Người dân đội mưa trong đêm chờ Lễ viếng Tổng Bí thư

Đêm 24/7, nhiều người dân ở Hà Nội và các tỉnh thành đã đội mưa đến khu vực trước cửa Nhà tang lễ Quốc gia ở phố Trần Thánh Tông và làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh để chờ Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng hôm sau (25/7).

Lúc 21h, còn hơn mười tiếng nữa mới chính thức diễn ra lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng trước cổng Nhà tang lễ Quốc gia ở 5A phố Trần Thánh Tông đã có nhiều người dân đến bái vọng, bày tỏ thành kính tưởng nhớ vị lãnh đạo cao nhất của đất nước.

Vừa di chuyển quãng đường hơn 1.700 km từ TP. HCM ra Thủ đô, anh Phan Hiền Trúc lập tức bắt xe ra nhà tang lễ.

“Dù chưa đến giờ vào viếng nhưng cảm giác được ở gần bác hơn nên cũng cảm thấy nguôi ngoai”, anh Trúc nói và bày tỏ rất hụt hẫng trước sự ra đi của người lãnh đạo cao nhất đất nước.

20 năm trong nghề luật sư, anh Trúc luôn theo dõi thông tin về tình hình đất nước. Một trong những điều anh cảm phục và kính trọng nhất ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người “thắp lửa” trong công cuộc phòng, chống tham nhũng. “Bác đã truyền động lực và cảm hứng cho những người hành nghề luật sư như tôi”, anh Trúc nói.

Anh Phan Hiền Trúc bái vọng Tổng Bí thư trước cửa Nhà tang lễ Quốc gia. Ảnh: Việt Anh.

Ở đường Giải Phóng cách nhà tang lễ chỉ vài km, bà Nguyễn Thị Thu Hương vẫn đội mưa tìm đến đây để hỏi thời gian vào viếng: “Nhà tôi cách đây không xa nhưng vẫn đến đây để hỏi các chiến sĩ giờ viếng bác. Chỉ sợ ngày mai không đến kịp viếng bác”.

Nhiều người dân đội mưa đứng trước cửa Nhà tang lễ Quốc gia. Ảnh: Việt Anh.

Ở Nghệ An ra Hà Nội, sau một hồi hỏi thăm lòng vòng, bà Nguyễn Thị Luyến cũng tìm được đến số 5A Trần Thánh Tông.

Bà Nguyễn Thị Luyến (cầm ô) đứng trước cửa Nhà tang lễ Quốc gia. Ảnh: Việt Anh.

“Mấy hôm nay tôi chỉ mở báo đài đọc tin, nghe tin bác mất mà không kìm được nước mắt. Tôi cũng không quen thuộc đường Hà Nội nên phải ra đây từ tối để thuộc đường, mai còn đi viếng. Dù chỉ ngắm bác từ xa cũng thấy nhẹ nhõm”, bà Luyến chia sẻ.

Khu vực kiểm tra an ninh trước cửa Nhà tang lễ Quốc gia. Ảnh: Việt Anh.

Lại Đà đêm không ngủ 

Lúc 21h30, tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau cơn mưa lớn, nhiều người dân trong thôn và lực lượng chức năng tập trung tại khu vực nhà văn hóa, tất bật các công việc chuẩn bị hậu sự cho ông.

Nhà văn hóa thôn nằm ngay sát ngôi đình làng là nơi lập ban thờ để người dân đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Tổng Bí thư.

Mỗi người một việc, trong tiếng kinh cầu mong chân linh Tổng Bí thư thượng phẩm, thượng sinh. Khuôn mặt người nào cũng phảng phát buồn nhưng tất cả đều cố gắng làm tốt nhất công việc của mình với tất cả tấm lòng thành kính.

Cổng làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh. Ảnh: Duy Huy.

Công việc tất bật trong lặng lẽ, Bí thư Chi bộ thôn Lại Đà Nguyễn Phú Việt chia sẻ, chính quyền và người dân nơi đây đã chuẩn bị sẵn sàng để người dân dự Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà.

Vòng hoa viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được chuẩn bị sẵn để phục vụ nhân dân đến lễ viếng.
Ảnh: Duy Huy.

Chị Lương Thị Lan Phương, Bí thư Chi đoàn thôn Lại Đà cho hay sinh ra tại đây nên đã từng được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong tâm trí của chị, ông là nhà lãnh đạo giản dị, mộc mạc và gần gũi với mọi người dân trong thôn. “Đối với thế hệ trẻ, Tổng Bí thư luôn là tấm gương sáng để noi theo.Tối nay, đoàn viên chi đoàn thôn sẵn sàng túc trực cả đêm để chuẩn bị công việc", chị Phương nói.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ công tác chuẩn bị lễ viếng ở Lại Đà. Ảnh: Duy Huy.

Bí thư Đảng ủy xã Đông Hội, huyện Đông Anh Lê Thế Chuyên cho biết người dân trong xã đã cùng nhau sắp xếp dọn dẹp tại khu nhà của Tổng Bí thư thời niên thiếu cùng gia đình. Tất cả đều muốn góp công, góp sức để lễ tang diễn ra trang trọng, đáp ứng được sự yêu kính của nhân dân đến viếng Tổng Bí thư trong hai ngày tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội có thể vẫn sẽ có mưa lớn. Nếu buộc phải di chuyển ngoài đường, hãy lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.

Khi đi qua cầu Nhật Tân, Hà Nội, một số xe tải lớn đã chủ động đi chậm để che chắn gió mạnh, bảo vệ các xe máy đi làn trong khỏi bị gió thổi bay.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đã tuần tra, kiểm soát theo phương châm "4 tại chỗ" trên các tuyến đường, khắc phục các sự cố do mưa bão, giúp người dân di chuyển thuận lợi.

Ngay sau khi bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, giảm thiệt hại và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ không cắt điện ngày 7/9, trừ một số khu vực gặp sự cố được chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn.

Đây là thống kê đến 17h30 ngày 7/9 của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố, thiên tai trong bão số 3.