Người có thu nhập khá cao vẫn khó mua nhà

Dù giao dịch ít nhưng giá bất động sản tại Hà Nội vẫn cao, giá ảo tiếp tục được thiết lập khiến cho những người có nhu cầu thực sự rất khó khăn trong việc mua nhà chung cư.

Hiện nay, giá nhà chung cư tại Hà Nội ở phân khúc bình dân trên 30 triệu/1m2.

Tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, nơi từng được coi là dễ mua, khó bán, cách đây khoảng 10 năm, mức giá chào bán căn hộ chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2 thì nay đang rao bán 37 triệu/m2, tăng hơn 2 lần, dù đã đưa vào sử dụng gần chục năm.

Với giá này, một người có thu nhập 30 triệu/tháng, sau khi trừ chi phí sinh hoạt thì chỉ có thể để dành được hơn 10 triệu đồng. Nếu mua nhà ở thời điểm này, số tiền phải bỏ ra sẽ tương đương 15 năm tiết kiệm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mua một căn hộ chung cư với nhiều người dân sống ở các Thành phố là một tài sản lớn, của cải tích cóp lâu dài, thậm chí cả đời. Khi mua bán, giữa khách hàng và chủ đầu tư ký với nhau hợp đồng với rất nhiều ràng buộc, trong đó luôn có điều khoản về trách nhiệm giao sổ hồng của chủ đầu tư. Vì nhiều lý do, cam kết này đã bị chủ đầu tư vi phạm.

Lãi suất vay mua nhà liên tục giảm, nhiều ngân hàng đang áp dụng mức 5%/năm, nhưng nhiều người vẫn chưa dám vay tiền.

Hiện nay, nhiều ngân hàng vẫn duy trì mức lãi suất cho vay mua nhà, đất với mức lãi suất thấp. Đây là lợi thế rất lớn cho thị trường bất động sản hiện nay.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 200 nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Ngày 6/6, chủ của 214 căn hộ chung cư Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM nhận được thông báo của Ngân hàng Việt Á về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao căn hộ.

Tại Hà Nội đang tồn tại không ít khu đô thị được đầu tư hạ tầng đồng bộ nhưng tỷ lệ dân đến ở rất thấp.