Người dân mong giữ làng cổ Bắc Cầu

Mới đây, thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, cử tri Bắc Cầu (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép khu vực này được tồn tại, bảo vệ như khu phố cổ, làng cổ. Đã 7 năm nay, người dân Bắc Cầu luôn sống trong cảnh thấp thỏm âu lo khi mảnh đất nơi mình sinh sống có nguy cơ bị “xóa sổ” vì nằm trong quy hoạch đồ án phân khu đô thị sông Hồng và gần nhất là nằm trong vùng thoát lũ theo quyết định số 257 năm 2016 và Quyết định 429 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Đền Đôi Cô, hay còn có tên khác là Tam Giang Tối Linh Từ, nằm ở mỏm Soi của làng Bắc Cầu 1, thuộc tổ 38, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên có lịch sử hàng trăm năm. Kể từ khi được người dân phục dựng sau kháng chiến và trở thành địa chỉ tâm linh của người dân khu vực, đền tọa lạc tại vị trí hiện nay, không phải di dời do nước lũ, dù 3 mặt giáp sông

Dòng chảy của sông Hồng không còn hung dữ như 40 - 50 năm về trước nên khó có thể xảy ra sạt lở hoặc lũ lụt. Không bị lũ lụt, từ một làng quê ven sông ẩm thấp, lầy lội, ngày nay Bắc Cầu đang được đô thị hóa với đường nhựa cao ráo, nhà cao tầng mọc lên san sát. Nhiều đời sinh sống tại mảnh đất ngã ba sông này, gia đình ông Nguyễn Văn Thành không khỏi bất ngờ và lo lắng khi nghe tin hộ gia đình thuộc diện phải di dời.

Thiết nghĩ, xóa sổ một ngôi làng cổ không đơn giản chỉ do nằm trong vùng thoát lũ. Nguyện vọng này đã được người dân và chính quyền quận Long Biên kiến nghị nhiều lần, rất cần được quan tâm giải quyết thấu tình, đạt lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng rác thải bừa bãi bốc mùi xú uế tại ngõ 252 phố Ngọc Thụy đã diễn ra lâu ngày, hiện vẫn chưa được xử lý.

Do sự buông lỏng quản lý, công viên Hồ Cần thuộc phường Vĩnh Tuy hiện đang bị các hộ dân lấn chiếm để mở quán bán hàng, trồng rau hay đổ rác, gây mất vệ sinh môi trường và làm xấu cảnh quan đô thị.

Với gần 200 cuộc ra quân trong hơn một năm hoạt động, nhóm Hà Nội Xanh đã trả lại màu xanh cho gần 100 con sông tại Hà Nội. Dự án không chỉ hướng tới một Hà Nội "xanh, sạch, đẹp", mà còn lan tỏa thông điệp “chúng ta hãy chung tay tạo một môi trường lành mạnh, đáng sống”.

UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa khai trương điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống làm giấy dó của vùng Bưởi xưa tại địa chỉ số 189, phố Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ).

Sáng nay (14/5), Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thành phố tổ chức triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 tới các xã, phường, thị trấn.

Sáng nay (14/5), Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã trang trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.