Người dân chưa quan tâm đến hóa đơn bán lẻ xăng dầu

Từ ngày 1/7/2022, Nghị định 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng ngay sau mỗi lần giao dịch. Tuy nhiên trên thực tế, tại hầu hết các cây xăng, việc cấp và lấy hóa đơn không diễn ra thường xuyên, liên tục mà chỉ dựa theo yêu cầu của người mua.

Hiện nay, tại một số cơ sở kinh doanh xăng dầu, vẫn còn khá nhiều người dân khi mua hàng không biết hoặc không quan tâm việc, doanh nghiệp phải xuất hóa đơn điện tử bán lẻ trên từng lần bán.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử từ lâu đã được Chính phủ khuyến khích áp dụng với các mục tiêu chính: để người nộp thuế nhận được những lợi ích lâu dài; ngăn chặn thất thu thuế nhà nước; quản lý tốt hơn việc minh bạch trong kinh doanh, quản lý nguồn hàng... Với mặt hàng xăng dầu cũng vậy. Tuy nhiên, với đa phần người dân, họ lại chưa quan tâm việc lấy hóa đơn sau mỗi lần mua hàng.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng chưa trang bị máy móc, thiết bị phục vụ việc xuất hóa đơn điện tử.

Một chủ cửa hàng xăng dầu tư nhân chia sẻ: "Chúng tôi chủ yếu xuất tất cả cho các người mua hàng. Đặc biệt là các cơ quan, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước hoặc một số cá nhân họ có nhu cầu xuất hóa đơn thực tế. Còn một số ca nhân mua ít họ cũng không lấy."

Bên cạnh đó, người dân chưa quan tâm cũng như chưa có thói quen lấy hóa đơn điện tử sau mỗi lần mua lẻ xăng dầu. Việc quy định xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần mua bán xăng dầu đóng vai trò rất quan trọng theo quy định tại Nghị định 80/2023, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, tránh thất thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên đề nghị định đi vào đời sống cần có lộ trình phù hợp.

Trên thực tế, quy trình xuất hóa đơn tại các cửa hàng xăng dầu  đã có từ lâu, tuy nhiên vẫn được làm thủ công và mất thời gian cho cả người bán và người mua xăng dầu. Chính điều này tạo điều kiện cho sự gian lận trong việc hợp thức hóa hóa đơn lĩnh vực xăng dầu. Do đó, việc áp dụng hóa đơn điện tử trên từng lần bán xăng dầu kỳ vọng sẽ giúp tăng cường kiểm soát phát hành hóa đơn cũng như quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, ngăn chặn tình trạng trốn thuế, gian lận trong kinh doanh xăng, hạn chế tình trạng dầu lậu, kém chất lượng, đảm bảo công bằng cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành mùa mưa năm 2024. Theo kế hoạch này, Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý GIS và cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia (bao gồm lĩnh vực thoát nước).

Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án đi qua.

Ngày 8/5, lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo tại các địa phương, đơn vị.

Theo quyết định của Thủ tướng, những năm gần đây, Hà Nội đã giảm dần khai thác nước ngầm theo lộ trình đến năm 2025 - 2030. Bù lại, sẽ tăng sử dụng nước mặt các con sông.

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.