Người dân ngoại thành mòn mỏi chờ nước sạch

Trong khi ở nội thành 100% hộ dân được cấp nước sạch thì tại nhiều vùng nông thôn ở ngoại thành Hà Nội, không phải ai cũng được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung.

Nguyên nhân là nhiều nhà đầu tư đã được thành phố chấp thuận chủ trương nhưng vẫn chưa triển khai hoặc chậm triển khai dự án. Còn một số địa phương chưa có nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án nước sạch.

Ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội tại huyện Thường Tín, không có nước sạch, người dân phải dùng những bình nước đóng chai để làm đậu phụ. Chi phí đội lên, nhưng để đảm bảo sức khỏe cho người mua, ông Đích chấp nhận không sử dụng nước giếng khoan.

Người dân phải dùng nước đóng chai để làm đậu phụ.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề, ông Đích thấy gian nan không chỉ bởi thức khuya dậy sớm mà còn vì nguồn nước: “Nước nó quan trọng chính, đại khái nước sạch vừa trắng bìa đậu, nó không có lẫn tạp chất các thứ. Nước giếng khoan chỉ có rửa, giặt khăn túi xong đổ đi”.

Đồ vật qua vài tháng sử dụng đã ố vàng, hoen gỉ vì thiếu nước sạch.

Hơn 37 nghìn hộ dân thuộc 21 xã trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội chưa được tiếp cận với nguồn nước sạch, nên hầu hết các hộ đang sử dụng nguồn nước giếng khoan.

Ở khu vực phía Tây huyện Thường Tín, gần sông Nhuệ, nước giếng dù đã qua các hệ thống lọc nhưng vẫn không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đồ vật qua vài tháng sử dụng đều đã ố vàng, hoen gỉ.

Người dân loay hoay tìm nguồn nước hợp vệ sinh.

Không có nước sạch, người dân loay hoay tìm nguồn nước hợp vệ sinh để đảm bảo trong sinh hoạt và làm nghề.

Theo dự kiến, 5 xã Khánh Hà, Nhị Khê, Duyên Thái, Ninh Sở và Hòa Bình với hơn 14.000 hộ dân, sẽ được Công ty nước sạch Hà Nội thi công và hoàn thành cấp nước vào quý IV năm nay. 16 xã còn lại thuộc giai đoạn hai, hoàn thành vào quý IV năm sau.

Trong thời gian chờ đợi, họ sẽ phải tìm mọi cách lọc nước giếng để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công an về đảm bảo an ninh, an toàn chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn khách quốc tế, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó xác định yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn khách quốc tế và các hoạt động đón tiếp, làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trước thực trạng Luật PCCC hiện hành đang bộc lộ những bất cập, Bộ Công an đã soạn thảo dự thảo Luật PCCC&CNCH, trong đó quy định điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở.

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công an về đảm bảo an ninh, an toàn chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn khách quốc tế, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn khách quốc tế và các hoạt động đón tiếp, làm việc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ngày 19/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam,Thông Tấn xã Việt Nam và báo Hà Nội Mới nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Dự thảo mới nhất Quy chuẩn sửa đổi QCVN 09:2015 về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đã bổ sung quy định xe tự động, xe tự hành phải có các tài liệu chứng minh sự vận hành an toàn của phương tiện.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần ưu tiên kinh phí khoảng 1.295 tỷ đồng để gia cố khẩn cấp các công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao trên các tuyến đường sắt.