Người dân Bắc Mỹ đón chờ nhật thực toàn phần

Nhật thực toàn phần sắp diễn ra trên khắp Bắc Mỹ có thể là lần nhật thực được nhiều người theo dõi nhất từ trước đến nay. Nhật thực toàn phần ngày 8/4/2024 được đánh giá là lần nhật thực tuyệt vời nhất trong hàng trăm năm qua.

Hàng triệu người ở miền bắc Mexico, Mỹ và đông nam Canada sẽ có cơ hội quan sát nhật thực toàn phần.

Thành phố Torreon của Mexico chuẩn bị kính viễn vọng để xem nhật thực

Nơi đầu tiên ở Bắc Mỹ được chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần, lúc mặt trăng che phủ 100% mặt trời, sẽ là Mazatlán ở Sinaloa, Mexico, bắt đầu lúc 11 giờ 7 phút sáng theo giờ MST, tức vào 0 giờ 7 phút đêm 9/4 theo giờ Việt Nam, và kéo dài trong khoảng 4 phút 20 giây.

Nhật thực toàn phần sau đó sẽ xuất hiện tại hai thành phố nữa của Mexico là Durango và Coahuila. Tiếp theo, sẽ xuất hiện tại bang Texas trước khi xảy ra ở 14 bang khác của Mỹ rồi đến Canada. Theo dự đoán của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA, hầu hết mọi người ở Mỹ sẽ có thể nhìn thấy hiện tượng nhật thực toàn phần trong trường hợp điều kiện thời tiết cho phép.

Đây sẽ là nhật thực toàn phần đầu tiên được nhìn thấy ở Mỹ kể từ năm 2017. Trong sự kiện nhật thực năm nay, Mặt trăng ở gần Trái đất hơn so với năm 2017 nên bóng của hiện tượng nhật thực toàn phần năm nay sẽ rộng hơn (khoảng 108–122 dặm). Theo NASA, ước tính có khoảng 31,6 triệu người có thể chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần ở Mỹ năm nay, so với khoảng 12 triệu người trong lần nhật thực toàn phần gần nhất tại Mỹ vào tháng 8/2017.

Khách du lịch và người dân địa phương háo hức chờ nhật thực ở thành phố biển Mexico

Sự kiện năm nay được đự đoán là một trong những nhật thực được theo dõi nhiều nhất từ ​​trước đến nay. Khi nhật thực toàn phần xảy ra, người quan sát ở các địa điểm nằm trên tuyến đường 185km xuyên qua Bắc Mỹ có thể nhìn thấy thời điểm mặt trăng che phủ 100% mặt trời. Những người đam mê nhật thực dự kiến ​​sẽ đổ xô đến các thành phố và thị trấn tại Mexico, Mỹ và Canada để chiêm ngưỡng hiện tượng thú vị.

Nhật thực toàn phần tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm 2026 tại Bắc Cực, Greenland, Iceland, Đại Tây Dương và miền bắc Tây Ban Nha, với tổng thời gian dự kiến kéo dài 6 phút rưỡi.

Nhật thực toàn phần là hiện tượng thiên văn độc đáo, xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời, tạo thành một đường thẳng. Lúc này, Mặt Trăng sẽ che khuất hoàn toàn Mặt Trời, tạo ra hiện tượng nhật thực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại diện Trung Quốc tại Liên hợp quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an loại bỏ các tính toán chính trị, đặt việc cứu người lên hàng đầu và nhanh chóng thông qua nghị quyết liên quan đến tình hình Rafah ở Dải Gaza.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) dự kiến tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu là 4,9% vào năm 2024, rút lại dự báo ban đầu tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 5,2% trong năm nay.

Đây là gói đầu tư thứ ba kể từ năm 2014 vào ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm tăng cường khả năng tự cung tự cấp của ngành bán dẫn trong nước.

Luật mới sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục cấp phép cũng như rút ngắn thời gian đánh giá hiệu quả và tác động tới môi trường của các dự án hydro ở quốc gia này.

Sau hơn 9 giờ thảo luận trong 2 ngày, bồi thẩm đoàn Manhattan kết luận cựu Tổng thống Mỹ Trump phạm 34 tội danh làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, liên quan chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Ngoại trưởng Nga bất ngờ đưa ra quan điểm của Nga về việc tổ chức hội nghị quốc tế này, hé lộ việc Nga có thể tham gia vào những giai đoạn tiếp theo của sự kiện.