Người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bão lũ được miễn, giảm thuế, phí | Hà Nội tin mỗi chiều

26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão lũ chiếm đến 41% GDP và 40% dân số cả nước. Chính phủ đã kịp thời ban hành chính sách miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế, giãn hoãn nợ để hỗ trợ doanh nghiệp và hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Ngoài thiệt hại nặng nề về người, bão số 3 đã gây tổn thất lớn về tài sản của người dân và doanh nghiệp khi nhà xưởng bị tốc mái, máy móc bị ngập nước, lồng bè nuôi trồng thủy sản bị nước lũ cuốn trôi, hoa màu bị ngập úng, gia súc gia cầm bị chết. Tổng thiệt hại ước tính trên 50.000 tỷ đồng.

Siêu bão Yagi đi qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp ở nhiều địa phương, nhất là các địa phương tâm bão như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái. Đến thời điểm hiện tại, nhiều chuỗi sản xuất, kinh doanh bị đứt gãy, gián đoạn, doanh nghiệp vốn chưa ra khỏi giai đoạn khó khăn nay lại rơi vào tình trạng đuối sức hơn.

Tổng thiệt hại do bão Yagi gây ra ước tính trên 50.000 tỷ đồng. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ.

Sự hỗ trợ kịp thời

Trong bối cảnh đó, ngành thuế đã hướng dẫn áp dụng các chính sách hỗ trợ về thuế tại Luật Quản lý thuế. Theo đó, người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 gây ra có thể được gia hạn thuế 1-2 năm. Ngoài việc gia hạn, doanh nghiệp bị thiệt hại còn được hưởng nhiều ưu đãi khác như đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng được khấu trừ toàn bộ.

Về thuế thu nhập cá nhân, đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế, được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp. Người nộp thuế bị thiệt hại còn có thể được miễn, giảm về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế tài nguyên.

Theo ông Mai Đức Chung, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, điều đáng mừng là so với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính sách gia hạn thuế lần này kéo dài hơn, từ 1 đến 2 năm, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp được hỗ trợ dài hơi hơn. Trong bối cảnh khó khăn, việc hỗ trợ dù ít hay nhiều đều rất quý báu, góp phần giúp doanh nghiệp sớm vực dậy.

Người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 gây ra có thể được gia hạn thuế 1-2 năm. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô.

Tiến sĩ Phạm Thu Hằng, Phó trưởng Bộ môn Kinh tế học - Học viện Ngân hàng cho rằng, ngành thuế đã vận dụng chính sách có sẵn để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Đây là giải pháp kịp thời giúp doanh nghiệp vơi bớt khó khăn, sớm phục hồi. Tuy nhiên, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả thì sự nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng là nguyên tắc hỗ trợ mang lại hiệu quả. Việc kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và chính quyền các địa phương là vô cùng quan trọng.

Tiến sĩ Phạm Thu Hằng đề xuất, cùng với việc hỗ trợ về thuế thì cần ưu tiên hỗ trợ về tài chính, phương thức sản xuất, đầu vào sản xuất, như cây, con giống, vận tải cho hoạt động sản xuất và cả thị trường cho doanh nghiệp.

Để chính sách tài chính, tài khóa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp mang lại hiệu quả tích cực cần có 3 đúng: đúng chính sách, đúng đối tượng, đúng thời điểm.

Thứ nhất, phân cấp phân quyền cho các địa phương, đặc biệt là địa phương cấp xã, phường bởi họ nắm rõ từng doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng. Cơ quan thuế cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đẩy nhanh việc thực hiện hỗ trợ này.

Thứ hai, công khai, minh bạch chế độ hỗ trợ và mức hỗ trợ để người dân, các tổ chức, cơ quan truyền trông giám sát.

Thứ ba, thực hiện khẩn trương, kịp thời, nhanh gọn thì chính sách mới đi vào cuộc sống.

