Người dân Argentina chật vật vì lạm phát

Mặc dù lạm phát phi mã tại Argentina với mức cao nhất thế giới đã bắt đầu chậm lại, nhưng điều này vẫn gây ra khó khăn cho người dân.

Thu nhập không tăng trong khi giá cả hàng hóa cơ bản leo thang và trợ cấp từ nhà nước bị cắt giảm, nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc chi trả chi phí sinh hoạt hàng ngày - đó là những gì mà nhiều người dân Argentina đang gặp phải.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê quốc gia, trong tháng 9 vừa qua, lạm phát hàng năm tại Argentina vẫn duy trì ở mức cao đáng kinh ngạc, lên tới 209% dù tốc độ tăng giá hàng tháng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2021, ở mức 3,5%. Chính quyền của Tổng thống Javier Milei đã cắt giảm trợ cấp cho nhiều lĩnh vực, bao gồm năng lượng và giao thông, đồng thời giảm chi tiêu của khu vực công và thu hẹp quy mô hoạt động của chính phủ.

Dù mục đích là nhằm cắt giảm chi tiêu nhưng các biện pháp thắt lưng buộc bụng này đã kéo dài suy thoái kinh tế và đẩy tỷ lệ nghèo đói tăng lên 53%. Quyết định phá giá đồng nội tệ của Tổng thống Milei khi nhậm chức vào tháng 12/2023 và việc cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ của ông đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều nhóm khác nhau, đặc biệt là lao động phi chính thức, công chức, người hưu trí, bác sĩ và giáo viên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhóm vũ trang Houthi tại Yemen vừa tuyên bố, họ đã tấn công hai con tàu vận tải quốc tế, một ở Biển Đỏ và một ở Ấn Độ Dương, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến cuộc xung đột tại Gaza.

Mặc dù lạm phát phi mã tại Argentina với mức cao nhất thế giới đã bắt đầu chậm lại, nhưng điều này vẫn gây ra khó khăn cho người dân.

Milton là cơn bão thứ ba tấn công Florida trong năm nay sau bão Francine và bão Helene. Sau khi cơn bão đi qua, Florida (Mỹ) hiện đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão.

Giới chức địa phương cho biết ngày 10/10, một người đã thiệt mạng và 12 người khác bị mắc kẹt ở độ sâu 300 mét dưới lòng đất sau khi thang máy gặp sự cố tại một mỏ vàng cũ, nay là điểm tham quan du lịch tại bang Colorado, Mỹ.

Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho biết, sẽ tiến hành điều tra về hoạt động của các nền tảng xã hội như TikTok, YouTube và Snapchat do lo ngại những người dễ bị tổn thương bởi những tin tức giả mạo và độc hại.

Ủy ban Nobel Na Uy sẽ thông báo người hoặc tổ chức đoạt giải Nobel Hòa bình 2024 vào lúc 11h ngày hôm nay (16h giờ Hà Nội).