Người dân Hà Nội dần quen đi xe đạp công cộng

Sau hai tháng Hà Nội triển khai, xe đạp công cộng đang được nhiều người dân quan tâm và sử dụng do đáp ứng hai yêu cầu thiết yếu là tiện lợi và tiết kiệm. Nhiều người đã có những thay đổi thói quen tích cực sau thời gian trải nghiệm loại hình phương tiện này.

Nhà ở xa ga tàu điện, mỗi ngày anh Kiên mất khoảng 20 phút đi bộ để bắt tàu đến nơi làm việc. Từ khi có thêm các trạm xe đạp công cộng, việc đi lại đối với anh Kiên đã nhanh chóng, thuận tiện hơn trước rất nhiều.

Các trạm xe sẽ được bố trí để kết nối với các phương tiện công cộng khác như đặt gần các điểm xe bus hoặc các ga lên xuống của tuyến đường sắt đô thị. Việc kết nối các loại hình vận tải công cộng sẽ góp phần giảm dần lệ thuộc của người dân vào xe cá nhân.

Xe đạp cho thuê được gắn khóa thông minh, định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe.

Tính đến nay, Hà Nội đã có gần 80 trạm xe được phân bố rải rác khắp thành phố với hơn 1.000 xe điện, xe đạp điện cho thuê. Hà Nội là thành phố thứ 4 được triển khai dịch vụ xe đạp công cộng. Thế nhưng, cả thành phố mới chỉ có hơn 1.000 xe, chưa bằng một nửa số xe của TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng hay Đà Nẵng. Trong khi đó, tỷ lệ người sử dụng xe đạp công cộng ở thủ đô lại cao nhất. Chỉ sau 2 tháng vận hành, đến nay đã có hơn 100.000 người đăng ký.

Theo khảo sát của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, trong sáu nguồn gây ô nhiễm không khí của Hà Nội thì xe máy và ô-tô chiếm tới 70% lượng chất độc thải ra môi trường. Xe đạp công cộng dần dần đi sâu vào thói quen của người dân là tín hiệu tích cực, cho thấy người dân đang ngày càng nhận thức rõ ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, dần thay đổi thói quen theo lối sống xanh. Không những vậy, theo các chuyên gia, xe đạp công cộng sẽ là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng tương lai của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngành giao thông Hà Nội cùng các đơn vị chức năng đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để khởi công cầu Thượng Cát vào tháng 10/2024.

Từ khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại Trung Kính, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông trật tự, công an phường Trung Hòa và bảo vệ dân phố tập trung phân luồng, hướng dẫn giao thông, đảm bảo cho xe chữa cháy và xe cứu thương kịp thời làm nhiệm vụ.

Để kịp thời thăm hỏi, động viên các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy ngày 24/5/2024 tại đường Trung Kính, Hà Nội. Ủy ban Nhân dân Thành phố vừa trình Thường trực Hội đồng Nhân dân Thành phố thống nhất chủ trương hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy.

Bất chấp khói độc và nhiệt độ rất cao của đám cháy tại Trung Kính, người thanh niên trong clip tên là Hoàng Tuấn, sinh năm 2003, quê Nam Định. Tuấn đã cùng 2 người nữa luân phiên nhau đập tường giải cứu thành công 3 nạn nhân. Còn người đã đập vỡ tường để các nạn nhân thoát ra tên là Phạm Quốc Luật, sinh năm 1989, là thợ nhôm kính, quê tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang thuê trọ trên địa bàn. Thông tin chi tiết về câu chuyện này sẽ có trong Bản tin Thời sự 18h30 phát sóng trên Kênh H1 và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Đến 11 giờ trưa nay, 6 nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ nằm sâu trong ngõ ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy bị ngạt khói, suy hô hấp đã được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Giao thông vận tải. 2 trong số 6 bệnh nhân đó là vợ chồng anh Nguyễn Văn Kh.

Chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ cháy tại khu nhà trọ 3 tầng tại ngõ 119 Trung Kính, những người dân sống gần đó cho biết, dù lực lượng cứu hỏa đến rất nhanh sau khi nhận tin báo cháy, nhưng do địa thế của con ngõ nhỏ và vụ hỏa hoạn xảy ra trong đêm nên nhiều nạn nhân đã không thoát ra được kịp thời.