Hiện nay, đơn vị thuế các cấp cùng hiệp hội doanh nghiệp đang thông tin và đốc thúc các doanh nghiệp tìm hiểu cụ thể về các chính sách về miễn, giảm thuế phí, từ đó nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để được hỗ trợ.

Ngành ngân hàng hỗ trợ người dân sau bão

Những ngày qua, nhiều ngân hàng thương mại cũng đã miễn, giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, lũ quét và sạt lở đất.

Sau khi cập nhật, tổng hợp các thông tin về thiệt hại của khách hàng chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, Ban lãnh đạo Vietcombank đã quyết định giảm ngay lập tức lãi suất cho vay trên dư nợ 130.000 tỷ đồng cho gần 20.000 khách hàng.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank cho biết: mức giảm là mức 0,5% từ nay đến cuối năm cho toàn bộ dư nợ hiện hữu và các dư nợ vay mới của khách hàng và người dân vay vốn sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng lớn bởi bão lũ. Vietcombank không chỉ thực hiện giảm lãi suất cho các khoản vay cũ, mà còn cho vay các khoản vay mới để khách hàng có thể phục hồi được sản xuất kinh doanh sau bão lũ.

Vietcombank giảm lãi suất cho gần 20.000 khách hàng chịu thiệt hại do bão số 3. Ảnh: TTXVN.

Ông Tăng Hoàng Quốc Thái, Giám đốc Truyền thông và Thương hiệu ACB cho biết: ACB trực tiếp giảm lãi suất từ 1 - 2% cho các khách hàng bị ảnh hưởng tại các khu vực bão lũ. Ngoài ra, ACB cũng áp dụng lãi suất khoản vay mới là 6% để khách hàng có cơ hội khôi phục sản xuất, kinh doanh sau lũ. Ngân hàng cũng tiếp tục chờ những thống kê đầy đủ hơn để có phương án tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn bởi thiên tai, bão lũ.

Với những ngân hàng đã có thống kê sơ bộ hay đang tiến hành thăm hỏi khách hàng, cập nhật tình hình, đều nhất quán sẽ hỗ trợ khách hàng tối đa, trong thời gian sớm nhất. Ưu tiên của các ngân hàng là sớm hỗ trợ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại, quay trở lại bình thường.

Các chính sách tài khóa như miễn giảm thuế, chính sách tiền tệ như giãn hoãn nợ, giảm lãi suất đã có, nhưng phải nhanh chóng, thuận tiện thì sự hỗ trợ mới thực sự hiệu quả, để các doanh nghiệp, địa phương, hộ gia đình hồi sinh, tái thiết, từ đó góp phần phấn đấu để đạt tốc độ tăng trưởng cả năm khoảng 7%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khẩn trương di dời người dân khỏi chung cư cũ nguy hiểm; Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão; Huyện Mê Linh đấu giá thành công 32 lô đất... là một số nội dung đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Bế mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 10, khóa XIII; Học sinh Làng Nủ quay lại trường; Xử lý nghiêm hành vi bỏ cọc sau khi trúng đấu thầu đất; Nguy cơ gia tăng xung đột giữa Israel và Hezbollah... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Tối và đêm nay trời nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ xuống còn 26-32 độ. Độ ấm từ 77-95%.

Ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi; Giá vàng nhẫn tăng vọt, vượt 80 triệu đồng/lượng; Giới đầu tư toàn cầu thận trọng sau quyết định của FED... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Sau bao năm bận việc, Trung thu này, có người được ở nhà. Ngồi pha ly trà, thấy đứa cháu chạy lon ton, lòng cô tự nhiên cũng rạo rực nỗi niềm đoàn tụ. Nhưng ở nhiều nơi vùng lũ lụt, nhiều gia đình đã chẳng thể chúc nhau câu Trung thu vui vẻ.

26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão lũ chiếm đến 41% GDP và 40% dân số cả nước. Chính phủ đã kịp thời ban hành chính sách miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế, giãn hoãn nợ để hỗ trợ doanh nghiệp và hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ.