Người bệnh lạm dụng kháng sinh, bác sĩ 'bó tay'

Kháng thuốc là hậu quả của việc sử dụng kháng sinh bừa bãi. Đây là nỗi sợ hãi của các bác sĩ khi các phác đồ điều trị không đạt hiệu quả.

Các bệnh nhân mắc vi khuẩn đa kháng đa số diễn tiến rất nặng, khiến bác sĩ khó khăn khi lựa chọn phác đồ điều trị, thậm chí bất lực trong việc cứu người bệnh.

Một bệnh nhân kể lại: "Chỉ nghĩ là ốm bình thường thì đến hiệu thuốc để mua thuốc uống, không ngờ nó lại gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng vậy"

Nhiều người có thói quen tới nhà thuốc, kể những triệu chứng bệnh rồi người bán thuốc dựa vào đó bán thuốc cho mình.

Kháng thuốc là hậu quả của việc sử dụng kháng sinh bừa bãi

Đó là tâm lý của nhiều người dân hiện nay khi có những triệu chứng đau đầu, ho, sốt hay đau bụng điều đầu tiên người dân nghĩ đến là ra hiệu thuốc để mua. Và đó cũng là hậu quả của việc kháng thuốc nhiều năm qua.

Bệnh nhân này bị nhiễm trùng huyết phải thở máy, mở nội khí quản - nhưng điều mà các bác sỹ lo ngại là tình trạng kháng kháng sinh. Kết quả nuôi cấy vi khuẩn cho thấy bệnh nhân bị nhiễm tụ cầu vàng từ cộng đồng.

Hầu hết các cơ sở y tế đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng của các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Bá Cường, Trung tâm hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai: "tự dùng thuốc kháng sinh, gọi lang vườn đến châm cứu, người ta tự tiêm thuốc vào đấy, thế là vi khuẩn từ đường truyền, đường tiêm, đường châm cứu nó đi vào máu, nó đi khắp nơi trong cơ thể. Đặc biệt, vi khuẩn này đi đến tim khiến tụ cầu vàng từ cộng đồng sẽ nhạy cảm hơn với kháng sinh. Sau khi bệnh nhận vào viện, cấy một con tụ cầu thì lại xảy ra phản ứng kháng kháng sinh như kiểu một con tụ cầu vàng trong bệnh viện".

Một bệnh nhân, sau khi dùng một số loại kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn do sốt xuất huyết dẫn đến bị tổn thương da, dị ứng phải thở máy và xuất hiện thêm tình trạng viêm phổi phải thở máy. Tình trạng bệnh nặng và dị ứng với kháng sinh, bệnh nhân đã được lấy đờm sau khi đặt nội khí quản để xác định thêm khả năng kháng thuốc.

Bệnh nhân phải thở máy và xuất hiện thêm tình trạng viêm phổi

Trong khi nhiều quốc gia phát triển vẫn sử dụng kháng sinh thế hệ thứ nhất thì Việt Nam phải dùng tới kháng sinh thế hệ ba. Vấn đề kháng thuốc kháng sinh đang ngày càng trầm trọng khi nhiều vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh mà nguyên nhân chính là do lạm dụng kháng sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi các bệnh viện về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Liên tục từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh sốt rét đều có tiền sử trở về từ các quốc gia châu Phi. Điều này cho thấy nguy cơ sốt rét quay trở lại Việt Nam vẫn hiện hữu.

Sau khi tiếp nhận 13.000 liều vaccine "5 trong 1" từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phân bổ vaccine này về toàn bộ 22 trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị tổ chức bán thuốc ban đêm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh.

Khoảng 30-40% người Việt mắc căn bệnh trĩ. Trong số các lý do dẫn đến tình trạng này có nguyên nhân ngồi lâu, sử dụng điện thoại liên tục nhiều giờ.