Người dân đô thị Trung Quốc sắp được trải nghiệm taxi bay

Việc thương mại hóa các phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện, được mệnh danh là 'taxi bay', dự kiến sẽ mở ra một tương lai mới về du lịch ở Trung Quốc, giúp việc di chuyển trên bầu trời trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người dân đô thị.

Giống như máy bay trực thăng và máy bay không người lái, eVTOL là kiểu máy bay chạy bằng điện, bay lượn, cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, có khả năng hoạt động trong các khu vực đô thị đông đúc với không gian hạn chế, không thể xây đường băng truyền thống.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty công nghệ của Trung Quốc đã tập trung phát triển phương tiện eVTOL. Tháng 10 năm ngoái, EHang - một công ty công nghệ trong lĩnh vực hàng không đô thị có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, thông báo rằng máy bay chở khách không người lái EH216-S của họ đã đạt được chứng chỉ đầu tiên trên thế giới dành cho eVTOL không người lái từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC). Đầu năm nay, công ty cho biết các phương tiện EH216-S của họ đã hoàn thành các chuyến bay trình diễn thương mại đầu tiên tại các thành phố Quảng Châu và Hợp Phì của Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty công nghệ của Trung Quốc đã tập trung phát triển phương tiện eVTOL

Trong ngành eVTOL đang phát triển của Trung Quốc còn có AutoFlight, công ty đã thực hiện chuyến bay trình diễn taxi điện liên thành phố đầu tiên trên thế giới ở Quảng Đông vào tháng 2 năm nay. Chuyến bay diễn ra giữa hai thành phố lớn trong tỉnh là Thâm Quyến và Chu Hải, thời gian di chuyển giữa các thành phố được rút ngắn xuống chỉ còn 20 phút so với hành trình 3 giờ bằng ô tô.

Ông Xie Jia, Phó Chủ tịch cấp cao của Autoflight cho biết: "Ngay bây giờ, chúng tôi đang mong muốn nhận được chứng nhận là phương tiện vận tải hành khách vào năm 2026. Vì vậy, từ năm 2024 đến 2026, chúng tôi sẽ có nhiều chuyến bay và nhiều đường bay thử nghiệm. Tôi nghĩ vào năm 2026 hoặc thậm chí không lâu sau đó, người dân sẽ quen với phương tiện này".

So với trực thăng, eVTOL có những ưu điểm như độ an toàn cao, chi phí hành khách thấp, chi phí bảo trì thấp, không gây nhiều tiếng ồn, công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường. Nó được vận hành hoàn toàn bằng điện và hành khách có thể đặt chuyến đi một cách thuận tiện thông qua ứng dụng điện thoại, cho phép di chuyển nhanh trong đô thị và liên thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Thanh Trì phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố cùng công an các quận giáp ranh Hoàng Mai, Hà Đông đã triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh thiếu niên có hành vi gây rối trật tự.

Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đang cần dòng vốn FDI xanh cho phát triển bền vững và chuyển đổi xanh. Mặc dù, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Việt Nam được đánh giá là dồi dào, song để dẫn dòng vốn FDI xanh cần có chiến lược dịch chuyển dòng vốn.

Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng và khai mạc triển lãm thành tựu và giải pháp công nghệ năm 2024.

Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này sẽ bắt đầu chạy thương mại.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1286 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025, quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.