Người bán 'quay cuồng' vì chính sách hoàn hàng mới của Shopee

Từ đầu tháng 3, sàn thương mại điện tử Shopee nâng thời gian trả hàng miễn phí cho người mua lên 15 ngày thay vì 3-7 ngày như trước đó, đồng thời giữ tiền nhà bán hàng lâu hơn.

Chính sách mới này đã bị các nhà bán hàng phản đối mạnh mẽ.

Bán hàng trang sức trên sàn Shopee 5 năm, chị Thu Ly cho biết khi sàn cập nhật chính sách mới, chị bị "giam vốn" đến nửa tháng, dù đơn đã được người mua xác nhận. Theo chị, nhiều vấn đề cũng nảy sinh từ đây: “có thể khách tráo hàng, hoặc sử dụng trong 15 ngày và trả lại hàng cho mình. Như vậy khách sử dụng xong và trả hàng mà không mất chi phí nào cả, shop có thể phải chịu chi phí hoàn hàng. Khi chứng minh, quay video gói hàng, video gửi hàng, bóc hàng, loanh quanh 20 ngày ”.

Anh Tuấn, một chủ shop bán hàng online trên Shopee cũng gặp tình trạng tương tự và đang phải tính toán lại nguồn vốn: "Shopee giữ tiền như vậy, chúng tôi phải đi ghi nợ bên cung cấp hàng, trả tiền sau hoặc vay mượn ngân hàng, bạn bè. 1, 2 đơn hàng thì không sao, nhưng khách hàng trả 10, 20, thậm chí hàng trăm đơn trong một tháng thì chi phí đội lên rất cao".

Nhiều nhà bán hàng "quay cuồng" vì chính sách mới của Shopee

Trái ngược với tâm trạng không mấy vui vẻ của các nhà bán hàng, người mua lại ủng hộ chính sách mới của Shopee. Chị Bùi Thị Hoài Phượng (Hà Nội) nhận định "chính sách này rất thuận tiện cho người mua trong việc kiểm tra chất lượng hàng hoá, không phù hợp thì trả. Mình cũng có thể tránh trường hợp người bán giao hàng kém chất lượng, giao hàng xong là kết thúc".

Về phía Shoppe, đơn vị đã lên tiếng về chính sách hoàn tiền 15 ngày gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết: "với những nhà bán hàng có lịch sử kinh doanh tốt và đều đặn trên sàn, chính sách này không ảnh hưởng đến thời gian nhận được tiền và kinh doanh. Các nhà bán hàng còn lại, chúng tôi luôn có những quy trình lắng nghe và điều chỉnh chính sách phù hợp để hỗ trợ các nhà bán hàng kinh doanh một cách tốt nhất".

Những chính sách cân bằng lợi ích giữa người mua và người bán là điều mà các sàn thương mại điện tử phải tính toán kỹ trước khi áp dụng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục thuế Hà Nội đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân đạt tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu của Bộ Công an xấp xỉ 93%. Với việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, cơ quan thuế đã xây dựng được kho dữ liệu quan trọng, làm cơ sở cho công tác quản lý thuế, tránh thất thu trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ phương châm, quan điểm xuyên suốt: Con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là nguồn lực, động lực phát triển sông Hồng.

Tối 8/5, khi làm nhiệm vụ tại chốt phía Bắc cầu Thăng Long, địa phận xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, Đội CSGT đường bộ số 15 đã phát hiện và kịp thời hỗ trợ bé trai 12 tuổi, đi lạc từ Vĩnh Phúc, về với gia đình an toàn.

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.