Người dân Gaza chặn xe lấy hàng làm đình trệ cứu trợ

Những chuyến hàng đầu tiên đã được 16 xe tải đưa vào Dải Gaza, nhưng chỉ có 5 xe đến được kho hàng của Chương trình Lương thực Thế giới trong ngày 18/5.

11 xe khác không thể đến được kho hàng vì người dân Palestine đã lấy lương thực trên xe khi đoàn xe này đi qua khu vực khó có thể tiếp cận với viện trợ nhân đạo. Sau khi xảy ra sự cố trên, hoạt động vận chuyển hàng từ cầu tàu vào Gaza đã bị đình trệ từ ngày 18/5.

Hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo từ cầu tàu do Mỹ mới xây dựng ở ngoài khơi Gaza đã bắt đầu từ ngày 17/5 vừa qua. Liên Hợp Quốc tham gia điều phối hoạt động này.

Hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo từ cầu tàu do Mỹ mới xây dựng ở ngoài khơi Gaza đã bắt đầu từ ngày 17/5 vừa qua
Những chuyến hàng đầu tiên đã được 16 xe tải đưa vào Dải Gaza

Việc các cửa khẩu trên bộ bị tạm đóng cửa đã gây khó khăn cho hoạt động viện trợ ở Gaza, cũng như ở thành phố Rafah ở phía Nam, nơi trú ẩn của khoảng 400.000 người. Liên hợp quốc đã phải tạm ngừng phân phát hàng viện trợ tại Rafah.

Người dân ở các khu vực miền Trung Gaza vẫn có thể nhận được phần ăn nhỏ với số lượng giới hạn, song nguồn lương thực này cũng chỉ đủ trong vài ngày tới.

Mỹ đang phối hợp với Liên hợp quốc để thiết lập các tuyến đường mới nhằm vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo từ cầu tàu do Mỹ lắp ghép nổi trên biển vào Dải Gaza. Đây là nỗ lực mới nhất của cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo dòng hàng viện trợ đến với người dân Palestine ở dải đất này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống nước chủ nhà Viola Amherd cho rằng cộng đồng quốc tế nên chuẩn bị cho khả năng diễn ra đàm phán trực tiếp giữa các bên có liên quan và đó là lý do hội nghị này diễn ra.

Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại Paris ngày 15/6 để phản đối sự trỗi dậy mạnh mẽ của đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu trong cuộc bầu cử châu Âu.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã có mặt tại một khu nghỉ dưỡng trên núi ở Thụy Sĩ để thúc đẩy sự ủng hộ cho các đề xuất hòa bình của Ukraine. Tuy nhiên, sự kiện này vắng Trung Quốc và bị Nga bác bỏ vì cho rằng lãng phí thời gian.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố Mỹ sẽ hỗ trợ không ngừng cho Ukraine và công bố viện trợ hơn 1,5 tỷ USD cho ngành năng lượng của nước này.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo cuộc khủng hoảng y tế đang gia tăng tại Bờ Tây. Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở y tế cùng với nhiều hạn chế đang cản trở người dân nơi đây tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Chính quyền Mỹ đã khôi phục hoàn toàn hoạt động vận tải thương mại đường biển qua cảng Baltimore, sau khi dọn sạch 50.000 tấn mảnh vỡ từ vụ sập cầu Key Bridge vào ngày 26/3.