũng đã có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, đó chính là đúc đồng Đại Áng. Vậy nghề đúc đồng tại đây có gì độc đáo?