Người dân Hà Nội dần quen đi xe đạp công cộng

Sau hai tháng Hà Nội triển khai, xe đạp công cộng đang được nhiều người dân quan tâm và sử dụng do đáp ứng hai yêu cầu thiết yếu là tiện lợi và tiết kiệm. Nhiều người đã có những thay đổi thói quen tích cực sau thời gian trải nghiệm loại hình phương tiện này.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Nhà ở xa ga tàu điện, mỗi ngày anh Kiên mất khoảng 20 phút đi bộ để bắt tàu đến nơi làm việc. Từ khi có thêm các trạm xe đạp công cộng, việc đi lại đối với anh Kiên đã nhanh chóng, thuận tiện hơn trước rất nhiều.

Các trạm xe sẽ được bố trí để kết nối với các phương tiện công cộng khác như đặt gần các điểm xe bus hoặc các ga lên xuống của tuyến đường sắt đô thị. Việc kết nối các loại hình vận tải công cộng sẽ góp phần giảm dần lệ thuộc của người dân vào xe cá nhân.

Xe đạp cho thuê được gắn khóa thông minh, định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe.

Tính đến nay, Hà Nội đã có gần 80 trạm xe được phân bố rải rác khắp thành phố với hơn 1.000 xe điện, xe đạp điện cho thuê. Hà Nội là thành phố thứ 4 được triển khai dịch vụ xe đạp công cộng. Thế nhưng, cả thành phố mới chỉ có hơn 1.000 xe, chưa bằng một nửa số xe của TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng hay Đà Nẵng. Trong khi đó, tỷ lệ người sử dụng xe đạp công cộng ở thủ đô lại cao nhất. Chỉ sau 2 tháng vận hành, đến nay đã có hơn 100.000 người đăng ký.

Theo khảo sát của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, trong sáu nguồn gây ô nhiễm không khí của Hà Nội thì xe máy và ô-tô chiếm tới 70% lượng chất độc thải ra môi trường. Xe đạp công cộng dần dần đi sâu vào thói quen của người dân là tín hiệu tích cực, cho thấy người dân đang ngày càng nhận thức rõ ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, dần thay đổi thói quen theo lối sống xanh. Không những vậy, theo các chuyên gia, xe đạp công cộng sẽ là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng tương lai của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, từ năm 2023 đến nay, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô được kiểm soát.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội chiều 31/3 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Tuyến đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long vẫn chưa hẹn ngày về đích sau 17 năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân phường Thụy Phương và Cổ Nhuế 2.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Chỉ thị số 02 về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội theo phương châm '4 tại chỗ'.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 31/3 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Các dự án camera giám sát với khoảng 3.700 camera có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đang được Công an thành phố Hà Nội triển khai, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự, quản lý điều hành giao thông.