Người dân cứ chờ, còn dự án cứ treo

Thành phố đã phê duyệt nhiều dự án cụm công nghiệp, làng nghề. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều dự án vẫn chưa thể triển khai theo tiến độ, khiến người dân làng nghề bức xúc.

Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, người dân tại làng nghề mộc xã Xuân Thu (huyện Sóc Sơn), đã tận dụng bất cứ khoảng trống nào để tập kết vật liệu. Không những thế, không gian chật hẹp, ô nhiễm không khí, tiếng ồn cùng nhiều hệ lụy liên quan đến sức khỏe luôn thường trực với người dân.

Để khắc phục tình trạng trên, Thành phố đã có quyết định thành lập  Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu với diện tích khoảng 20ha, tổng mức đầu tư hơn 397,2 tỷ đồng. Sau hơn 3 năm vận động, tuyên truyền, đến nay, huyện Sóc Sơn mới giải phóng mặt bằng được 10% diện tích.

Còn với người dân xã Tân Dân và Minh Trí, nỗi bức xúc dồn vào 1 dự án treo cả chục năm không triển khai - Đó là Khu công nghiệp sạch Sóc Sơn. Hàng chục năm chờ đợi. Dự án thì không triển khai, hạ tầng phục vụ sản xuất cũng chẳng được triển khai

Toàn huyện Sóc Sơn hiện có 6 dự án khu cụm công nghiệp đang triển khai, nhưng chỉ có 1,2 dự án có khả năng về đích đúng hạn. Như Cụm công nghiệp CN2 có diện tích khoảng 50,5ha, tổng mức đầu tư khoảng 966,8 tỷ đồng. Đến nay, huyện Sóc Sơn đã cơ bản hoàn thành việc kiểm đếm để chuẩn bị đền bù, giải phóng mặt bằng.

Quay trở lại với làng nghề mộc xã Xuân Thu và cụm công nghiệp sạch Sóc Sơn. Dù rất muốn có nơi sản xuất rộng rãi và an toàn hơn, nhưng nhiều người lại lo đội thêm chi phí hoặc sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư lại không thể đủ tài chính triển khai như một vài dự án khác trên địa bàn huyện… Vậy nên mới có chuyện, xây dựng cụm công nghiệp - người dân lại phản đối. Đây cũng là khó khăn chung trong quá trình triển khai các dự án cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Và, nếu không có giải pháp căn cơ, thì các làng nghề khó thoát được cảnh sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và ô nhiễm.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Thủ đô (sửa đổi) và hai quy hoạch đã được thành phố chuẩn bị công phu, đồng bộ để trình Quốc hội thông qua. Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc sáng nay (17/5) của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Sáng 17/5, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị, sản phẩm công nghiệp và công nghệ, năng lượng xanh (Triển lãm Vinamac Expo 2024) được khai mạc tại Hà Nội.

Trên địa bàn huyện Thanh Oai hiện có 266 di tích, bao gồm 92 ngôi chùa, 16 nhà thờ, số còn lại là các đình, đền... Làm sao để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử này được hiệu quả là nội dung chính tại phiên họp giải trình của HĐND huyện Thanh Oai chiều 16/5.

Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố vừa có Công văn số 297/BTĐ-NV1 về việc đăng tải thông tin đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.

Sáng 16/5, Sở Khoa học và Công Nghệ Hà Nội đã tổ chức triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024 tại khu liên cơ 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội.

Để đảm bảo phòng chống lụt bão mùa mưa sắp tới, UBND quận Ba Đình đã ra quân giải tỏa khu vực bờ vở sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Xá, góp phần bảo vệ hành lang đê điều, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống.