Người dân 'khoác áo' giữ ấm cho mạ non trước giá rét

Thời tiết miền Bắc xảy ra rét đậm đột ngột, dự báo sẽ còn rét sâu. Để không bị thiệt hại về kinh tế, người nông dân đã chủ động bảo vệ mạ non, lùi thời gian gieo cấy.và theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng,

Vụ Xuân năm nay, Hợp tác (HTX) Thương mại, dịch vụ nông nghiệp Mê Linh gieo 56.000 khay mạ gồm các giống gồm: Jo2, HD11, Đài thơm, 502, DB18…để dùng cho máy cấy, trên diện tích 250ha. Trong số này có khoảng 15.000 khay đủ tuổi gieo cấy trước Tết Nguyên đán. Để bảo vệ cây mạ trong bối cảnh thời tiết bất lợi, HTX áp dụng các biện pháp giữ ấm tối đa, đồng thời lùi thời gian gieo cấy để tránh thiệt hại.

Tại vựa rau an toàn Đông Cao, xã Tráng Việt, thời tiết rét đậm, rét hại đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây. Thời gian thu hoạch bị kéo dài nửa tháng đến 20 ngày; thêm vào đó rau có khả năng bị một số bệnh như thấn thư, héo rễ, đốm phấn. Để tránh thiệt hại, HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao tăng cường đôn đốc, hướng dẫn bà con biện pháp chăm sóc phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây.

Chủ động chống rét bằng cách che nilon cho rau mạ.

Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng của huyện Mê Linh đạt hơn 5.000 ha, với các cây trồng chủ lực gồm: rau, hoa, cây màu các loại. Để giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất, UBND huyện Mê Linh đã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo ngành nông nghiệp và UBND các xã, thị trấn đôn đốc, hướng dẫn nông dân thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, không chủ quan và bị động trong việc phòng chống rét, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng.

Ông Nguyễn Thế Lâm - Xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh cho biết: "Đối với thời tiết bất lợi như này, HTX đã có các biện pháp chống rét như giữ ẩm cho cây đạt độ ẩm 70%, che phủ kín cây để tránh rét".

Đối với diện tích đã thu hoạch, khuyến cáo nông dân chưa xuống giống gieo trồng vụ tiếp theo. Đối với diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch, khuyến cáo người dân thu hoạch sớm, đúng lứa, bảo đảm năng suất, tránh thiệt hại; sử dụng nilon, rơm, rạ phủ luống, làm vòm che, nhà lưới, nhà màng để phòng chống rét cho cây trồng; đồng thời chăm sóc, tưới đủ ẩm theo nhu cầu dinh dưỡng từng cây trong những ngày rét đậm. Đặc biệt, những ngày có sương muối, giá buốt, người dân cần phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương, tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Vị vua không ngai” đã đưa các khán giả nhỏ tuổi cùng khám phá chuyến phiêu lưu từ đời thực lạc bước vào thế giới tưởng tượng đầy màu sắc của Minh - một cậu bé thông minh, can đảm và luôn lạc quan. Minh bước vào cuộc phiêu lưu cùng với muông thú trong rừng, nỗ lực và đấu tranh để bảo vệ thiên nhiên, sự sống. Đây là vở diễn đang hút các khán giả nhí cả nước.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày trời nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hà Nội hôm nay trời nhiều mây, cảm giác dễ chịu với mức nhiệt từ 26 - 34 độ C.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thị xã Sơn Tây vừa phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại xã Xuân Sơn.

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội đồng Chung khảo giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023 đã bế mạc vòng chấm Chung khảo. Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích để trao giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 năm 2023.

Sáng 31/5, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ Nông sản thực phẩm an toàn Hà Nội năm 2024”. Hội chợ diễn ra từ ngày 31/5 đến 4/6/2024, tại Khuôn viên Trung tâm MM Mega Market Thăng Long (số 236 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm).