Người dân đã có thói quen không dùng tiền mặt

Mua thịt, quét mã thanh toán. Mua rau cũng quét mã QR, đây là hình ảnh thường thấy của người bán và người mua tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn Thủ Đô hiện nay.

Trong thời kỳ công nghệ số, mã QR hiện diện ở khắp nơi và trở thành thói quen cho cả xã hội. Mã QR rất tiện lợi. Đa số người dân trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh đã và đang thích ứng với thanh toán điện tử này

Người dân đã có thói quen thanh toán điện tử

Mua Thịt, quét mã thanh toán. Mua rau cũng quét mã QR, đây là hình ảnh thường thấy của người bán và người mua tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn Thủ Đô hiện nay.

Việc không dùng tiền mặt có thể nói đã trở thành thói quen của người dân trong đời sống sinh hoạt.

Việc không dùng tiền mặt có thể nói đã trở thành thói quen của người dân trong đời sống sinh hoạt.

Không chỉ tiện lợi khi đi chợ, cho đến nay, Bà Hiên cũng như đông đảo người dân đều sử dụng dịch vụ mua bán online trên các nền tảng số. Và với việc thời tiết giao mùa, chuyển lạnh, thì việc ngồi tại nhà có thể mua bán các mặt hàng giúp Bà Hiên vừa đảm bảo sức khỏe, vừa vẫn có thể mua sắm đầy đủ.

Nông dân gắn mã QR - nông sản gia tăng giá trị

Thời kỳ công nghệ số, mã QR hiện diện ở khắp nơi và trở thành thói quen cho cả xã hội. Ăn sáng quét mã QR, cà phê quét mã, xe ôm cũng quét mã, thậm chí chợ truyền thống mớ rau cũng quét được mã. Mã QR hiện diện là cứu cánh và rất tiện lợi cho nhiều người dân, chính vì vậy những người nông dân sản xuất cũng phải thích ứng với xu thế công nghệ số và gắn mã QR để khẳng định cho nông sản của chính mình trên thương trường.

Những người nông dân sản xuất cũng phải thích ứng với xu thế công nghệ số và gắn mã QR để khẳng định cho nông sản của chính mình trên thương trường

Vài năm nay ông Hoàng Văn Khảm cùng các xã viên trong HTX rau quả sạch Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ đã quá quen với việc chăm bón, tưới tiêu cho thửa ruộng của mình bằng hệ thống điện thoại thông minh. Sau khi thu hoạch, sản phẩm nông sản của HTX được dán tem truy xuất nguồn gốc giúp minh bạch thông tin trên thị trường. Việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã được thực hiện đồng bộ với các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị lớn và sàn giao dịch thương mại điện tử với khối lượng khoảng 3 tấn/ ngày.

Còn những người nông dân trong  HTX chăn  nuôi Hoàng Long, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai cũng quá quen với quy trình chăn nuôi khép kín từ khâu sản xuất đến giết mổ chế biến. Để bảo vệ thương hiệu thực phẩm AZ của mình trên thương trường, mỗi sản phẩm của HTX khi đưa ra thị trường đều được gắn mã QR truy suất được nguồn gốc, giúp người tiêu dùng yên tâm với sản phẩm mình lựa chọn và nhà sản xuất cũng bảo vệ được uy tín, chất lượng sản phẩm của mình.

Minh bạch thông tin là chìa khóa giúp người nông dân hiện đại mở cánh cổng đưa nông sản, thực phẩm của mình vươn xa

Tuyến phố không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt là cụm từ khá quen thuộc, bởi từ sau đại dịch Covid-19 hình thức thanh toán số này trở nên phổ biến với nhiều người. Với những hiệu quả tích cực mang lại, vừa qua một số quận trên địa bàn thành phố đã triển khai mô hình "Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt".

Khi bước vào cửa hàng bất kỳ nào trên tuyến phố này đều có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh mã QR hoặc số tài khoản ngân hàng của chủ cửa hàng được đặt trên quầy thu ngân

Khi bước vào cửa hàng bất kỳ nào trên tuyến phố này đều có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh mã QR hoặc số tài khoản ngân hàng của chủ cửa hàng được đặt trên quầy thu ngân. Khách hàng và người bán đều cảm thấy thoải mái khi sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt này bởi những tiện ích của nó.

Chỉ với một chiếc smartphone trên tay là có thể mua mọi thứ. Tiện ích là vậy tuy nhiên cũng có một số những lo lắng của người dân khi thanh toán không tiền mặt, bởi tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, các thủ đoạn lừa đảo có thể xảy ra mà người dân luôn luôn phải cảnh giác

Thanh toán không dùng tiền mặt dần đi vào cuộc sống của người dân và trở thành thói quen tiêu dùng mới. Thời gian tới, thành phố tiếp tục nhân rộng "Tuyến phố không tiền mặt" tại các quận, huyện, thị xã giúp người dân tiếp cận nhanh với các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, xây dựng công dân số, xã hội số.

Cảnh báo mã QR giả

Theo thời gian, nhu cầu sử dụng mã QR đang tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và giá trị. Do sự tiện lợi của hình thức thanh toán này, tình trạng lừa đảo bằng mã QR cũng được ghi nhận tăng mạnh trên thế giới và tại Việt Nam.

Trước tình trạng này, Các chuyên gia đưa ra khuyến nghị người dùng đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng, hoặc được gửi từ các đường link lạ.

Do sự tiện lợi của hình thức thanh toán này, tình trạng lừa đảo bằng mã QR cũng được ghi nhận tăng mạnh trên thế giới và tại Việt Nam

Những nội dung về mã QR giả được nhiều báo đăng tải trong suốt thời gian qua. Dấy lên tình trạng nhiều cửa hàng bị kẻ gian dán đè mã QR ngân hàng để chiếm đoạt tiền. Chính các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã phải lên tiếng trước vấn nạn này

Không chỉ lừa đảo tại các nơi công cộng, bản thân các ngân hàng cũng phát đi lời cảnh báo về tình trạng kẻ gian chiếm đoạt tài khoản khi truy cập mà vào mã QR lạ. Cách thức chiếm đoạt bằng mã QR cũng rất tinh vi và phức tạp.

Để hạn chế tình trạng chuyển tiền nhầm khi quét mã QR, chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng mỗi lần thực hiện quét mã, nên kiểm chứng thông tin về: số tài khoản, tên chủ tài khoản... với chủ cửa hàng. Đồng thời, cần cảnh giác với những đường link lạ.

Bên cạnh việc cảnh báo người dùng cần nâng cao cảnh giác, cơ quan, đơn vị cung cấp mã QR cũng cần kịp thời đưa ra giải pháp xác minh giao dịch có dấu hiệu bất thường. Đồng thời kiểm tra thường xuyên các mã QR được dán tại địa điểm cung cấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.

Diễn biến nhập lậu gia cầm vẫn phức tạp, kinh doanh con giống gia cầm nhập lậu công khai nhưng chưa được kiểm soát. Đây là thông tin tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các bên liên quan, bàn giải pháp ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường trung học cơ sở tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.